(HBĐT) - Tết trồng cây xuân Tân Sửu 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp. Tuy không có những lễ phát động sôi nổi với sự tham gia của đông đảo lực lượng như mọi năm, nhưng nhiều huyện, thành phố và các sở, ngành đã có những việc làm hưởng ứng phong trào Tết trồng cây và kế hoạch trồng rừng năm 2021 nhiều ý nghĩa, gắn với phòng, chống dịch bệnh.


Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chuẩn bị giống cây lâm nghiệp đảm bảo chất lượng phục vụ Tết trồng cây và kế hoạch trồng rừng năm 2021.

Hàng năm, Tết trồng cây là khởi đầu cho hành động bảo vệ rừng, trồng cây, trồng rừng của các ngành, các cấp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần phát triển KT-XH, phát huy vai trò phòng hộ của rừng, cải thiện môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo số liệu của Sở NN&PTNT, năm 2020, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, nhưng các địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai trồng được 6.200 ha rừng tập trung, đạt 111% kế hoạch. Độ che phủ rừng duy trì ổn định mức 51,5%. Nhằm chủ động triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, trồng cây, trồng rừng và hưởng ứng chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, năm 2021, tỉnh đề ra chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần, từ năm 2022 - 2025 cao gấp 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2020. Trong năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trồng trên 5.600 ha rừng tập trung.

Để đạt được mục tiêu đề ra ở mức cao nhất, UBND tỉnh sớm ban hành chỉ thị về tổ chức phong trào Tết trồng cây và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021. Sở NN&PTNT cũng có công văn gửi UBND các huyện, thành phố về triển khai Tết trồng cây trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đối với những địa phương, đơn vị tổ chức phát động phong trào thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Tại nơi tổ chức lễ phát động Tết trồng cây và địa điểm trồng cây không tập trung quá 20 người. Những người tham dự chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc với người khác, rửa tay thường xuyên bằng nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn…

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương, đơn vị tích cực xây dựng kế hoạch trồng cây, trồng rừng gắn với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp bền vững năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, chủ động rà soát hiện trường, chuẩn bị vật tư, vật liệu sản xuất giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng theo kế hoạch. Chú trọng lựa chọn loài cây trồng phù hợp, ưu tiên các loài cây bản địa; chuẩn bị cây giống chất lượng tốt.

Đồng chí Đinh Duy Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Năm nay, huyện có kế hoạch trồng trên 50 ha cây phân tán (tương đương 75.000 cây trở lên) và trồng rừng sau khai thác trên 400 ha. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện không tổ chức lễ phát động Tết trồng cây, nhưng UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo và giao các xã, thị trấn tổ chức trồng cây tại các thôn, xóm, khu phố để làm sao vừa thực hiện tốt kế hoạch trồng cây, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Huyện xác định rõ những xã có thế mạnh về trồng cây lâm nghiệp để sát sao chỉ đạo, trong đó chủ yếu là cây lấy gỗ làm nguyên liệu cho các nhà máy chế biến lâm sản.

Cũng như Tân Lạc, năm nay, UBND huyện Đà Bắc không tổ chức lễ phát động Tết trồng cây, song toàn huyện đã lấy ngày 17/2 (mùng 6 Tết) là ngày mở đầu Tết trồng cây năm 2021 và chỉ đạo các địa phương tiến hành trồng cây theo đăng ký và được giao. Hiện, mỗi xã, thị trấn tích cực thực hiện kế hoạch trồng ít nhất 2.700 cây lâm nghiệp, cây ăn quả các loại, hoặc mỗi hộ trồng phân tán từ 5 cây trở lên, hộ có đất trồng tập trung từ 0,3 ha trở lên. Toàn huyện phấn đấu thực hiện Tết trồng cây được trên 45.800 cây. Ngoài ra, trong năm nay, huyện đặt mục tiêu trồng rừng mới 800 ha, trong đó, trồng rừng phòng hộ 100 ha, trồng rừng sản xuất 700 ha. Bà con các xã, thị trấn đang chuẩn bị hiện trường, cây giống để khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành trồng đảm bảo thời vụ, kế hoạch đề ra.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến ngày 18/2, toàn tỉnh trồng được gần 72.000 cây phân tán các loại. Nhiều huyện có số lượng trồng cây cao như: Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong, Lương Sơn, TP Hòa Bình…

Song song với hưởng ứng Tết trồng cây, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thâm canh rừng, trồng rừng gỗ lớn, chú trọng thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, tỉa thưa rừng đúng quy trình kỹ thuật, từng bước hình thành vùng nguyên liệu gỗ lớn phục vụ chế biến sâu, hướng tới xuất khẩu, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế rừng. Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 thành phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, từng khu dân cư với sự tham gia của đông đảo tầng lớp Nhân dân; tập trung tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư tập trung, khu văn hóa - lịch sử, khu tưởng niệm, hành lang giao thông, kết hợp phòng hộ trong canh tác nông nghiệp... Ưu tiên lựa chọn loài cây trồng gỗ lớn, lâu năm, đa mục tiêu, gắn với nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Bình Giang

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục