Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi từ 13 doanh nghiệp, gồm các mỏ đá, trại lợn, doanh nghiệp làm gạch... bao quanh, hàng chục người dân đại diện cho hơn 30 hộ dân thôn Đồng Om, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã đến trụ sở Tiếp công dân tỉnh để gửi lời cầu cứu đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.


Đường vào thôn Đồng Om, xã Cao Dương (Lương Sơn) xuống cấp nghiêm trọng do thường xuyên có xe vận tải lớn chở vật liệu đi qua.

Bị "tra tấn” bởi các mỏ đá

Theo đó, tại buổi làm việc, chị Nguyễn Thị Vy phản ánh: Hiện nay có 13 doanh nghiệp, gồm các mỏ đá, trại lợn, doanh nghiệp làm gạch... bao quanh thôn Đồng Om dẫn đến rất nguy hiểm về tình trạng nổ mìn, khói bụi, các loại phương tiện vận tải lớn vào ra liên tục gây hỏng đường, ô nhiễm mỗi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân thôn Đồng Om sinh sống trong khu vực lòng chảo phạm vi chỉ rộng khoảng 1km2 nhưng đang bị 6 - 7 mỏ đá bủa vây, bao quanh. Điển hình là mỏ đá Phú Đỉnh, mỏ đá Phát Đạt, mỏ đá số 5, số 7, số 9. Các mỏ đá hoạt động và tiến hành nổ mìn hàng ngày. Theo anh Nguyễn Xuân Hợp, việc nổ mìn của các mỏ đá gây rung chấn mạnh, nhà của nhiều hộ dân bị nứt nẻ. Có công ty gần đến giờ nổ mìn cho công nhân đi canh dân, bảo dân chạy, trốn đi vì bán kính khu vực nổ mìn quá gần với nhà ở nên người dân thấy rất nguy hiểm. Như vào khoảng tháng 5/2024, việc nổ mìn của doanh nghiệp khai thác đá làm rung chấn đỉnh núi, gây ra tình trạng sạt lở núi, đá rơi xuống làm đổ, sập nhà dân. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng làm người dân lo sợ ngày đêm. Hiện có 6 - 7 hộ dân sống liền kề với chân núi. Lúc nổ mìn phải ra ngoài xem đá bay đi đằng nào để còn tìm chỗ tránh trú.

Không chỉ sống trong nỗi lo đá văng, đất lở, sạt lở núi khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá. Theo bà Bạch Thị Dậu, người dân thôn Đồng Om còn bị "tra tấn” bởi khói bụi bao phủ. Mưa thì bùn bắn lên tận đỉnh đầu, nắng thì bụi bao phủ khắp nơi. Nhà cửa đóng kín mít 24/24h nhưng lúc nào bụi cũng phủ trắng xóa từ sân đến trong nhà, giường chiếu. Trong nhà lúc nào, chỗ nào cũng có bụi.

Ngoài ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng, người dân còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác, "đường nhỏ nhưng toàn xe trọng tải lớn vận chuyển khối lượng rất lớn đi trên đường chèn ép phương tiện của người dân. Đường sá thì đầy rẫy ổ gà, ổ voi. Chúng tôi rất sợ ra khỏi nhà. Bao nhiêu năm qua kê bạt, che chắn để ở, sống khổ sống sở với bụi bặm. Rồi nguồn nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng, ô nhiễm. Người dân phải đi lấy nước cách khu dân cư vài km mang về đựng trong can. Trước đây cuộc sống bình yên, sạch sẽ lắm. Từ khi các doanh nghiệp về, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn. Ruộng không cày cấy được, cây ăn quả thì bụi bặm bao phủ trắng xóa, không đơm hoa kết trái được”, chị Nguyễn Thị Vy bức xúc.

Bức xúc vì phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn, đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông..., nhiều lần người dân sống gần các mỏ khai thác đá ở thôn Đồng Om, xã Cao Dương đã lập chốt chặn không cho tài xế điều khiển xe tải chở đá ra vào các mỏ khai thác đá, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhiều sở, ngành cùng vào cuộc

Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân, sáng 12/7/2024, trong buổi tiếp công dân thường kỳ, đồng chí Đoàn Tiến Lập, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã tiếp  và làm việc với đại diện các hộ dân thôn Đồng Om. Tuy nhiên, công dân cho rằng, trong kết luận chỉ đạo giải quyết của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn chưa được rõ ràng, nên công dân đã đến trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tại buổi tiếp công dân ngày 15/7/2024, quá trình làm việc, lắng nghe ý kiến, phản ánh của đoàn công dân đại diện cho người dân thôn Đồng Om trình bày, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ khi người dân phải chịu đựng tình trạng này qua nhiều năm. Vấn đề này liên quan đến cả tỉnh và huyện. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao tổ công tác liên ngành của tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương và huyện Lương Sơn tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, tiến hành kiểm tra, xem xét và báo cáo, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết đối với từng nội dung, từng việc cụ thể nhằm giải quyết kiến nghị, bức xúc của người dân trên tinh thần phải giải quyết rốt ráo, không giải quyết hết thẩm quyền mà phải giải quyết hết vụ việc.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Từ chiều tối 28/7, Bắc Bộ chuyển mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/7, thời tiết tại Bắc Bộ và Trung Bộ có nhiều biến động đáng chú ý. Bắc Bộ nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 37 độ C.

Các sông ở khu vực Bắc Bộ đề phòng lũ với biên độ từ 1-3m

Dự báo, từ tối 28 đến ngày 30/7, trên các sông suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, khu đô thị và thành phố ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ.

Cảnh báo mưa lớn kèm giông lốc khu vực tỉnh Hoà Bình

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Hoà Bình, trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Hòa Bình cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 5 - 20mm; một số nơi cao hơn như: TP Hòa Bình 142mm; huyện Cao Phong 147mm; huyện Lạc Sơn khoảng 100 mm... Mưa tập trung vào sáng sớm.

Thành phố Hòa Bình nhiều nơi ngập nặng sau mưa lớn

Mưa lớn kèm theo giông, lốc mạnh trong đêm 27, rạng sáng ngày 28/7 tại thành phố Hoà Bình đã làm đảo lộn cuộc sống, gây thiệt hại nhiều tài sản có giá trị của nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Các tuyến đường, khu dân cư xảy ra tình trạng ngập nặng; nhiều hộ bị nước tràn vào nhà. Phóng viên Báo Hòa Bình ghi nhận thực tế về những thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do mưa giông.

Khắc phục sự cố xói lở thượng lưu công trình hồ Nà Tằm

Ngày 27/7, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình cho biết, tại địa bàn xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc đã xảy ra sự cố xói lở mái thượng lưu công trình hồ Nà Tằm.

Cảnh báo sạt lở đất tại dốc Cun

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hòa Bình vào sáng 26/7, do ảnh hưởng của bão số 2 gây mưa to những ngày qua, dốc Cun (Km78+500 - Km85+100) trên Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Hoà Bình và huyện Cao Phong hiện có nhiều điểm sạt lở. Tuyến đường này mới được thi công mở rộng, một số đoạn chưa hoàn thành, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở sau khi nổ mìn hoặc san ủi đất chưa được xử lý khiến tiềm ẩn nguy cơ cao tiếp tục sạt lở. Đáng lo ngại là có những điểm sạt lở gần nhà dân. Dưới đây là một số hình ảnh cảnh báo sạt lở tại dốc Cun:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục