(HBĐT) - Không những thất vọng vì đập trữ nước tích nước kém mà vài năm trở lại đây, người dân xóm Đai, xã Quy Hậu (Tân Lạc) còn nơm nớp nỗi lo vỡ đập khi mùa mưa bão tới. Bà con nơi đây khẩn thiết mong muốn cơ quan chức năng quan tâm, có biện pháp gia cố lại đập kịp thời, đảm bảo an toàn trong mùa mưa.


Theo ông Đinh Văn Mịnh, Trưởng xóm Đai cho biết: Năm 2010, xóm Đai được đầu tư sửa chữa 2 đập chứa nước để phục vụ sản xuất cho 37 ha đất ruộng với tổng kinh phí 2, 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng công trình này là dấu hỏi lớn khi mới đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn đã xuất hiện hiện tượng rò rỉ nước, nhất là vào mùa mưa. "Mới đưa vào sử dụng đã xảy ra hiện tượng rò rỉ nước, mặc dù nhà thầu đã khắc phục nhưng chỉ được một thời gian ngắn, càng ngày lượng nước rò rỉ càng lớn. Từ năm 2013 trở lại đây, vào mùa mưa bão, chúng tôi lại nơm nớp lo. Khi lượng nước trong đập dâng cao, ở đường tràn, mép đường tràn và giữa chân đập, lượng nước chảy ra rất lớn. Nếu cứ chảy như vậy, đất, đá sẽ bị bào mòn, làm rỗng thân đập và nguy cơ gây vỡ đập rất cao”, ông Mịnh cho biết.


Một trong những vị trí trên đập chứa nước của xóm Đai, xã Quy Hậu (Tân Lạc) lớp bê tông, đá đã bị bong tróc, gây rò rỉ nước trong mùa mưa bão.bài dự thi khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Ghi nhận thực tế tại đập chứa nước xóm Đai, chúng tôi có thể lý giải được nỗi bất an của bà con khi mùa mưa bão đã đến. Khối đá dùng để gia cố mặt trong của đập nhiều đoạn bị tróc, nhiều đoạn bê tông đang bị bong, vỡ. ở cửa tràn cũng xuất hiện một khoảng rỗng lớn. Theo chia sẻ của bà con xóm Đai, đường tràn đang trong thực trạng "bê tông bên trên, nước chảy bên dưới”. Trong đợt siêu bão năm 2013, bà con cùng lực lượng dân quân phải túc trực cả đêm và dùng bao tải đất mới cứu được đập. Qua những đợt mưa bão của những năm gần đây, đập ngày càng bị xói mòn, thậm chí đã xuất hiện những hang hốc trong thân đập, trong khi lần sửa chữa gần đây nhất chỉ là xây dựng các mốc báo mực nước trong đập.

"Mực nước dâng lên khoảng 4 m là xảy ra hiện tượng rò rỉ. Nói chung, đập chứa nước nhưng không trữ được nước nên ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của nông dân, nhất là vào thời điểm mùa khô. Cùng với đó là nỗi lo mất an toàn vào mùa mưa, bão. Nếu vỡ đập, không chỉ xóm Đai mà các hộ dân khác ở khu vực thị trấn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Người dân trong xóm đã đề xuất, kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Rất mong cơ quan chức năng quan tâm, có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân”, ông Đinh Công Thiển, Bí thư chi bộ xóm Đai bày tỏ.

Theo nhận định của bà con xóm Đai, nguyên nhân khiến đập Đai rơi vào thực trạng này là do việc thi công quá ẩu, không có máy đầm, máy lu lèn nên nền đập yếu. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Quy Hậu cùng chung nhận định về nguyên nhân khiến đập xuống cấp như hiện nay. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để khắc phục cần phải múc đất ở rải đường tràn và đầm lại nền từ cống lên để không còn xảy ra hiện tượng thấm rỉ. UBND huyện đã kiểm tra và có tờ trình lên UBND tỉnh để có nguồn vốn hỗ trợ sửa chữa. "Trong thời gian chờ quyết định, chúng tôi tuyên truyền bà con chủ động tích trữ bao tải tích đất để xử lý khi xảy ra sự cố. Đồng thời theo dõi sát sao và kịp thời báo cáo lên huyện trong trường hợp khẩn cấp”, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.


                                                                                            Viết Đào


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục