(HBĐT) - So với cùng kỳ những năm trước, năm nay, tiêu thụ cây mía trắng ép nước khá chậm. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, nhu cầu thị trường tăng cao nên sức tiêu thụ mía trắng ép nước tăng mạnh, giá cũng tăng cao hơn.


Trong đợt nắng nóng vừa qua, mỗi ngày, tại các sạp mía trắng ép nước được bày bán ở xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) thu hút thương lái khắp các tỉnh đến thu mua.

 Nhiều năm nay, ở xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) là điểm tập kết mía lớn của vùng. Thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe ở các tỉnh lân cận về thu mua mía của bà con. Sáng ngày 6/6, mới hơn 8 giờ, không khí mua bán tại đây đã khá sầm uất với trên 10 xe của thương lái đỗ trước các sạp mía. Mía được bà con dựng bán ở 2 bên lề đường, với nhiều loại khác nhau về mẫu mã, kích cỡ. Theo chị Bùi Thị Hà, xã Đông Phong (Cao Phong), một người bán mía tại đây cho biết: Trong đợt nắng nóng này, gia đình chị đã tranh thủ chặt vườn mía hơn 5.000 m2 để bán. Đến nay 6/6, chỉ còn 1 chuyến xe nữa là gia đình sẽ bán hết mía. Giá bán dao động từ 3.500 - 5.000 đồng/cây, so với những năm trước, đây là mức giá thấp hơn.

Cũng như chị Hà, ngay khi nhu cầu thị trường tăng cao, để bán nhanh vườn mía của gia đình, mấy hôm nay, chị Bùi Thị Nụ, xóm Chằng Ngoài, xã Đông Phong cũng phơi mình dưới cái nắng gay gắt để bán mía. "Giá cao nhất được 6.000 đồng/cây, tùy vào kích cỡ, chất lượng của mía. Mỗi ngày có hàng trăm xe ở khắp các tỉnh đến mua mía. Cũng nhờ đợt nắng nóng này mà mía tiêu thụ dễ hơn, chứ trước đó rất khó bán. Đến thời điểm này, gia đình đã bán được 1/2 vườn rồi”, chị Nụ cho biết. Theo chị Nụ, có khá nhiều bà con chặt mía chở ra khu chợ xóm Bảm để tiêu thụ.

Không chỉ bán mía của gia đình, ở chợ Bảm cũng xuất hiện những "tay buôn thời vụ”. Anh Bùi Văn Thắng, xóm Cạn Hạ, xã Tân Phong sau khi bán hết mía của gia đình đã đi thu mua mía của bà con mang ra khu chợ này bán. "ở Tân Phong đa số trồng mía tím, diện tích trồng mía trắng ép nước ít. Mấy hôm nay, giá mía tăng cao hơn nên tôi cũng tranh thủ đi thu mua của bà con mang ra đây bán kiếm tiền lãi”, anh Thắng cho biết.

Theo đồng chí Hoàng Văn Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Phong cho biết, diện tích trồng mía trắng ép nước của bà con trong xã về cơ bản đã được bán hết trong mấy ngày vừa qua. Mía được bán ở khu chợ xóm Bảm đa số do bà con các xã lân cận của huyện Cao Phong cũng như huyện Tân Lạc chở ra bán. Dọc theo tuyến quốc lộ 6 từ TP Hòa Bình đến hết địa bàn huyện Cao Phong, ngoài khu tập kết mía ở xóm Bảm còn xuất hiện một vài điểm bán mía ép nước khác, điển hình như ở đỉnh dốc Cun.

Ghi nhận ở một số xã vùng cao của huyện Cao Phong như: Yên Thượng, Yên Lập, những ngày vừa qua, lượng mía tiêu thụ khá nhanh. Theo lãnh đạo UBND xã Yên Lập, bình quân mỗi ngày xã bán ra 20 xe mía, đến nay đã có khoảng 60/120 ha mía bán hết. Tuy nhiên, giá bán mía chỉ tăng nhẹ, dao động từ 4.000 – 5.000 đồng/cây. Dẫu giá mía chưa thực sự cao nhưng với nhu cầu thị trường tăng mạnh, người nông dân cũng được thở phào và hy vọng giá mía sẽ tăng trong thời gian sắp tới.

 

                                                                                            Viết Đào

 

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục