(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ về phát triển KT-XH, QP-AN, Đảng bộ huyện Kim Bôi luôn xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 


Nhằm nâng cao chất lượng nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng, các cấp bộ Đoàn huyện Kim Bôi thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Ảnh: ĐV-TN Công an tỉnh, huyện Kim Bôi, lắp đặt công trình "thắp sáng đường quê" tại xã Đú Sáng. 

Khảo sát tại một số Đảng bộ cơ sở trên địa bàn cho thấy, nhìn chung, số lượng đảng viên mới chủ yếu từ các chi bộ nhà trường, cơ quan. Đồng chí Bùi Thị Trinh, Bí thư Chi bộ xóm Suối Con (xã Kim Bôi) chia sẻ: Trước đây, việc tạo nguồn đối tượng cho Đảng không khó như bây giờ. Hiện nay, hầu hết thanh niên nông thôn đi học, đi làm xa, số còn lại vướng về trình độ, phẩm chất… Chính vì vậy, để kết nạp được đảng viên mới đảm bảo tiêu chuẩn khá khó khăn, nhiều năm liền, chi bộ phải "đốt đuốc đi tìm” vẫn không có quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp.

Thực tế đó cũng đang tồn tại tại Chi bộ xóm Mõ trực thuộc Đảng ủy xã Kim Sơn. Theo đồng chí Bí thư Chi bộ Bùi Thành Yên, tỷ lệ thanh niên đi làm xa tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong phát triển Đảng. Chi bộ có 37 đảng viên. Tuổi đời trung bình của đảng viên trong chi bộ trên 50 tuổi, có 3 đồng chí cao tuổi xin miễn sinh hoạt, trên 10 đồng chí đã nhận huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên.

Không kết nạp được đảng viên trẻ, tình trạng "già hóa” đang xuất hiện tại nhiều chi bộ. Trao đổi về vấn đề phân công nhiệm vụ cho đảng viên, Bí thư Chi bộ xóm Suối Con Bùi Thị Trinh cho biết: Đây là vấn đề khó của chúng tôi hiện nay vì chi bộ chỉ có 13 đồng chí, độ tuổi trung bình cũng lên đến trên 50. Do vậy, đảng viên tuy tuổi cao nhưng vẫn phải "gồng gánh” nhiều nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: BTV Huyện ủy nhận định, việc kết nạp đảng viên mới là cần thiết, song không vì số lượng mà hạ thấp chất lượng. Tăng cường công tác phát triển Đảng phải đảm bảo được yêu cầu: Trẻ hóa đội ngũ và tăng thêm sinh lực cho Đảng. 

Với phương châm "đào tạo cán bộ từ nguồn lực tại chỗ đi đôi với đẩy mạnh phát triển đảng viên”, BTV Huyện ủy đã ra chỉ tiêu cụ thể cho mỗi địa phương, đơn vị, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng và phân loại tổ chức Đảng hàng năm. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình thực tế của địa phương, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ban tham mưu, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các chi, Đảng bộ cơ sở và phân công, giao nhiệm vụ cho các đồng chí Huyện uỷ viên phụ trách các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị cùng với cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong độ tuổi thanh niên, đảng viên là nữ, người dân tộc thiểu số và ở địa bàn.

Bên cạnh đó, một giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ huyện đang triển khai là đẩy mạnh phát triển KT-XH, quan tâm tạo việc làm cho lao động trẻ để thanh niên yên tâm sản xuất, có việc làm ổn định tại chỗ nhằm "giữ chân” họ ở lại địa phương. Bằng những chương trình, giải pháp tích cực, đến nay, huyện đã giải quyết việc làm mới cho trên 10 nghìn lao động; thực hiện 431 dự án vốn vay giải quyết việc làm với số tiền đầu tư trên 16,7 tỷ đồng, tạo việc làm tại chỗ cho 2.000 lao động. 

Với cách làm đó, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện kết nạp được 1.045 đảng viên mới. Tuy không hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ, song chất lượng đảng viên được nâng cao rõ rệt. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên chiếm trên 80%; 100% có trình độ THPT trở lên, trong đó, trên 60% có trình độ cao đẳng, đại học. Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định: Lực lượng đảng viên mới có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng thực sự là nguồn cán bộ tại chỗ cho các chi, Đảng bộ cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hải Yến

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục