(HBĐT) - Cấp ủy, chính quyền và người dân xã Nam Phong (Cao Phong) đang tranh thủ tốt sự đầu tư của Nhà nước, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


Người dân xã Nam Phong (Cao Phong) khai thác hiệu quả quỹ đất trồng mía và cam để giảm nghèo bền vững.

Trung tuần tháng 6, chúng tôi trở lại thăm xã Nam Phong để thấy được vùng đất này đang chuyển mình đi lên bền vững. Từ quốc lộ 6 rẽ vào trung tâm xã đến các xóm: Nam Thái, Chẹo Ngoài, Ong, Mạc… trải màu xanh tươi mát của mía, cây ăn quả. Người dân miệt mài lao động sản xuất. Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Giang Namcho biết: Từ lâu nay, Nam Phong chẳng còn đất trống, đất để hoang. Người dân chỉ mong có nhiều đất để phát triển mía, cam. Muốn gặp nông dân chỉ có lên đồi, ra ruộng. Nhà nào cũng trồng mía. Nhiều hộ chuyển sang trồng cây có múi. Chăm chỉ sản xuất cùng với trồng mía, cam, kết hợp với chăn nuôi, cuộc sống người dân nơi đây đang được cải thiện đáng kể, thu nhập hàng chục triệu, hàng trăm triệu đồng đối với người Nam Phong không phải là chuyện hiếm.
 
Những năm gần đây, xã Nam Phong đặt biệt quan tâm tới công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó đã tạo được thành công khi chú trọng phát triển 2 loại cây chủ lực là mía và các loại cây có múi. Xã có tổng diện tích tự nhiên 1.915 ha, trong đó đất nông nghiệp 1.412 ha, đất phi nông nghiệp 242,6 ha, đất đồi núi chưa sử dụng 258 ha. Đến nay, xã cơ bản chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng mía, đất vườn đồi sang trồng cam, quýt, bưởi Diễn, bưởi đỏ, nhãn, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng đối với mía các loại, cả xã đã duy trì ổn định khoảng 270 ha. Giá mía trắng và mía tím bán ở mức 4.000- 5000 đồng/cây, mỗi ha trồng khoảng 3 vạn cây, thu khoảng 150 triệu đồng/ha. Hiện nay, diện tích cây ăn quả của Nam Phong đạt 150 ha, trong đó có khoảng 30 ha bắt đầu cho thu hoạch. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ có việc làm thường xuyên của xã đạt 99%. Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà, có cuộc sống đầy đủ.
 
Với sự đầu tư của Nhà nước và nỗ lực của người dân, đến nay, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học được đầu tư và cải thiện mạnh. Đường giao thông vươn tới tận ruộng, sản xuất, chăm sóc mía thuận lợi hơn rất nhiều. Chất lượng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa được nâng cao rõ rệt. Xã có 3 trường thì 2 trường là mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trường THCS đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Tất cả các xóm đều có nhà văn hóa, sân tập thể thao. Xã có 1.154 hộ với 4.298 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,62%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng.

Đồng chí Đinh Duy Thích, Bí thư Đảng ủy xã Nam Phong cho biết: Xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững. Đối với sản xuất, xã định hướng, khuyến khích người dân quản lý và khai thác tốt nguồn lực đất đai, lao động, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng đầu tư thâm canh, phát triển cây có múi và mía, đẩy mạnh liên kết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vốn, khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến, tạo bước tiến bền vững trong sản xuất và đời sống của nhân dân.

 

                                                                       Linh Trang 

 

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục