(HBĐT) - Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 18 dự án, trong đó có 5 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, tập trung ở các xã vùng hồ. Tiêu biểu là dự án xây dựng khu du lịch (KDL) thiên nhiên Robinson, KDL Mai Đà Resort - xã Tiền Phong; KDL sinh thái nghỉ dưỡng Vầy Nưa - xã Vầy Nưa; dự án trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hiền Lương - xã Hiền Lương.


Một số doanh nghiệp đang được thu hút đầu tư làm du lịch tại vùng hồ xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết số 09/NQ-HU, ngày 6/2/2015 của Huyện ủy về phát triển du lịch, giai đoạn 2015 -2020, tầm nhìn đến năm 2030 được ban hành; đặc biệt, ngày 1/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1528/QĐ-TTg về việc quy hoạch tổng thể phát triển KDL quốc gia hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến năm 2030, công tác phát triển du lịch của huyện có chuyển biến tích cực. Bước đầu hình thành các điểm, tour, tuyến du lịch quảng bá, thu hút đầu tư tại địa phương; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển du lịch, nhất là đầu tư vào KDL hồ Hòa Bình.

Trên cơ sở được tổ chức Action on Poverty (AOP) hỗ trợ, hướng dẫn đã hình thành điểm du lịch cộng đồng tại các xã: Hiền Lương, Cao Sơn, Tiền Phong, góp phần mang lại nguồn thu nhập chính cho nhân dân. Năm 2018, điểm du lịch Đá Bia (xóm Đức Phong - xã Tiền Phong hiện nay) được nhận giải thưởng Asean về du lịch cộng đồng. Năm 2019, tại KDL sinh thái đảo Dừa - xã Vầy Nưa, UBND huyện tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào du lịch và nông nghiệp, thu hút 45 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, hơn 400 đại biểu tham dự. Thông qua chương trình hội nghị đã giới thiệu 16 điểm du lịch thu hút đầu tư, ký biên bản ghi nhớ với 9 nhà đầu tư, dự kiến kinh phí đầu tư ban đầu hơn 2.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2015-2020, ngân sách huyện, ngân sách tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia đã đầu tư, hỗ trợ phát triển hạ tầng phục vụ du lịch tại 8 xã với tổng nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng, trong đó có 5 xã thuộc vùng hồ, gồm: Cao Sơn, Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong, Đồng Ruộng.

Để du lịch của huyện nói chung, du lịch vùng hồ nói riêng phát triển đạt mục tiêu nghị quyết đề ra trong những năm tiếp theo, huyện tăng cường đầu tư nghiên cứu xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mới mang tính chất đặc trưng, độc đáo, thu hút khách thăm quan, du lịch. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vào nghiên cứu, khảo sát, đầu tư lĩnh vực du lịch, dịch vụ du lịch, huy động các nguồn lực, thành phần kinh tế, loại hình tổ sản xuất, kinh doanh nhằm tạo bước phát triển mới. Mặt khác, đẩy mạnh thu hút đầu tư thông qua hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về các lễ hội, nét đẹp văn hóa dân tộc, danh thắng, sản phẩm du lịch cũng như các tài nguyên du lịch. Quảng bá mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh sẵn có của các dự án du lịch của địa phương tới các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Tuyên truyền, vận động người dân địa phương phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Định hướng phát triển du lịch gắn với bảo tồn không gian, cảnh quan tự nhiên, kiến trúc và bản sắc văn hóa các dân tộc. Triển khai việc áp dụng các tiêu chuẩn du lịch xanh, du lịch bền vững. Duy trì tuyến, điểm, sản phẩm du lịch sẵn có, tiếp tục triển khai lựa chọn đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch, tuyến, điểm, chương trình du lịch mới. Chú trọng xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị, dụng cụ tại các điểm đến.



Bùi Minh


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục