(HBĐT) - "Phong cảnh mây nước nên thơ, hữu tình, bản sắc văn hóa độc đáo, tình người chân thật của các khu vực trên hồ Hòa Bình đang là sự lựa chọn của khách du lịch không chỉ trong nước. Số lượng du khách các quốc gia châu âu đến tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên các điểm du lịch cộng đồng như xóm Sung, xã Cao Sơn; xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc tăng lên trông thấy” - Giám đốc Công ty CP Du lịch cộng đồng Đà Bắc Đinh Thị Hảo thông báo.


Du khách quốc tế thăm quan bản Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Các xóm, bản ven hồ của huyện vùng cao Đà Bắc dẫu còn hoang sơ, nghèo khó, giao thông đi lại khó khăn thế nhưng lại có sức hút đối với khách du lịch quốc tế. Bản Đá Bia, xã Tiền Phong nằm sát mép hồ sông Đà, có mấy chục hộ người Mường sinh sống. Nơi đây không gian văn hóa, cảnh quan vẫn còn gần như nguyên bản đang là điểm đến mới mẻ và hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Chị Bùi Thị Nhềm, chủ homestay Ngọc Nhềm khoe: Du khách quốc tế chủ yếu đến từ châu âu, thường thông qua Công ty CP Du lịch cộng đồng Đà Bắc. Hầu như tuần nào cũng có khách quốc tế đến thăm bản. Họ đi theo nhóm khoảng trên dưới mười người, nghỉ lại qua đêm, thích tìm hiểu bản sắc văn hóa, đời sống của nhân dân địa phương. Người dân hướng dẫn họ đi bộ khám phá rừng già, vịnh nước, chèo thuyền, bơi mảng, đánh bắt cá, tôm trên sông Đà. Cũng như người dân địa phương họ thân thiện, dễ gần. Khách quốc tế không đòi hỏi cầu kỳ về chất lượng dịch vụ, họ thích nhất là bản sắc được đi bộ, leo núi, đi xe hoặc khám phá rừng già. Họ cùng người dân địa phương gặt lúa, đánh bắt cá, tôm, dệt vải, đan lát; tham gia văn nghệ, nhảy sạp, uống rượu cần cùng bà con”… Hầu hết du khách có cảm nhận tốt đẹp khi lên thăm bản Đá Bia. Quán tự giác, nhà sàn, điệu sạp của bà con để lại ấn tượng rất tốt cho khách quốc tế. Người dân làm du lịch homestay đã học tiếng Anh để giao tiếp với khách du lịch quốc tế. Trước mắt có thể giao tiếp những câu thông thường như giới thiệu về bản làng, nhà cửa, hỏi thăm sức khỏe, công việc bình thường…

Hoạt động du lịch cộng đồng đã góp phần cải thiện đời sống bà con trong bản. Xóm Đá Bia đã có 40 hộ với 183 nhân khẩu, hầu hết đã tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Hiện tại, Đá Bia đã có 4 nhà nghỉ cộng đồng là các homestay Đinh Thu, Quang Thọ, Ngọc Nhềm, Lake View. Phong cảnh thiên nhiên, tập quán của bà con đã gây thiện cảm cho du khách quốc tế. Hoạt động du lịch đang được tổ chức quy củ hơn. Các điều phối viên của Công ty du lịch cộng đồng Đà Bắc đã lựa chọn thế mạnh của từng nhân tố trong bản để tổ chức hoạt động du lịch. Người tham gia hoạt động văn nghệ, người múa hát, người chèo thuyền, bơi bè mảng, người hướng dẫn câu cá, đánh lưới, người nấu các món ăn dân tộc, người hướng dẫn khách tìm hiểu phong tục, văn hóa Mường, hướng dẫn du khách khám phá thiên nhiên, cảnh quan bản làng, núi rừng, sông nước…

Có những đoàn khách quốc tế đã tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương, cùng người dân dọn dẹp môi trường, làm sân chơi cho trẻ em tại Đá Bia. Xóm thường xuyên tổ chức dọn dẹp môi trường, trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho bản làng. Đến nay, huyện Đà Bắc đã có 9 homestay đang kinh doanh đón tiếp khách du lịch và trong 6 tháng đầu năm 2018, du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc đón trên 2.000 lượt khách quốc tế.

Lê Chung


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục