(HBĐT) - "Ban đầu, LLVT cách mạng của tỉnh chỉ có hơn 30 học viên được đào tạo, huấn luyện quân sự một cách bài bản ở chiến khu Giằng Sèo (Đà Bắc) do Ban Cán sự Đảng tỉnh tổ chức vào tháng 2/1945. Đây là lớp huấn luyện quân sự đầu tiên của tỉnh và những người tham gia lớp quân sự này cũng chính là những"hạt giống đỏ” đầu tiên của LLVT tỉnh”, cụ Lê Thị Tâm, cán bộ lão thành cách mạng ở tổ 13B, phường Phương Lâm - là một trong 2 nữ chiến sỹ được đào tạo tại lớp huấn luyện quân sự này cho biết.


Theo cụ Tâm, lớp huấn luyện quân sự này được mở trong bối cảnh phong trào cách mạng ở Hòa Bình đã bước sang một giai đoạn mới. Từ trong bóng tối, phong trào cách mạng trên toàn tỉnh bước ra vừa hoạt động công khai, vừa hoạt động bí mật. Thời điểm này bắt đầu xuất hiện thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân khi Nhật, Pháp và bè lũ tay sai đã có những dấu hiệu suy yếu, nhượng bộ phong trào cách mạng của Việt Minh. Nhận thấy rõ thời cơ trước mắt cũng như nhận được chỉ thị của trên về chuẩn bị lực lượng tại địa phương cho việc khởi nghĩa giành lại chính quyền. Trước tình hình đó, Ban cán sự Đảng tỉnh đã thống nhất tổ chức lớp tập huấn quân sự để làm nòng cốt cho khởi nghĩa cách mạng giành chính quyền. Xóm Giằng Sèo thuộc chiến khu Hiền Lương - Tu Lý (chiến khu cách mạng đầu tiên của tỉnh) đã được lựa chọn làm nơi tổ chức lớp huấn luyện. Sau khi có được địa điểm, Ban cán sự Đảng tỉnh đã tuyển chọn hơn 20 người là những thanh niên nhanh nhẹn, mưu trí, gan dạ, có sức khỏe và là nòng cốt của phong trào cách mạng ở thị xã Hòa Bình để đi tập huấn quân sự. Sau khi được lựa chọn, các đội viên đã vượt sông, băng rừng, lội suối vào vùng rừng núi Giằng Sèo (xã Tu Lý nay thuộc xã Cao Sơn). Tại đây, ngoài hơn 20 người được lựa chọn trong số các đội viên đội "tự vệ đỏ” của thị xã Hòa Bình còn có những thanh niên ưu tú ở địa phương cùng với một số chiến sỹ cách mạng từ Ninh Bình theo đồng chí Vũ Thơ lên cùng tham gia. Qua đó đã nâng tổng số học viên của lớp huấn luyện quân sự lên hơn 30 người, trong đó có 2 nữ.


Chiến khu Giằng Sèo (xóm Sèo, xã Cao Sơn - Đà Bắc) luôn là nơi tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ.

"Là vùng rừng núi hiểm trở, dân cư lại ở không tập trung. Thế nên trong những ngày đầu bước vào tập huấn, các học viên đã gặp không ít khó khăn trong hoàn cảnh thiếu thốn về trang bị vũ khí tập luyện và cái ăn, chốn ở. Để có phương tiện tập luyện, chúng tôi phải chặt cây đẽo súng gỗ để tập luyện. Ngoài việc được huấn luyện về chính trị, chúng tôi còn được tập huấn bài bản các phương án đánh tập kích địch”, cụ Lê Thị Tâm nhớ lại.

Sau khi hoàn thành khoá tập huấn, các học viên đã được phân công về các địa phương tiếp tục gây dựng và phát triển phong trào cách mạng. Chính những "hạt giống đỏ” này đã trở thành lực lượng nòng cốt, nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền, huy động lực lượng tham gia khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi trên địa bàn tỉnh mùa thu tháng 8/1945 trong khoảng thời gian 7 ngày. Theo đó, ngày 26/8/1945 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Ngày mà nhân dân các dân tộc trong tỉnh dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng tỉnh đã đứng lên đập tan xiềng xích nô lệ, giành chính quyền, chấm dứt chế độ thực dân, phong kiến, mở ra một chương mới trong lịch sử đấu tranh cách mạng. Thắng lợi này đã tạo đà cho LLVT tỉnh ngày càng lớn mạnh.

Đồng chí Đinh Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Hiện nay, khu di tích chiến khu Giằng Sèo thuộc xóm Sèo, xã Cao Sơn. Đây là nơi tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ của xã. Hàng năm, vào các ngày lễ hay các dịp kết nạp đoàn, Ban chấp hành Đoàn xã đều tổ chức các hoạt động ở khu di tích này nhằm khơi dậy lòng tự hào và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ biết được giá trị của di tích cũng như tinh thần đấu tranh bất khuất, ý chí kiên cường của thế hệ cha ông trong đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, giành quyền sống và quyền tự do cho nhân dân. Mới đây nhất vào ngày 15/5/2017, Ban Chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với Đoàn trường THCS Cao Sơn tổ chức kết nạp đoàn cho gần 20 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và các phong trào thi đua của nhà trường.


                                                                                          Mạnh Hùng

Các tin khác


Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục