(HBĐT) - Diễn biến thời tiết đang có biểu hiện thất thường. Trên địa bàn các tỉnh lân cận như Thanh Hóa và một số tỉnh khác đã xảy ra gió giật, mưa giông, mưa đá, tố lốc làm thiệt hại cho người dân. Vì vậy các cấp, các ngành và người dân khẩn trương triển khai những biện pháp phòng - chống giông lốc, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

 

Chi cục thủy lợi kiểm tra hồ Mặt Đăng, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) trước mùa mưa năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết: Qua theo dõi hàng năm và nhận định của cá nhân, thời tiết trên địa bàn đã có những biến đổi đáng kể, nền nhiệt và lượng mưa cũng thay đổi, đã xảy ra những đột biến về khí hậu. Năm nay, dự đoán là năm nước nhỏ, lũ thấp hơn nhiều năm. Nhưng với tình hình thời tiết có những đột biến và diễn biến phức tạp, cực đoan như hiện nay, cũng có khả năng mưa lũ lớn hơn mọi năm. Cần đề phòng và đặc biệt lưu ý đến hiện tượng giông, lốc khi thời tiết chuyển giao,  những luồng không khí nóng, lạnh đan xen. Ngoài ra phải hết sức cảnh giác với hiện tượng sét thường xuất hiện kèm giông, lốc.  

Mấy năm nay, giông, lốc, mưa lũ, sạt lở thường xuyên xảy ra ở hầu hết các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Kỳ Sơn, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn và Yên Thủy. Riêng năm 2016, thiên tai, mưa lũ làm chết 4 người, bị thương 5 người. Tổng thiệt hại do thiên tai ước tính hơn 420 tỷ đồng. Mưa lũ, thiên tai làm hơn 400 nhà dân bị hư hỏng hoàn toàn; hàng nghìn nhà dân bị hư hỏng, thiệt hại nặng; hàng nghìn ha hoa màu, cây ăn quả bị gãy đổ, giảm năng suất; trên 1.600 con gia súc, gần 1 vạn con gia cầm bị chết… Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, công trình giao thông bị hư hỏng, nhiều ngầm tràn bị ngập sâu, nhiều khu vực ở Đà Bắc, Mai Châu bị cô lập. Nhiều xã vùng cao đứng trước nguy cơ trượt sạt, lở đất, đá…  

Đồng chí Trần Quốc Toản, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Hiện nay thời tiết  nóng, lạnh thất thường, nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra giông lốc, mưa lớn. Đối với tỉnh ta thực tế, thiên tai, mưa lớn, giông lốc thường gây hậu quả khá nặng nề trong những năm vừa qua. Năm nay, Sở NN&PTNT đã kiểm tra,  rà soát các công trình hồ đập, chỉ đạo công tác phòng - chống thiên tai, mưa lũ sớm hơn thường lệ. Cơ quan thường trực đang tham mưu xây dựng và kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) năm 2017, xây dựng quy chế hoạt động cho phù hợp với Luật PCTT, tham mưu sớm tổ chức hội nghị triển khai phương án PCTT&TKCN năm 2017.  

Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do giông, lốc, mưa lũ, thiên tai gây ra, các ngành chức năng và các huyện, thành phố cần nâng cao tinh thần cảnh giác, sớm triển khai các phương án PCTT&TKCN theo phương châm  “4 tại chỗ” và quan điểm “Chủ động trong phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó, lấy phòng tránh là chính”. Trong đó cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, rà soát đánh giá các khu vực trọng yếu, nhất là khu vực thường xuyên xảy ra giông, lốc, sạt lở đất, đá ở các xã vùng cao huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn, Tân Lạc. Tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chéo, gia cố nhà cửa, kho tàng, bến bãi đề phòng giông lốc, mưa đá sớm gây thiệt hại. Triển khai phương án vận động, di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ trượt sạt. Có kế hoạch và triển khai ứng trực thường xuyên cảnh báo, kiên quyết không để người dân tham gia giao thông tại các ngầm tràn khi có mưa lũ và nước dâng cao. Rà soát vận động, di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm ven đồi núi, sông suối, ngầm tràn. Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương, chủ công trình thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho từng loại công trình, tu bổ, củng cố các tuyến đê, đập, hồ chứa theo kế hoạch, kiểm tra phát hiện và có phương án xử lý kịp thời những hư hỏng, ẩn họa. Các công trình cần tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục vượt lũ, bảo đảm an toàn hồ, đập và phương án cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra…  

 

                                                                               L.C

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục