(HBĐT) - Bữa cơm gia đình là nơi để các thành viên tìm về tình thân. Cùng vào bếp nấu ăn, cùng quây quần bên mâm cơm tận hưởng không khí gia đình bình dị, vui vẻ, hoà thuận là nét văn hoá truyền thống được lưu giữ trong cộng đồng. Lồng ghép với Tuần lễ Văn hoá – du lịch xã Bình Thanh (Cao Phong) vừa được tổ chức, hội thi ẩm thực có chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” giúp chúng tôi cảm nhận nhiều hơn về tình yêu, giá trị vốn có của gia đình.


Hộ gia đình xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong) chia sẻ ý nghĩa bữa cơm gia đình qua phần thi thuyết trình món ăn. 

Đây là lần đầu tiên, 5 hộ gia đình đại diện cho 5 xóm: Mỗ, Giang, Lòn, Tráng, Cáp của xã Bình Thanh tham gia trổ tài nấu nướng trong sự chờ đợi háo hức của đông đảo người dân. Anh Đinh Thế Văn, thành viên hộ gia đình xóm Giang chia sẻ: Nên duyên vợ chồng đã hơn chục năm nay, không khí bữa cơm gia đình tôi luôn là như vậy, hai vợ chồng cùng vào bếp, tôi nhóm lửa, nấu cơm, đun nước thì vợ gọt hoa quả, nhặt rau… Đó cũng là khoảng thời gian chúng tôi chia sẻ, đỡ đần nhau mọi việc giúp giải toả mệt mỏi, xua đi những bộn bề cuộc sống. Khi mâm cơm được sửa soạn lên cũng là lúc cả nhà quây quần, các thành viên vừa trò chuyện, vừa thưởng thức những món ăn tuy dân dã mà hợp khẩu vị. Làm cha, làm mẹ nên chúng tôi cũng luôn quan tâm, dạy bảo con cái biết nâng niu, trân quý ý nghĩa của bữa cơm gia đình, biết chia sẻ, có trách nhiệm giữ gìn nề nếp, truyền thống để mỗi bữa cơm gia đình thực sự ấm áp.

Ông Bùi Văn Dần, hộ gia đình đại diện xóm Mỗ cho biết: Là điểm đến du lịch cộng đồng, trên địa bàn có nhiều cơ sở homestay đáp ứng nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ của khách lưu trú. Cùng với đó, việc cung cấp dịch vụ từ các hộ làm homestay đòi hỏi ngày càng có chất lượng cao. Đại diện các hộ làm du lịch cộng đồng của xóm, gia đình tôi gồm 4 thành viên đã chuẩn bị nguyên liệu và ý tưởng mang đến hội thi bữa cơm quê: xôi nương đồ, thịt xiên nướng, đậu phụ xốt cà, củ quả luộc, canh rau rừng… đều là những món ăn thường ngày và sử dụng nhiều trong thiết đãi khách, được du khách ưa chuộng.

Trong khuôn khổ hội thi với 5 đội, thời gian thi 60 phút, các thành viên trong gia đình đã hỗ trợ nhau để hoàn tất mâm cơm trong mức chi phí 200 nghìn đồng. Các món ăn tự chọn đủ chất dinh dưỡng, cân đối giữa 4 nhóm thực phẩm giàu chất béo, chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Hầu hết bữa cơm đều mang hương vị truyền thống, đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mường, Dao. Kết quả của mỗi đội thi được công bố sau quá trình Ban giám khảo làm việc, chấm điểm trình bày, chất lượng món ăn và thuyết trình ý nghĩa món ăn. 

Không dừng lại với mục đích tạo không khí ngày hội sôi nổi, đoàn kết, sân chơi giao lưu, học hỏi lẫn nhau, Hội thi Bữa ăn gia đình ấm áp, yêu thương để lại nhiều ấn tượng, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, phát triển, văn minh. Thông điệp về gia đình cũng được chuyển tải sâu sắc: Gia đình là tế bào của xã hội, chỗ dựa về mặt vật chất, tinh thần của mỗi thành viên, là cái nôi hình thành nên tính cách của mỗi con người, hình thành và phát huy giá trị truyền thống. Đây cũng là dịp tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá ứng xử trong gia đình, cộng đồng. Đồng thời, đề cao vai trò của gia đình, các quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong gia đình để tạo sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ...

 Bùi Minh


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục