(HBĐT) - Cuối năm 1963 đầu năm 1964, trước nguy cơ sụp đổ của chiến lược "Chiến tranh đặc biệt” ở miền Nam. Đầu năm 1964, Mỹ đã tăng cường và mở rộng chiến tranh xâm lược đối với cả 2 miền Nam - Bắc. Thực hiện kế hoạch đó, tháng 8/1964, quân Mỹ đã dựng lên "sự kiện vịnh Bắc Bộ”, lấy cớ ném bom phá hoại miền Bắc. Ngày 5/8/1964, Mỹ đã cho máy bay ném bom tấn công vào hầu hết các vị trí trọng yếu, chính thức dùng không quân phá hoại miền Bắc lần thứ nhất.

Trên địa bàn tỉnh, ngày 3/5/1965, máy bay Mỹ đã bắn phá khu vực km 90, quốc lộ 12A thuộc xã Ngọc Lương (Yên Thủy) mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại vào địa bàn tỉnh. Tiếp đó, các trục đường, bến phà và các kho tàng đã trở thành mục tiêu bắn phá của máy bay Mỹ. Trước tình hình đó, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã chủ động chiến đấu chống lại không quân Mỹ. Phong trào bắn máy bay bay thấp được các nơi sôi nổi hưởng ứng và lập được thành tích xuất sắc. Ngày 31/5/1965, dân quân xóm Lục, xã Liên Hòa (nay là Yên Nghiệp - Lạc Sơn) đã bắn rơi 1 chiếc máy bay phản lực F4H, loại tối tân nhất của Mỹ lúc đó bằng súng trường. Chiến công này đã mở đầu cho phong trào bắn máy bay Mỹ bằng súng bộ binh của Quân khu 3. Sau chiến thắng này, ngày 29/4/1966, dân quân xã Trung Thành (Đà Bắc) đã phục kích bắn rơi 1 máy bay F101 bằng súng trường; tiếp đó, ngày 20/7/1966, dân quân xã Thu Phong (Cao Phong) đã bắn hạ 1 máy bay bằng súng trường...

Năm 1967, địch liên tục đẩy mạnh đánh phá các mục tiêu trọng yếu trên địa bàn tỉnh. Trước những thủ đoạn thâm độc đó, quân và dân trong tỉnh đã chủ động tìm địch để đánh, vừa thực hành chiến thuật bảo vệ mục tiêu, vừa cơ động phục kích hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội chủ lực chiến đấu dũng cảm, mưu trí. Cùng với chiến đấu hiệu quả, nhân dân các dân tộc trong tỉnh còn tập trung chi viện sức người, sức của cho chiến trường. Tại các địa phương đã dấy lên phong trào thi đua tình nguyện tòng quân. Đến cuối năm 1968, toàn tỉnh đã có 123 bà mẹ, người vợ, ông bố viết đơn bằng máu cho chồng, con đi chiến đấu. So với cuộc kháng chiến chống Pháp, thanh niên trong tỉnh tham gia nhập ngũ tăng gấp 10 lần. Con em các dân tộc tỉnh vào chiến trường chiến đấu lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong gần 4 năm chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân lần thứ nhất của Mỹ, quân và dân trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực và độc lập tác chiến hàng trăm trận, bắn rơi 37 máy bay các loại.

Để cứu vãn nguy cơ thất bại của chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh”, ngày 6/4/1972, Mỹ đã huy động máy bay, tàu chiến tập trung đánh phá miền Bắc lần thứ 2. Trong lần này, Mỹ đã sử dụng một lực lượng máy bay chiến đấu hiện đại, máy bay chiến lược B52 ném bom, bắn phá mang tính hủy diệt. Trên địa bàn tỉnh, từ tháng 5/1972, máy bay địch đánh phá ngày càng gia tăng. Trong năm 1972, địch đánh phá ở 43 điểm trên địa bàn 8 huyện, hủy diệt cơ sở kinh tế, văn hóa, đường giao thông và kho tàng quân sự. Trong năm 1972, không quân Mỹ đã đánh phá 117 lần. Chúng ném xuống 821 quả bom phá, 25.960 quả bom bi, 79 quả tên lửa, gần 100 quả bom hóa học, bom xuyên và hàng vạn viên đạn pháo 20 mm, gây tổn thất lớn về người và tài sản của nhân dân.

Biến đau thương thành hành động, ngày 21/8/1972, dân quân xã Lạc Long (Lạc Thủy) đã bắn rơi tại chỗ 1 máy bay không người lái; Đại đội du kích Cù Chính Lan vừa hoàn thành nhiệm vụ tại Quảng Trị trở về, tham gia chiến đấu, bắn rơi tại chỗ 1 máy bay phản lực F4H của Mỹ. Trong 12 ngày đêm "Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972, quân và dân trong tỉnh bắn rơi 3 máy bay Mỹ. Kết thúc cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại 2 lần của Mỹ, LLVT tỉnh đã độc lập và phối hợp chiến đấu 835 trận, bắn rơi 49 máy bay. Trong năm 1973 – 1974, tỉnh ta tiếp tục hoàn thành vượt mức nhiệm vụ động viên tuyển quân. Bước sang năm 1975, toàn tỉnh có 90% thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 25 đăng ký sẵn sàng lên đường vào Nam chiến đấu. Trong chiến đấu, nhiều con em nhân dân Hòa Bình đã chiến đấu dũng cảm, lập nhiều chiến công xuất sắc được phong tặng và truy tặng danh hiệu anh hùng LLVTND.

 

                                                       Mạnh Hùng

Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục