Trong hoàn cảnh đặc biệt sau đợt nghỉ dài vì dịch Covid-19, V-League 2020 diễn ra theo thể thức cũng đặc biệt không kém, và thể thức mới khả năng sẽ cho ra nhà vô địch mới.

Theo đó, V-League 2020 chia ra làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, có 14 đội hiện tại thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt (thay vì vòng tròn 2 lượt như mọi năm), gồm 13 vòng đấu (bao gồm cả 2 vòng đấu đã diễn ra trước dịch Covid-19), chọn ra 8 đội có thứ hạng cao nhất.

8 đội có thứ hạng cao nhất này sẽ góp mặt tại VCK của giai đoạn 2, tiếp tục thi đấu theo thể thức vòng 1 lượt, gồm 7 vòng đấu, xác định thứ hạng. Đội đứng hạng cao nhất trong số 8 đội vào VCK của giai đoạn 2 sẽ là nhà vô địch của toàn giải.

Ngược lại, 6 đội có thứ hạng thấp nhất giai đoạn 1 sẽ dự… VCK ngược của giai đoạn 2, cũng đá theo thể thức vòng tròn 1 lượt, gồm 5 vòng đấu, xác định suất duy nhất rớt hạng ở mùa giải năm nay, giành cho đội đứng thấp nhất.

Thể thức mới sẽ giúp V-League có nhà vô địch mới? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

V-League 2020 sẽ thi đấu theo thể thức khác biệt so với mọi năm

Thể thức này tương tự như giải các đội mạnh toàn quốc hồi đầu và giữa những năm 1990, trước khi V-League ra đời. Tuy nhiên, các đội sẽ đá nhiều trận hơn, vì hiện có nhiều đội hơn, cũng như các giai đoạn đều được đá theo vòng tròn, chứ không bắt cặp đá play-off với các cặp đấu từ tứ kết đến chung kết như trước đây.

Vả lại, khác với cách tổ chức VCK xuôi và ngược của giải các đội mạnh toàn quốc hồi cách nay hơn 20 năm, ở giai đoạn 2 của V-League 2020, các đội không thi đấu ở những địa điểm tập trung, mà đá ở trên sân của những đội góp mặt tại giai đoạn này. Riêng sân của đội nào thì tuỳ vào tình hình thực tế của các cặp đấu, cũng như việc ưu tiên cho đội chưa đá trên sân nhà trong chính cặp đấu ấy, tại giai đoạn 1.

Trong hoàn cảnh và thể thức đặc biệt như thế, khả năng V-League năm nay sẽ có nhà vô địch mới so với mọi năm, vì nhà vô địch quen thuộc CLB Hà Nội với thói quen tăng tốc muộn ở lượt về của các mùa giải trước sẽ không còn điều kiện để thực hiện điều này ở mùa giải năm nay. 

Đội bóng của bầu Hiển ở các mùa giải vừa rồi ít khi là nhà vô địch lượt đi, họ chị thật sự "nóng máy” ở lượt về, rồi vượt lên trên đối thủ để giành ngôi vô địch.

Năm nay, số lượng trận đấu ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 không giống như mọi năm, các đối thủ ở 2 giai đoạn cũng khác rất nhiều, nên tính chất của cuộc đua đến ngôi vô địch sẽ khác.

Dĩ nhiên, đội bóng thủ đô vẫn là ứng cử viên rất nặng ký cho danh hiệu, nhưng trong bối cảnh hiện tại, những cái tên đầy tiềm năng như đương kim Á quân CLB TPHCM, hay đương kim đệ tam anh hào Than Quảng Nỉnh sẽ có thêm cơ hội cho riêng từng đội, nếu các đội vừa nêu biết tận dụng cơ hội của mình, đừng để sẩy chân trong những trận cầu và ở những thời điểm quan trọng nhất.

Thậm chí, ngay đến các đội sở hữu lực lượng tuyển thủ quốc gia đông đảo như Viettel hay HA Gia Lai cũng có cơ hội cải thiện thứ hạng, so với chính họ các mùa giải đã qua, một khi họ biết cách giải quyết tốt các trận đấu với những đối thủ trực tiếp!


Theo Dân Trí

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục