(HBĐT) - Từ đầu quý II đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LĐ-TB&XH) lần lượt phối hợp các huyện, thành phố triển khai phiên giao dịch việc làm lưu động. 

Theo đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm, hoạt động của các phiên giao dịch việc làm phải tạm ngừng một thời gian dài do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Việc mở lại các phiên giao dịch gắn với chiến dịch "Mùa xuân - việc làm" có ý nghĩa quan trọng kết nối cung - cầu lao động trong bối cảnh bình thường mới, thúc đẩy giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.



Doanh nghiệp tuyển dụng lao động ngoài nước tuyên truyền, tư vấn cho đoàn viên thanh niên, người lao động tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Kim Bôi.  

Làm thuê cho một cơ sở gia công đồ may mặc ở tỉnh Thái Nguyên, chị Bùi Thị Bình, 32 tuổi, xã Thịnh Minh (TP Hoà Bình) rơi vào tình cảnh thất nghiệp gần 1 năm nay do diễn biến dịch Covid-19. Qua thông tin, tuyên truyền của địa phương, chị đã đến tìm kiếm cơ hội việc làm ở phiên giao dịch việc làm TP Hoà Bình tổ chức cuối tháng 4. Tại đây, chị gặp gỡ nhà tuyển dụng và được tư vấn, giới thiệu vào làm việc tại một doanh nghiệp may phù hợp với năng lực và nghề đã qua đào tạo.

Cũng trong phiên giao dịch việc làm TP Hoà Bình diễn ra tại phường Trung Minh đã có 480 lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia. Nhiều trường hợp trong lực lượng lao động của địa phương được tư vấn, hàng trăm lao động đã đăng ký tìm việc làm, 89 lao động được tuyển dụng trực tiếp, nhiều người được doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hẹn phỏng vấn tại đơn vị. Bên cạnh đó, học sinh đã tốt nghiệp lớp 12 được các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu học các nghề có nhiều cơ hội việc làm như: Cơ khí, điện tử, dệt may, bán hàng, nhân viên kế toán.

Trong các phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức gần đây, phiên giao dịch việc làm huyện Kim Bôi thu hút đông đảo người lao động hơn cả với trên 650 người, có cả đoàn viên thanh niên, học sinh khối lớp 12. 30 doanh nghiệp, trong đó 24 doanh nghiệp tuyển lao động trong nước, 6 doanh nghiệp tuyển lao động ngoài nước tham gia phiên giao dịch. Theo chị Nguyễn Thị Huyền, đại diện Công ty CP nhân lực quốc tế Việt Nam (VILACO), từ việc nắm bắt nhu cầu tại các vùng nông thôn của huyện Kim Bôi, có khá nhiều lao động muốn tìm kiếm cơ hội việc làm có thu nhập cao ở ngoài nước. Điều này cho thấy tiềm năng nhân lực lực lao động xuất khẩu. Công ty cũng đã phối hợp tích cực với một số huyện trong tỉnh tư vấn người lao động tham gia các thị trường xuất khẩu Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hungary…

Sau ảnh hưởng của đại dịch, không chỉ có doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh đang "khát” lao động cho hoạt động sản xuất, kinh doanh mà thị trường xuất khẩu sang các nước cũng đang cần nguồn nhân lực. Tình hình thiếu hụt lao động phổ thông rất lớn. Theo thống kê ở các địa phương trong tỉnh, còn hàng chục nghìn lao động bị mất việc làm. Đến nay, tỉnh đã mở 3 phiên giao dịch việc làm lưu động ở các huyện Đà Bắc, Kim Bôi và TP Hoà Bình, thu hút gần 1.600 người lao động, thanh niên, học sinh tham gia, hơn 300 người được tuyển dụng tại chỗ, hàng nghìn lao động khác đăng ký tìm việc làm.

Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Cùng với các hoạt động khác như tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp và trực tuyến, các phiên giao dịch việc làm lưu động là giải pháp hiệu quả trong giải quyết việc làm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm. Trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai phiên giao dịch ở các huyện còn lại. Trong điều kiện thị trường xuất khẩu lao động sang các nước đã mở cửa, công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm ngoài nước được đẩy mạnh hơn.           

Bùi Minh

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục