(HBĐT) - Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hào hùng của dân tộc, hàng trăm con em xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) đã lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu chống quân xâm lược.


Nhiều gia đình có 2 - 4 người con cùng nhập ngũ. Có gia đình 5 người con đi bộ đội. Sau các cuộc chiến, 56 người con đã hy sinh. Nhiều người trở về bỏ lại một phần xương máu tại các chiến trường, mang trong mình vết thương chiến tranh. Quan tâm chăm lo gia đình chính sách là việc làm xã Mông Hoá luôn chú trọng thực hiện trong suốt những năm qua, thể hiện lòng tri ân sự hy sinh, đóng góp của những người có công với đất nước. Không trông chờ, ỷ lại, các đối tượng chính sách trên địa bàn luôn vươn lên, cùng con cháu phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định hơn.


Thương binh Nguyễn Đức Nhuần, xóm Bãi Nai 1, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) chăm sóc vườn bưởi Diễn của gia đình.

Cùng cán bộ LĐ-TB&XH xã, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Nguyễn Đức Nhuần tại xóm Bãi Nai 1. Theo con đường bê tông đưa chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ ẩn dưới bóng mát của các loại cây trái. Vui vẻ chuyện trò bên bàn nước, ông Nguyễn Đức Nhuần cho biết: Tôi nhập ngũ tháng 8/1971 khi mới ngoài 16 tuổi tại Tiểu đoàn 647, Sư 320B Hoà Bình. Sau hơn 3 tháng huấn luyện tôi đi B, là lực lượng bổ sung cho Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3, B3 Tây Nguyên. Tham gia các trận đánh nhiều lần bị thương nhưng lần bị thương nặng nhất là trận đánh giải toả thị xã Kon Tum ngày 5/6/1972, bị mất 60% sức khoẻ. Tôi được đưa đi điều trị và chuyển dần ra Bắc, về an dưỡng tại Đoàn 541 ở Hoà Bình. éến tháng 5/1973, tôi chuyển công tác sang ngành ngân hàng của tỉnh và huyện Kỳ Sơn, đến năm 2013 nghỉ hưu. Tận dụng diện tích đất vườn của gia đình, tôi đầu tư trồng cây ăn quả như thanh long, bưởi, cam…, nuôi gà thả vườn, vừa phục vụ cho sinh hoạt gia đình, vừa bán ra thị trường có thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống. Cả xóm có trên 20 gia đình chính sách cũng đều có cuộc sống ổn định, vào các ngày lễ, tết hàng năm đều được chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã thăm hỏi, tặng quà. Dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ, chúng tôi được xã, xóm tổ chức gặp mặt tạo phấn khởi, động viên các gia đình chính sách.

Trên địa bàn xã Mông Hóa hiện có 127 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 21 thương binh, 10 bệnh binh, 19 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 12 thân nhân liệt sỹ, 45 trường hợp thờ cúng liệt sỹ… Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn - đáp nghĩa, bằng trách nhiệm và tình cảm đối với những người có công, Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đền ơn - đáp nghĩa, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Giang, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Chế độ, chính sách cho người có công luôn được xã thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các phong trào, hoạt động tình nghĩa, ủng hộ quỹ đền ơn - đáp nghĩa được các ban, ngành, đoàn thể nhiệt tình tham gia. Từ nguồn quỹ được trích hỗ trợ cải tạo, nâng cấp nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách. Trong năm qua, xã phối hợp với trường Sỹ quan Lục quân 1, trạm y tế xã khám, cấp thuốc miễn phí cho 100 đối tượng chính sách, nhà trường tặng 3 suất quà trị giá 1,5 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, xã tặng 106 suất quà của Chủ tịch nước, 124 suất quà của tỉnh, huyện cho các đối tượng người có công. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xã duy trì ngày công tình nghĩa giúp các gia đình chính trong lao động sản xuất như làm cỏ vườn, gặt lúa…

Đáng ghi nhận là bản thân các gia đình chính sách luôn nêu cao tinh thần vươn lên, không trông chờ, ỷ lại hay đòi hỏi chế độ ưu đãi. Nhiều hộ phát triển kinh tế khá từ chăn nuôi gia súc, trồng cây ăn quả như hộ ông Nguyễn Văn Tún, thương binh ở xóm Dụ 5; hộ ông Phạm Văn Đô ở xóm Bãi Nai 1… Mong muốn của nhiều hộ chính sách là được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp để có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiện trên địa bàn xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng chính sách. Không còn hộ gia đình chính sách nào phải ở nhà tạm. Mức sống của các hộ chính sách ngang bằng, nhiều hộ cao hơn mức sống trung bình của người dân trong xã.

 


                                                                                                 Thu Hà


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục