Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nên chỉ đạo làm cho rõ ràng khu đất "biệt phủ" của Giám đốc Sở TN-MT.


Gần đây báo chí phản ánh một số trường hợp quan chức ở địa phương xây dựng nhiều dinh thự lớn, như của Bí thư huyện ủy Hà Nam Nguyễn Đức Vượng, biệt phủ của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý… Bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với phóng viên một số cơ quan báo chí về vấn đề này.

PV: Thưa ông, gần đây, một số quan chức địa phương như ở Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, trước đó là ở Hải Dương...làm dinh thự, "biệt phủ”, nhà to gây xôn xao dư luận. Ông có ý kiến gì về hiện tượng này?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Đương nhiên bất động sản, nhà ở là tài sản quan trọng của mỗi gia đình, con người và nó cũng thể hiện phần nào đó tiềm năng kinh tế. Các quan chức thì ai cũng biết ăn lương nhà nước, đương nhiên, trong xã hội hiện nay ta vẫn tạo điều kiện cho quan chức có thể có những nguồn thu nhập chính đáng khác ví dụ tham gia các hoạt động kinh tế, thừa kế tài sản... nhưng rõ ràng, bất động sản vượt quá suy nghĩ của người dân thì người dân đặt ra câu hỏi là chính đáng.

 

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Điều tốt nhất là chúng ta nên làm sáng tỏ điều đó, bởi chúng ta có đầy đủ các mặt về pháp lý, công khai minh bạch và hơn nữa các quan chức đều là Đảng viên thì chúng ta có đầy đủ Nghị quyết để thực hiện giám sát và kiểm tra.

Khi chúng ta công khai cho thấy tài sản đó chính đáng, minh bạch thì cũng là sự khích lệ cho mọi người làm.

Nhưng nếu bộc lộ các mặt không minh bạch, mờ ám thì sẽ giúp giám sát tốt nhất. Trung ương hiện nay đang quan tâm đến tài sản của đối tượng do Trung ương quản lý thì địa phương cũng phải như vậy.

Tôi cho mọi sự minh bạch đều có lợi cho tất cả, chỉ có những người không minh bạch thì người ta mới sợ thôi.

PV: Việc kiểm soát, kê khai tài sản hàng năm vẫn được thực hiện và ai cũng biết lương quan chức rất thấp nhưng các biệt phủ, biệt thự vẫn có. Phải chăng, việc kê khai tài sản đang có vấn đề?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Rõ ràng hiện nay vấn đề tài sản, thu nhập của chúng ta đang có vấn đề khi chúng ta còn duy trì một hệ thống tiền mặt lớn như thế này và sự thiếu minh bạch, đồng bộ. Chúng ta thấy ở các quốc gia họ quản lý tài sản rất quan trọng và Nhà nước còn thu thuế tài sản, thu nhập. Chúng ta mới bắt đầu triển khai thu thuế thu nhập còn tài sản đang chuẩn bị. Rõ ràng đang có khoảng trống lớn, nhưng những gì đã bộc lộ rồi và gây dư luận thì phải giải tỏa bằng cách minh bạch hóa.

Những người có tài sản chân chính thì cũng là lúc để người ta nói, làm rõ còn cứ mù mờ lại không có lợi cho xã hội, cả những người đó.


Khu đất và "biệt phủ" gây xôn xao dư luận của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trưởng tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý - Ảnh: Dân trí.

PV: Câu chuyện về khu đất, "biệt phủ" của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái, trước đó là khu "biệt phủ song sinh” của anh em Bí thư huyện ủy Duy Tiên đang gây xôn xao dư luận?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Tôi cho không chỉ Yên Bái mà câu chuyện ở Lào Cai cũng vậy thôi. Có thể đất ở Lào Cai bán hết sức đúng quy trình, theo chính sách nhưng tại sao những người đó lại có tiền mua được. Nếu chúng ta làm rõ thì người ta sẽ thấy đó là chuyện bình thường còn không làm rõ thì sẽ thấy đó là chuyện không bình thường.

Không bình thường thì sẽ khiến dân mất lòng tin. Nếu là do làm ăn chính đáng mà có thì người ta sẽ chứng minh được tài sản và cần phải khuyến khích cá nhân làm giàu chính đáng.

 

Căn biệt thự thuộc dạng khủng nhất phố Hưng Hòa, khu đô thị Hòa Mạc, Duy Tiên, Hà Nam được cho là của ông Nguyễn Đức Vượng (Bí thư huyện ủy Duy Tiên).

Tôi nghĩ là địa phương có những khu biệt thự, có những dị nghị này nọ thì nên vào kiểm tra cụ thể, làm rõ vấn đề. Nếu đúng thì để chứng minh đó là tài sản rõ ràng, có nguồn gốc, còn nếu có gì đó bất minh thì cũng có biện pháp để quản lý tốt. Đằng nào thì cũng phải làm cho rõ ràng.

PV: Vụ Yên Bái đang được Thanh tra tỉnh thanh tra, tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi là ông Giám đốc Sở là em trai của Bí thư Tỉnh ủy, vậy nếu thanh tra cũng không khách quan?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Tôi cho rằng, trong trường hợp này, chính bà Bí thư Tỉnh ủy nên chỉ đạo việc này làm cho rõ ràng vì đây chính là bảo vệ uy tín cho bà ấy nữa. Còn nếu không làm minh bạch, rõ ràng thì người ta hoàn toàn có thể gắn kết những tài sản với những dấu hỏi.

PV: Một số năm trước khi quan chức về hưu mới xây nhà nhưng giờ đang đương chức, mới lên chức cũng xây dựng dinh thự rất to. Có cách nào lý giải về việc người ta không quan tâm đến dư luận nghĩ gì?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Điều đó cho thấy chúng ta không làm mọi việc đến nơi, đến chốn. Vì thế, người ta coi thường dư luận, do đó, chúng ta phải làm rõ ràng ra. Còn hiện tượng đó đến mức độ nào thì cần phải điều tra kỹ càng hơn.

Quyền tài sản là quyền của mọi con người nhưng tài sản đó phải minh bạch. Chắc chắn sắp tới chúng ta triển khai thuế về tài sản thì sẽ có cơ chế pháp luật rõ ràng hơn.

Nhưng tôi cho rằng nên làm trước đi bởi các đối tượng này đều là lãnh đạo, Đảng viên. Đảng đang cần uy tín, niềm tin thì nên làm ngay việc này.

PV: Xin cảm ơn ông./.

                                                           TheoVOV.VN

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục