(HBĐT) - Đã thành nét đẹp truyền thống, từ nhiều năm nay, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh khai xuân bằng hoạt động trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Hàng trăm ngàn cây xanh đã được các cụ trồng ở khuôn viên nhà, đường phố, các cánh rừng góp phần đem lại môi trường sống trong lành cho người dân.

 

Hội viên NCT thôn Tân Thành, xã Yên Trị, Yên Thủy thực hiện mô hình đường hoa nhằm trồng và chăm sóc cây cảnh hai bên lề đường tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

 

Những ngày đầu năm mới, về huyện Yên Thủy, chúng tôi cảm nhận rõ không khí khi được cùng hội viên NCT huyện tham gia phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đưa chúng tôi đi thăm hàng cây do NCT huyện trồng, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Hàng năm vào dịp đón Tết, Hội NCT huyện đều tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, trong đó có phát động trồng cây nhớ ơn Bác Hồ để tạo không gian xanh nơi công cộng, cũng như góp phần vào phong trào xây dựng NTM của huyện… Hội NCT huyện hiện có hơn 6, 6 nghìn hội viên sinh hoạt ở 13 chi hội. Phong trào trồng cây và bảo vệ cây xanh của NCT huyện trong những năm qua được duy trì, là nét văn hóa đầu xuân. Để chuẩn bị tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Hội NCT huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của “Tết trồng cây”, động viên cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia trồng cây cũng như tác dụng của cây xanh đối với đời sống sinh hoạt và bảo vệ môi trường sinh thái. Kế hoạch trồng cây của Hội NCT tập trung vào những nơi đất trống quanh nhà, quanh vườn, ven đường, khuôn viên  các công trình công cộng…, lựa chọn các loài cây phù hợp, chuẩn bị cây giống có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT trong huyện còn phân công chăm sóc, quản lý và bảo vệ cây trồng cho từng cán bộ, hội viên để đảm bảo cây trồng phát triển tốt… Trong năm 2016, toàn Hội đã trồng được 41.000 cây xanh tại khuôn viên gia đình các hội viên, đường làng, ngõ xóm, KDC, chủ yếu là cây ăn quả, cây bóng mát, cây lấy gỗ như sấu, xoan, sưa… Tại các xã, Hội NCT xã phối hợp với Ban bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa như di tích đình Xàm (Phú  Lai), di tích hang Chùa - chùa Hang (Yên Trị) trồng và chăm sóc cây xanh quanh khuôn viên đình và các tuyến đường dẫn lên đình.

 

Hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Trung ương Hội, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phát động Hội NCT huyện Cao Phong đã tích cực vận động hội viên tham gia trồng cây. Với phương châm “mỗi hội viên trồng 1 cây, mỗi tổ chức hội cơ sở trồng 1 hàng cây”, NCT huyện đã tích cực tham gia trồng cây tại gia đình mình và ở các khu vực công cộng của từng chi hội. ông Lâm Văn Thứ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Hưởng ứng Tết trồng cây năm 2017, Hội NCT huyện đã trồng được 6.000 cây xanh gồm cây ăn quả, cây lấy gỗ… Nhiều chi hội đã tổ chức trồng cây bóng mát, cây cảnh trên những đoạn đường giao thông trong huyện. Ngoài ra, các hội viên còn tận dụng diện tích vườn, đường ngõ để trồng thêm cây ăn quả, cây cảnh vừa để phát triển kinh tế, vừa tạo thêm không gian xanh cho gia đình. Không chỉ gương mẫu hưởng ứng Tết trồng cây, các hội viên NCT trong huyện còn chủ động trồng và chăm sóc cây xanh tại khuôn viên trước nhà văn hóa huyện và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện. Bên cạnh đó, Hội NCT huyện còn tích cực vận động con cháu cùng trồng thêm cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời giáo dục cho con cháu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc…

 

Cùng với NCT trong tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh đã trồng được hơn 149.000 cây xanh và cây ăn quả đảm bảo chất lượng tốt. Riêng đầu xuân năm 2017, các cấp Hội NCT tỉnh đã lên kế hoạch trồng mới trên 60.000 cây xanh các loại. Tết trồng cây có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” của các cấp Hội NCT trong tỉnh đã góp phần huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tham gia trồng cây. Qua những lợi ích mà phong trào đem lại, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục nhân rộng phong trào ở tất cả các cấp Hội, mỗi hội viên sẽ trồng và bảo vệ, chăm sóc ít nhất 1 cây xanh do chính mình trồng để mang lại môi trường sống trong lành cho thế hệ mai sau.

 

 

                                                   Đinh Hòa

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục