(HBĐT) - "Các bạn đã có một giải đấu thành công rực rỡ. Thành công trên đường đua, thành công trong công tác tổ chức và đặc biệt, tôi nghĩ một thành công nữa chính là từ các cổ động viên (CĐV) Hoà Bình. Các bạn thật sự nhiệt tình, mặc dù trời mưa nhưng đã có rất nhiều CĐV đến cổ vũ, không chỉ cho vận động viên (VĐV) Việt Nam mà cho tất cả các VĐV. Điều đó thật tuyệt vời, nó tạo nên một tinh thần thể thao cao thượng". Đó là chia sẻ của ngài Dato Amarjit Singh Gill, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp châu Á khi tham dự môn xe đạp trong khuôn khổ SEA Games 31 tổ chức tại tỉnh Hoà Bình. "Thành công rực rỡ" có lẽ cũng là cảm nhận chung của nhiều đoàn VĐV và đông đảo người dân trong, ngoài tỉnh về môn xe đạp SEA Games 31 tại Hoà Bình.


Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao thưởng nóng cho các vận động viên đoạt huy chương vàng môn xe đạp tại SEA Games 31.

Công tác tổ chức bài bản với tinh thần trọng thị, mến khách

Chính thức khởi tranh từ ngày 14 - 22/5, môn xe đạp SEA Games 31 quy tụ 250 VĐV của 8 quốc gia trong khu vực, tranh tài ở 12 bộ huy chương. Trong đó, phân môn xe đạp địa hình được tổ chức tại khu vực phường Dân Chủ (TP Hoà Bình), phân môn xe đạp đường trường đặt điểm tổ chức thi đấu tại Quảng trường Hoà Bình (TP Hòa Bình) và chạy trên nhiều cung đường chính của thành phố. Khác với những môn thể thao thi đấu trong nhà, với đặc thù thi đấu ngoài trời, ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố thời tiết và thi đấu trên địa bàn trải rộng, địa hình phức tạp, môn xe đạp đòi hỏi những điều kiện rất khắt khe trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cũng như công tác tổ chức thi đấu.

Xác định đăng cai tổ chức môn xe đạp SEA Games 31 là niềm vinh dự, đồng thời cũng là một nhiệm vụ quan trọng, tỉnh đã phối hợp với Ban tổ chức (BTC) T.Ư, tiểu ban chuyên môn kỹ thuật thống nhất phương án tổ chức và chuẩn bị hệ thống đường đua. Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó BTC địa phương đăng cai môn xe đạp SEA Games 31 cho biết: Được sự nhất trí của BTC T.Ư, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã tham mưu và tiến hành xây mới hoàn toàn hệ thống đường đua môn xe đạp địa hình, kèm theo đó là rất nhiều hạng mục phụ trợ để đảm bảo khâu tổ chức được diễn ra bài bản, chu đáo, tạo thuận lợi tốt nhất cho các đoàn VĐV. Có thể nói, việc xây dựng hệ thống đường đua địa hình hoàn toàn mới là sự nỗ lực rất lớn, cho thấy sự quyết tâm cao của tỉnh. Trong bối cảnh công tác chuẩn bị gấp gáp, nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng tỉnh đã chuẩn bị hệ thống đường đua địa hình được Ban trọng tài, Liên đoàn Xe đạp châu Á đánh giá là đẹp nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn châu Á. Đối với hệ thống đường đua đường trường, chúng tôi cũng đã cải tạo, nâng cấp hệ thống đô thị, sửa chữa nhiều tuyến đường để phục vụ công tác thi đấu đảm bảo tốt nhất.

Vừa gấp rút đảm bảo tiến độ chuẩn bị đường đua, tỉnh cũng khẩn trương lên kế hoạch và hoàn thành các bước công tác chuẩn bị đăng cai tổ chức giải. Ngày 12/5, các đoàn VĐV bắt đầu tập trung tại tỉnh, công tác đón tiếp được diễn ra chu đáo, tạo sự tin tưởng của các đoàn VĐV. Theo đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, tỉnh đã thành lập đội ngũ tình nguyện viên (TNV) phục vụ SEA Games, trong đó lựa chọn 8 TNV thông thạo ngoại ngữ để theo sát hỗ trợ các đoàn VĐV khi cần. Cùng với đó, có các tổ TNV hỗ trợ tại khách sạn, địa điểm thi đấu. Tất cả TNV đều được tập huấn, hướng dẫn về quy tắc lễ tân, giao tiếp, cập nhật những thông tin về đặc điểm KT-XH của tỉnh cũng như những nét văn hoá truyền thống của Hoà Bình để có thể giới thiệu cho bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, công tác ăn nghỉ của các đoàn VĐV được tỉnh đặc biệt quan tâm và thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra đến từng chi tiết nhỏ. Các đoàn VĐV được bố trí ăn nghỉ tập trung tại khách sạn 4 sao với đầy đủ tiện nghi tại trung tâm thành phố, tiện lợi khi di chuyển và đảm bảo ANTT. Thuộc một trong những đoàn VĐV đầu tiên đến Hoà Bình luyện tập, VĐV Priatna Delia Ayustrina của đội Indonesia - người đã giành được huy chương vàng nội dung đổ đèo nữ chia sẻ: Chúng tôi đến Hoà Bình từ trước đó nửa tháng để luyện tập. Lúc đó, SEA Games chưa bắt đầu nên chưa có sự hỗ trợ nhiều từ BTC. Tuy nhiên, khi đến đây, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của BTC địa phương trong việc thu xếp chỗ ăn nghỉ, nhất là sự giúp đỡ của nhân viên khách sạn nơi chúng tôi ở. Thực đơn ăn uống phù hợp với chế độ dinh dưỡng của VĐV, khi chúng tôi yêu cầu cũng có những món ăn phù hợp với văn hoá ẩm thực của người Indonesia. Chúng tôi được sử dụng các dịch vụ như phòng tập gym, xông hơi, bể bơi rất thoải mái, rất tốt để VĐV phục hồi sau khi luyện tập. Tôi nghĩ tấm huy chương vàng có được cũng phải cảm ơn các bạn Việt Nam rất nhiều.

Một trong những yếu tố góp phần cho thành công môn xe đạp tại SEA Games 31 là công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông và công tác y tế, phòng, chống dịch bệnh. Đây là 3 nhiệm vụ trụ cột để tổ chức thành công các nội dung thi đấu trong khuôn khổ SEA Games 31 tại địa phương. Theo đồng chí Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT cho SEA Games 31 trên phạm vi toàn tỉnh. Trong những ngày diễn ra môn thi, lực lượng Công an tỉnh phải túc trực tại nơi diễn ra môn đua xe đạp địa hình tại khu vực đồi núi. Vì thế, 100% chiến sỹ công an phải "ăn núi ngủ đồi" để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau khi cuộc thi diễn ra. Khi tổ chức nội dung xe đạp địa hình, lực lượng Công an tỉnh cũng làm tốt công tác phân luồng giao thông, trong đó, huy động toàn bộ lực lượng Công an TP Hòa Bình tham gia đảm bảo an toàn trên các tuyến đường diễn ra thi đấu.

Một Hòa Bình thân thiện, thắm tình đoàn kết, hữu nghị

Chiều 14/5, phân môn xe đạp địa hình với nội dung đổ đèo chính thức thi đấu tại khu vực phường Dân Chủ. Từ hơn 12h, đông đảo người dân TP Hoà Bình và các tỉnh lân cận đã có mặt để cổ vũ các VĐV. Là một trong những VĐV trẻ nhất của đội tuyển xe đạp Malaysia, lần đầu tiên tranh tài ở một sự kiện thể thao tầm khu vực, Mohd Basri Siti Natasha khá hồi hộp và bỡ ngỡ. Tuy nhiên, điều khiến Mohd bất ngờ là ngay khi anh hoàn thành phần thi của mình, rất nhiều CĐV tại khu vực thi đấu đã vỗ tay cổ vũ rất nhiệt tình. Thậm chí khi ra khu vực nghỉ ngơi của VĐV, anh được nhiều CĐV TP Hoà Bình làm quen, trò chuyện và chụp ảnh. Mohd Basri Siti Natasha chia sẻ: Người dân ở đây thật sự thân thiện, chỉ cần là VĐV, bất kể là Việt Nam hay các nước khác khi có mặt tại khu vực thi đấu đều nhận được cái vẫy tay và nụ cười. Điều đó tạo nên không khí rất tuyệt vời và giúp chúng tôi thi đấu tốt hơn".


Thành viên Ban tổ chức địa phương đăng cai môn Xe đạp SEA Games 31 tỉnh trao đổi thống nhất phương án tổ chức thi đấu môn xe đạp.

Còn đối với VĐV Fanani Zaenal của đội Indonesia khi kể về những ngày thi đấu tại Hoà Bình vẫn luôn ấn tượng về tiếng trống của những CĐV. Fanani tham gia nội dung băng đồng Olympic với cự ly 18 km, anh tâm sự: Đoạn đường thi đấu dài với nhiều đoạn đèo cua dốc, đặc biệt là trời mưa nên khá trơn trượt, người dân đến cổ vũ rất đông, họ đứng dọc hai bên đường và mang theo rất nhiều cờ đỏ sao vàng. Quả thực khi chứng kiến cảnh đó tôi khá tâm lý. Tuy nhiên, ngay vòng đua đầu tiên, khi có VĐV đua đến, không phải chỉ VĐV Việt Nam họ đều vẫy cờ, cổ vũ bằng tiếng trống rất nhộn nhịp. Họ đã cổ vũ công bằng cho VĐV các nước, điều đó khiến chúng tôi rất vui và trân trọng.

Trong những ngày diễn ra môn xe đạp SEA Games 31 tại Hoà Bình không thiếu những câu chuyện cảm động về một tinh thần thể thao cao thượng. Điều đó cho thấy thể thao không chỉ có những tranh đua khắc nghiệt mà còn là cầu nối để kết nối trái tim, lan toả tinh thần đoàn kết, hữu nghị sâu sắc. Như hành động rất fair play về một thành viên Ban huấn luyện đội tuyển Philippines tiếp tế cho VĐV của đội tuyển Việt Nam trên đường đua, khi VĐV này không kịp nhận được tiếp tế của đoàn Việt Nam; hình ảnh rất đẹp về những VĐV Philippines đã cùng hoà chung nhịp chiêng với những CĐV cao tuổi của phường Dân Chủ; hay câu chuyện về 1 VĐV người dân tộc Thái ở Sơn La đã bất ngờ trở thành "phiên dịch viên" tiếng Thái của đoàn thể thao nước Thái Lan trước các phóng viên báo chí...

Ấn tượng tốt đẹp về một Hoà Bình thân thiện có lẽ cũng là cảm nhận chung của nhiều đoàn VĐV khi thi đấu môn xe đạp SEA Games 31. Trong suốt quá trình tổ chức thi đấu, với tinh thần trọng thị và mến khách, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bên lề để chào đón các đoàn VĐV. Như tổ chức tiệc chiêu đãi ấm áp, thân tình các đoàn VĐV tham dự SEA Games tại Hoà Bình, khai mạc phiên chợ vùng cao với nhiều nét văn hoá đặc sắc, giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh, tổ chức các tua du lịch miễn phí dành tặng các đoàn VĐV.

SEA Games 31 đã chính thức khép lại với vị trí nhất toàn đoàn của nước chủ nhà Việt Nam. Dư luậnquốc tế và trong nước đều đánh giá SEA Games 31 là kỳ đại hội đầy kỷ lục và ấm áp tình người. Với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền, tỉnh cũng đã đóng góp quan trọng vào thành công của đại hội. Chia sẻ về công tác tổ chức môn xe đạp SEA Games 31 tại Hoà Bình, đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Trưởng Ban tổ chức địa phương đăng cai môn xe đạp SEA Games 31 đánh giá: Đây là lần thứ 2 tham gia đăng cai tổ chức SEA Games, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, gấp rút khi thời gian trước đó bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, tỉnh đã nỗ lực làm những gì tốt nhất để giải đấu diễn ra thành công. Từ công tác tổ chức thi đấu, đảm bảo ANTT, thông tin liên lạc, y tế, phòng, chống dịch đều được triển khai chu đáo, cẩn thận, bài bản. Qua 8 ngày diễn ra, có thể khẳng định, giải xe đạp SEA Games 31 đã thành công rực rỡ. Môn xe đạp trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã khép lại với những dấu ấn đậm nét về tinh thần thể thao cao thượng, ấm tình hữu nghị và đoàn kết.

 

 

Tỉnh quan tâm tạo điều kiện để đội tuyển xe đạp Việt Nam tập luyện, thi đấu tốt nhất

Nguyễn Đăng Sơn

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam

Kết thúc nội dung thi đấu xe đạp địa hình (XĐĐH) môn xe đạp tại SEA Games 31 diễn ra tại Hòa Bình, đội tuyển XĐĐH Việt Nam giành được 1 huy chương vàng nội dung băng đồng Olympic nữ và 1 huy chương bạc nội dung băng đồng tiếp sức. Tại nội dung này, VĐV Đinh Thị Như Quỳnh, một người con của đất Hòa Bình đã bảo vệ thành công huy chương vàng giành được trong kỳ SEA Games 30 tại Philippines.

Để chuẩn bị tham gia thi đấu nội dung XĐĐH tại SEA Games 31, đội tuyển XĐĐH đã đến Hòa Bình tập luyện, làm quen cung đường trước khoảng 1 tháng. Trong suốt quá trình tập luyện, thi đấu, Ban huấn luyện (BHL) và đội tuyển luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, không chỉ tạo điều mọi điều kiện thuận lợi để BHL, VĐV được tập luyện, làm quen đường mà còn đến thăm, động viên, khích lệ các VĐV trước và trong quá trình thi đấu. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra thi đấu, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và người dân đã đứng dọc các tuyến đường đua để cổ cũ cho các VĐV. Đây là nguồn động viên rất lớn, tiếp thêm sức mạnh để mỗi VĐV thi đấu trong tâm thế tốt nhất, mục tiêu giành huy chương mang vinh quang về cho Tổ quốc.

 

Cơ hội để rèn luyện bản lĩnh, ý chí, năng động, sáng tạo

Lê Huệ

Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Cùng với rất nhiều phóng viên trong nước và quốc tế, tôi cũng vinh dự được tham gia tác nghiệp tại SEA Games 31 diễn ra ở tỉnh. Khối lượng công việc và cường độ làm việc tăng lên nhiều, đòi hỏi sự nhanh nhạy, linh hoạt, chính xác của phóng viên. Song song với việc tác nghiệp đưa tin về quá trình, thành tích thi đấu, tôi còn làm thêm nhiều hoạt động bên lề khác.

Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, tôi phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về sự kiện, môn thi đấu, thế mạnh của các tay đua. Trong quá trình tác nghiệp tại khu vực thi đấu, chúng tôi đã được sự hỗ trợ rất nhiều từ Ban tổ chức về công tác thông tin liên lạc nên thuận lợi khi truyền tin, bài về toà soạn, thông tin được đưa lên một cách nhanh chóng, kịp thời… Với tôi, SEA Games 31 vừa là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, vừa là cơ hội để bản thân trau dồi kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, ý chí, sự tự tin, năng động và sáng tạo.

 

Ấn tượng và tràn đầy cảm xúc

Nguyễn Văn Hùng

Tổ 17, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình)

Sau gần 20 năm, Đại hội Thể thao Đông Nam Á mới quay trở lại với Việt Nam. Là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực nên tôi rất háo hức, mong chờ, muốn được tận mắt chứng kiến màn đua tài kịch tính, hấp dẫn từ những tay đua mạnh nhất đến từ nhiều quốc gia.

Sáng 22/5, mặc dù trời mưa lớn, thời tiết không thuận lợi nhưng tôi cùng hàng trăm người hâm mộ vẫn kiên nhẫn đội mưa để được chứng kiến các tay đua tranh tài. Mỗi khi đoàn đua đi qua, tất cả đều hô to "Việt Nam vô địch”, người vẫy cờ Tổ quốc, người đánh trống tạo nên bầu không khí sôi động, phấn khởi. Khoảnh khắc được chứng kiến tay đua của Việt Nam dẫn đầu đoàn đua khiến tôi rất xúc động và tự hào. Ấn tượng nhất với tôi là chiến thắng đầy cảm xúc của VĐV Nguyễn Thị Thật, cô đã bật khóc mừng chiến thắng trong sự chào đón, cổ vũ của đông đảo người hâm mộ.

 

 

Nhóm P.V


Các tin khác


Hoãn cưới để thi đấu SEA Games, Nguyễn Linh Na xuất sắc giành HCV 7 môn phối hợp

Chiều 11.5.2023, Nguyễn Linh Na đã hoàn thành bài thi chạy 800 m SEA Games 32, kết thúc tất cả các nội dung 7 môn phối hợp và vượt qua đối thủ người Philippines để giành HCV.

SEA Games 32 ngày 12/5: Đoàn Thể thao Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Với 13 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ trong ngày thi đấu 12/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 7 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có cuộc bứt phá mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đoàn Thể thao Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32: U22 Việt Nam và U22 Thái Lan chia điểm

Trong trận đấu cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 vừa kết thúc, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã cùng chia điểm với kết quả hòa 1-1.

SEA Games 32: Đội bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan

Đội tuyển bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Thái Lan với tỉ số chung cuộc 75-72, dù các cô gái Việt Nam đã bị đối thủ dẫn điểm với cách biệt khá lớn trong hiệp 1 và hiệp 2.

Dương Thúy Vi ''mở hàng'' HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 11/5

Sáng 11/5, nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã mang về tấm HCV đầu tiên trong ngày cho đoàn Thể thao Việt Nam ở nội dung thương thuật và kiếm thuật nữ.

U22 Campuchia dừng bước ở vòng bảng SEA Games 32

Không có bất ngờ nào ở lượt trận cuối bảng A như sự chờ đợi của các cổ động viên Campuchia, dù họ phần nào được an ủi bởi màn trình diễn khá tốt của U22 chủ nhà SEA Games 32 trước đối thủ mạnh Indonesia. Thất bại 1-2 khiến U22 Campuchia sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng, trong khi U22 Indonesia dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục