(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có hơn 20 nghìn lao động làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), tập trung nhiều nhất tại KCN Lương Sơn và bờ trái sông Đà. Trong các KCN luôn hiện hữu nguy cơ xuất hiện ca bệnh mắc Covid-19, bởi lực lượng lao động đến từ nhiều nơi, mật độ di chuyển lớn. Mặt khác, những nơi này cũng có nhiều chuyên gia, người lao động nước ngoài, thường có hoạt động xuất, nhập cảnh. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch (PCD) bệnh được doanh nghiệp (DN) trong các KCN của tỉnh đặc biệt coi trọng, thắt chặt các biện pháp. Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh và Công đoàn các KCN đã quyết liệt triển khai các giải pháp, cũng như tăng cường tuyên truyền, nắm bắt thông tin để kịp thời xử lý tình huống, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.



Công ty TNHH GGS Việt Nam tại khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) thực hiện chặt chẽ việc đo thân nhiệt công nhân khi đến làm việc. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước và trong tỉnh đã có những ca bệnh, thời gian qua, BQL các KCN tỉnh đã ban hành nhiều công văn khẩn gửi các DN về triển khai áp dụng các biện pháp trong PCD Covid-19; yêu cầu các DN phải có phương án PCD tại cơ quan, đơn vị mình mới được hoạt động theo quy định; thông tin rộng rãi việc tìm người có tiếp xúc với ca dương tính với SARS-CoV-2 tại tổ 15, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình), qua đó góp phần giúp lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Công ty TNHH GGS Việt Nam tại KCN bờ trái sông Đà hiện có hơn 700 lao động. Những ngày qua, công ty đã ráo riết triển khai các biện pháp PCD Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động và ổn định SX-KD. Chị Vũ Thị Sâm, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Chúng tôi đã chủ động thực hiện PCD bệnh, tuân thủ nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế.  Hàng ngày, tất cả cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) đều được đo thân nhiệt, 100% đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Từ cổng công ty đến các cửa ra vào nhà máy bố trí nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay. Đối với khách ra vào công ty cũng được đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế. Công đoàn thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh và tuyên truyền, nhắc nhở trên hệ thống loa phát thanh, giúp đội ngũ công nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm, không chủ quan, lơ là. Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khi trở lại làm việc, tất cả công nhân đều phải thực hiện khai báo y tế. Trước đây, công ty tổ chức ăn ca cùng một lúc, nhưng nay được chia làm 2 đợt nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn. Công đoàn đã đề xuất với Ban lãnh đạo tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng, giúp công nhân có môi trường làm việc tốt nhất.

Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam - Hòa Bình là một những DN có số lượng công nhân lớn nhất tại KCN Lương Sơn, với gần 1.200 người. PCD Covid-19 đang là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị. Anh Nguyễn Thế Thẩm, Chủ tịch Công đoàn, phụ trách công tác an toàn của công ty chia sẻ: Tính đến ngày 12/5, qua rà soát, công ty có 1 trường hợp F1, 11 trường hợp F2, chúng tôi đã báo cáo BCĐ PCD Covid-19 huyện Lương Sơn và hướng dẫn cách ly theo quy định. Với công tác phòng dịch, tất cả cán bộ, công nhân vào công ty đều được đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, thực hiện đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Bếp ăn được ngăn vách để giữ khoảng cách. Hàng ngày, chúng tôi tuyên truyền về dịch trên nhóm zalo, facebook, vận động CNLĐ cài đặt Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 

Bằng trách nhiệm, sự chủ động của các DN đã góp phần nâng cao hiệu quả phòng dịch trong các KCN. Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, thời gian qua, BQL các KCN tỉnh đã yêu cầu các DN trong KCN có phương án PCD Covid-19. Đồng thời chỉ đạo, tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong công nhân, thực hiện nghiêm các biện pháp PCD trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. DN trong các KCN quyết định cụ thể việc SX-KD phù hợp với tình hình thực tế của DN, đảm bảo an toàn trong công tác PCD theo quy định. Có trách nhiệm khử trùng, diệt khuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn, yêu cầu cán bộ, công nhân đeo khẩu trang trong thời gian làm việc. Người đứng đầu DN, cơ sở SX-KD chịu trách nhiệm tuyệt đối, áp dụng các biện pháp PCD tại cơ sở mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động; chịu trách nhiệm khai báo y tế cho 100% công nhân làm việc trong các KCN. 

Bên cạnh đó, BQL các KCN tỉnh yêu cầu các DN tập trung tổ chức triển khai, yêu cầu triệt để toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị có điện thoại thông minh phải cài đặt, sử dụng bộ giải pháp và tuân thủ việc quét mã QR Code khi ra, vào nơi làm việc, coi đây là yêu cầu bắt buộc khi tham gia hoạt động sản xuất.

Hoàng Nga

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục