(HBĐT) - Ngày  16/12, Đoàn công tác của  Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực  hiện chính sách pháp luật về thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam ở tỉnh ta. Làm việc với đoàn, phía tỉnh ta có đồng chí  Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Tỉnh Đoàn, Sở Nội vụ,  các thành viên Ban chỉ đạo phát triển thanh niên tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.


Hoà Bình hiện có  trên  240.900  người trong  độ tuổi thanh niên, chiếm 28,29% dân số. Trong những năm gần đây, thanh niên được chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục tốt hơn để phát triển toàn diện. Tỉnh ủy đã ban hành 1 nghị quyết, 3 chỉ thị, 2 chương trình và 1 kết luận; HĐND tỉnh ban hành 6 nghị quyết; UBND tỉnh ban hành 9 văn bản triển khai, thực hiện các chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, xây dựng, hoàn thiện bộ máy quản lý Nhà nước về thanh niên cũng đặc biệt được chú trọng.  

Theo đó, 100% thanh niên  lực lượng vũ trang, trên  97% thanh niên là CB, CC, VC và trên 65% thanh niên nông thôn được biết về nội dung của Chiến  lược phát triển thanh niên Việt  Nam và Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Hoà  Bình. 100% học sinh khối lớp 9 và học sinh THPT được định hướng nghề nghiệp, việc làm cho tương lai. 100% CB, CC trong độ tuổi thanh niên đáp ứng trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn ngạch, bậc và tiêu chuẩn cán bộ quản lý. 95% CB, CC đang giữ chức vụ lãnh đạo các cấp trong độ tuổi thanh niên được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định. Số đảng viên kết nạp trong độ tuổi thanh niên đạt 69,8%...

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển thanh niên tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tỉnh đã dành sự quan tâm đúng mức tới công tác thanh niên. Đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm cho thanh niên. Thực hiện tốt công tác TTPBGDPL nhằm giảm thiểu đối tượng thanh niên mắc vào TNXH. Cụ thể, trong thời gian vừa qua, Hòa Bình thực hiện quyết liệt việc xử lý các vụ việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen, buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy. Thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy bằng thuốc thay thế methadone.

Qua ý kiến trao đổi của đoàn công tác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành làm rõ, bổ sung thông tin báo cáo Trung ương... Đồng thời, tỉnh kiến nghị với đoàn kiểm tra một số nội dung như: Đề nghị các bộ, ngành T.Ư khi xây dựng và tham mưu ban hành các chính sách xã hội nên tính toán tới yếu tố thanh niên và cụ thể hóa vào trong chính sách. Chỉ đạo, theo dõi các chỉ tiêu cụ thể liên quan tới thanh niên theo hệ thống ngành dọc. Đề nghị ban hành cơ chế khen thưởng, kỷ luật trong công tác phát triển thanh niên. Bộ GD&ĐT có chính sách về hỗ trợ học phí, trợ cấp sinh hoạt cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số. Tăng cường chỉ đạo công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT để tăng học sinh ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, tổ chức các hội thảo chuyên đề về thanh niên, giới thiệu những mô hình điển hình của các tỉnh, thành phố trong cả nước để cùng trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai hiệu quả.
       

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đánh giá cao sự phối hợp của tỉnh trong việc chuẩn bị nội dung và tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác. Qua nghe báo cáo của tỉnh, đồng chí đề nghị: Trong thời gian tới, Hòa Bình cần quan tâm hơn nữa tới việc đào tạo, bồi dưỡng, phát huy vai trò của thanh niên trên các lĩnh vực phát triển KT-XH. Tiếp tục bố trí nguồn nhân lực để thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển thanh niên mà T.Ư và tỉnh đã đề ra. Có cơ chế, cách thức để nắm tình hình thanh niên đi làm ăn xa, tạo sự gắn kết giữa thanh niên Hòa Bình với quê hương, bản quán. Có giải pháp nhằm giảm thiểu các vụ phạm pháp có liên quan đến thanh niên. Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm kết thúc việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2020 để xây dựng chiến lược cho giai đoạn mới, đề nghị tỉnh có tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chiến lược, qua đó kiến nghị, đề xuất với T.Ư có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp trong giai đoạn tới. 



 Thúy Hằng

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục