(HBĐT) - Cùng cán bộ Phòng LĐ -TB&XH huyện Cao Phong, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Quyết Tiến, xóm Chẹo Ngoài 1, xã Nam Phong.


Ngôi nhà 3 tầng khang trang mới được xây dựng, xung quanh nhà là vườn cam xum xuê hoa trái cùng vườn mía đang vào thời kỳ thu hoạch. ông Tiến tâm sự: "Là thương binh hạng 4/4 trở về địa phương năm 1979. Năm 1980, tôi lập gia đình và tập trung phát triển kinh tế. Vợ chồng tôi sinh được 4 con (2 trai, 2 gái), thời kỳ đầu gặp không ít khó khăn. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, mới đầu, trên diện tích 5.000 m2, gia đình chủ yếu cấy lúa, chăn nuôi thêm lợn, gà để duy trì cuộc sống. Năm 1982, tôi mạnh dạn vay vốn Ngân hàng NN &PTNT đầu tư trồng 3 ha mía trắng và mía tím. Sau này, tôi đầu tư trồng thêm trên 400 gốc cam Canh, cam lòng vàng. Cùng với kinh doanh dịch vụ, hiện nay, gia đình tôi thu về trên 1 tỷ đồng /năm”.


Thương binh Bùi Quyết Tiến, xóm Chẹo Ngoài 1, xã Nam Phong (Cao Phong) tiêu biểu trong phát triển kinh tế trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng LĐ -TB&XH huyện Cao Phong cho biết: Toàn huyện có 523 đối tượng người có công đang hưởng chế độ. Trong đó có 79 thương binh, 35 bệnh binh, 79 người hưởng tuất liệt sỹ, 280 người nhiễm chất độc hóa học, còn lại là các đối tượng khác… Xác định việc tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Đặc biệt, trong năm 2017, Ban chỉ đạo Chăm sóc người có công với cách mạng, xây dựng và điều hành quỹ đền ơn - đáp nghĩa huyện đã xây dựng Kế hoạch chăm sóc người có công và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ trên địa bàn. Huyện đề ra mục tiêu 100% hộ gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú. 100% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ. Toàn huyện không còn hộ chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên thuộc diện nghèo. Vận động các hộ dân, người lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng quỹ Đền ơn, đáp nghĩa cấp huyện và cấp xã đạt 700 triệu đồng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện xây dựng 7 nhà tình nghĩa cho các đối tượng là người có công và thân nhân liệt sỹ đang ở nhà tạm, nhà hư hỏng nặng. Hỗ trợ vốn cho một số hộ gia đình chính sách có khó khăn về vốn sản xuất. Trong năm 2017, hoàn thành khoảng 50% nhà ở cho các đối tượng mà các xã, thị trấn đề nghị lên bằng các nguồn vốn Nhà nước, quỹ Đền ơn, đáp nghĩa và cộng đồng...

Theo đồng chí Bùi Văn Dán, cùng với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trong năm 2017, huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc thương - bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công; tích cực hưởng ứng cuộc vận động đặc biệt xây dựng quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa”; tổ chức giao lưu văn nghệ nhằm tôn vinh những công lao to lớn, sự hy sinh cống hiến của các thương binh, bệnh binh, anh hùng liệt sỹ. Huyện sẽ tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn huyện. Tổ chức đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí luân phiên cho các đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại thị trấn Cao Phong và 2 xã Thu Phong, Bắc Phong. Gặp mặt, biểu dương, tri ân người có công tiêu biểu; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sỹ và người có công trên địa bàn huyện.


                                                                        Hương Lan

 


Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục