(HBĐT) - Có dòng sông Bôi chảy qua địa bàn 8 xã, thị trấn, huyện Lạc Thủy được xem như "vùng trũng” hứng thiên tai, đặc biệt là lũ bão. Theo đó, trong những năm qua, huyện luôn chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa (ƯPVTTTH). Phát huy vai trò của tổ chức xã hội, Hội Chữ thập đỏ huyện đã luôn sâu sát, đồng hành cùng người dân trong hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.


Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện hướng dẫn sơ, cấp cứu cho học sinh trường TH&THCS An Lạc, xã Thống Nhất (Lạc Thuỷ).

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Lạc Thủy Bùi Thị Hòa cho biết: Thời gian qua, Hội CTĐ huyện luôn bám sát kế hoạch của tỉnh và của huyện để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ƯPVTTTH. Hàng năm, Hội CTĐ huyện đều ban hành kế hoạch, triển khai các giải pháp, trong đó đặc biệt lưu tâm tới công tác truyền thông kiến thức phòng ngừa, ƯPVTTTH tới người dân. Tổ chức hoạt động cứu trợ theo phương châm "4 tại chỗ”, bao gồm: Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt từ tỉnh đến cơ sở; huy động mọi lực lượng, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các cơ quan chức năng từ tỉnh đến địa phương; chủ động vật tư, kinh phí, phương tiện, kho bãi, địa điểm tiếp nhận, phục vụ cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo an toàn sức khỏe cho các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả sự cố xảy ra.

Được Hội CTĐ tỉnh chọn là đơn vị điểm để xây dựng mô hình Đội ƯPVTTTH cấp cộng đồng, Hội CTĐ huyện Lạc Thủy đã tích cực tham mưu với thường trực Huyện ủy, UBND huyện, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã tiến hành thành lập các Đội ƯPVTTTH, trong đó lực lượng nòng cốt là thanh niên xung kích, công an viên, dân quân tự vệ, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, trưởng thôn. Hiện, toàn huyện duy trì 5 Đội ƯPVTTTH tại các xã: Yên Bồng, Khoan Dụ, Đồng Tâm, Thống Nhất và An Bình với 120 thành viên.

Để các Đội ƯPVTTTH hoạt động hiệu quả, sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với thiên tai, thảm hoạ. Trong 5 năm qua, Hội CTĐ huyện đã tổ chức và phối hợp tổ chức trên 30 lớp tập huấn và 10 cuộc diễn tập cộng đồng ƯPVTTTH với các nội dung: Di dời dân cư, cứu đuối, cứu hỏa, cứu người bị sập nhà, vật nặng để tìm kiếm nạn nhân, sơ cấp cứu… tại các xã: Yên Bồng, Khoan Dụ, Đồng Tâm, An Bình, Thống Nhất. Đồng thời, tổ chức trên 300 cuộc truyền thông phòng ngừa và ứng phó thiên tai trước mùa mưa bão như sạt lở đất, lũ lụt và các hiểm họa, tai nạn về đuối nước ở trẻ em, về phòng ngừa và chủ động ứng phó với dịch bệnh cho 6.000 người dân, học sinh các trường học. Ngoài ra, Hội còn phối hợp tổ chức tập huấn cho 125 lượt cán bộ, giáo viên kiến thức về giảm thiểu rủi ro thiên tai trong trường học. Tổ chức thành công Ngày hội Phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thảm họa tại 3 trường Tiểu học Yên Bồng, Khoan Dụ và Đồng Tâm. Tổ chức thành công Hội thi "Phòng ngừa thảm hoạ và sơ cấp cứu cho Đội ƯPVTTTH tại 3 xã: Yên Bồng, Khoan Dụ và Đồng Tâm; thành lập được 2 điểm Sơ cấp cứu CTĐ được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận.

Để đưa thông tin cảnh báo về thiên tai đến với người dân nhanh nhất, Hội CTĐ huyện, xã đã trang bị hệ thống loa đài truyền thanh không dây đến các thôn, xóm. Trang bị máy bộ đàm, máy phát điện, bộ loa kéo, loa cầm tay, máy cưa và toàn bộ dụng cụ, bảo hộ cho Đội ƯPVTTTH sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Hiện nay, Đội ƯPVTTTH cấp xã đã được lồng ghép với Đội xung kích cấp xã các hoạt động vẫn được duy trì đều đặn.

6 tháng đầu năm nay, Hội CTĐ huyện đã tổ chức 35 buổi truyền thông về phòng ngừa và ứng phó thảm họa tại cộng đồng cho hơn 800 người dân tại xã Khoan Dụ và Yên Bồng. Chỉ đạo các xã, thị trấn đã có trạm sơ cấp cứu duy trì trực và sơ cấp cứu kịp thời các trường hợp xảy ra. Đồng thời, tổ chức tập huấn sơ, cấp cứu và tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trên 400 học sinh và giáo viên trường TH&THCS An Lạc và trường TH&THCS Thanh Nông… nhằm tiếp tục đồng hành với cấp ủy, chính quyền, người dân ƯPVTTTH.


Thúy Hằng

(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Thiết thực mô hình thắp sáng đường quê tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Nhiều tuyến đường huyện Cao Phong đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng, thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả nổi bật từ mô hình đường điện thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời Huyện Đoàn Cao Phong đã và đang thực hiện ở các địa phương.

Người cao tuổi xã Định Cư: Thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao - gương sáng"

(HBĐT) - Xác định việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” là nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng dân cư, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Định Cư (Lạc Sơn) tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kho bạc Nhà nước Hoà Bình: Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thân thiện

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng "Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng là trọng tâm”, Ban lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đã xây dựng mô hình Dân vận khéo về "Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự; môi trường làm việc nghiêm túc, thân thiện với khách hàng".

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 22/8, đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, các ban, ngành liên quan đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục