(HBĐT) - Động Tiên Phi nằm trên đỉnh đồi Thúc (còn gọi là đồi Thung Phi), phường Tân Hòa (TP Hòa Bình), được phát hiện năm 1982. Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia từ tháng 6/2000.


Các khối nhũ đá tạo nên vẻ đẹp kỳ ảo trong động Tiên Phi, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Động nằm trên đỉnh đồi có độ cao 80m so với mặt ruộng, cửa quay về hướng Đông Bắc. Lối vào động đi qua một khe đá hẹp hơi thoai thoải dốc về phía trong. Động chia làm 2 ngăn. Ngăn ngoài dài 15 m, rộng 8 m, vòm trần cao 20 m, các vách ngăn và vòm trần có nhiều nhũ đá, vân đá. Trên vòm động, gần cửa ra vào có một lối thông lên đỉnh núi là nơi ánh sáng tự nhiên lọt vào mờ ảo, làm tăng thêm vẻ đẹp lấp lánh của các nhũ đá, vân đá trong động. Ngăn trong dài 53 m, rộng 20 m, vòm trần cao 10 m.

Trải qua sự bào mòn của thời gian, ở mỗi ngăn động đều có vô số khối nhũ đá rủ xuống với những tạo tác tuyệt vời của thiên nhiên. Ngay khi bước chân vào ngăn ngoài bắt gặp những dải nhũ đá rủ xuống như những tấm màn the mềm mại. Càng vào sâu bên trong càng nhiều nhũ đá to nhỏ, huyền bí được tạo hóa đẽo gọt, chạm khắc, tạo nên những tác phẩm điêu khắc ấn tượng, những khối kiến trúc độc đáo. Nếu gõ vào những dải nhũ đã rủ xuống, tuỳ theo cách gõ mà vang lên âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng, nếu khoát tay ngang lại vọng lên như tiếng đàn tơ rưng trầm bổng, du dương làm đắm say lòng người.

Trong ngăn động ngoài, các vách ngăn, vòm trần có nhiều nhũ đá, vân đá rủ xuống tạo thành những hình ảnh sinh động, ấn tượng như lạc vào chốn thần tiên. Nhiều nhũ đá được tạo hóa tạo hình đa dạng, sinh động như hình cô tiên đang mơ màng ngủ trên chiếc võng đầy ngũ sắc đu đưa, hình những cô tiên nữ khoác trên mình gấm vóc xiêm y lộng lẫy đang bay lượn ca hát giữa những áng mây hồng. Xa xa thấp thoáng các tượng Phật uy nghiêm, trầm mặc và hình ông Bụt râu tóc bạc phơ, nét mặt hiền từ. Trên vách lối xuống động ngăn bên trong có hình một con sư tử phủ phục trong tư thế canh cổng. Có khối nhũ đá thon thả, mượt mà như bàn tay thiếu nữ đang chỉ đường với một tay chỉ động ngoài và một tay chỉ phía ngăn bên trong động.

Vào đến ngăn trong động, những khối nhũ đá huyền bí dưới sự đẽo gọt, trạm khắc kỳ phu của tạo hoá không chỉ tạo nên những tác phẩm điêu khắc, những cung điện, bức trạm nổi sinh động mà còn tạo ra các khối kiến trúc độc đáo như: hình toà sen của Phật bà Quan Âm Bồ Tát, cây đa cổ thụ, những chùm hoa, quả, hình chiếc cồng đá, đại bàng bay, con voi phục cõng trên lưng sư tử, con rồng chạy dọc giữa lòng động, đứng ở góc cuối nhìn lên phía đầu con rồng cảm giác như con rồng đang trườn mình bay bổng lên không trung… Nhưng trông ngộ nghĩnh và độc đáo nhất là đôi rùa, rùa cậu ở trên vòm trần, đầu cúi chúc xuống, kế tiếp rùa cậu là những giọt nước thánh thót từ trên vòm trần nhỏ xuống từng giọt, từng giọt. Còn cô rùa ở dưới nền động ngẩng đầu ngó lên trần… Ở cuối động có một giếng nước tiên hình bán nguyệt rộng 3 m, sâu 30 cm, nước trong vắt, mát lạnh.

Với kiệt tác thiên nhiên ban tặng, động Tiên Phi có vẻ đẹp làm say đắm lòng du khách khi đến tham quan, khám phá. Động nằm trong quần thể các điểm di tích của TP Hòa Bình, cùng tuyến với các điểm tham quan du lịch Nhà tù Hoà Bình - Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình - lòng hồ sông Đà. Với nguồn tài nguyên du lịch sẵn có, nếu được quan tâm, đầu tư, tôn tạo, động Tiên Phi sẽ là thắng cảnh hấp dẫn du khách khi đến Hoà Bình.


Đỗ Hà


Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục