(HBĐT )- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Cao Phong đã kịp thời xây dựng phương án, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt với tình hình thực tế trong công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBND huyện đã ban hành các kế hoạch nhằm thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch (PCD) bệnh và xử lý các tình huống phát sinh về y tế liên quan đến cuộc bầu cử theo phương châm "4 tại chỗ".


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cao Phong tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên phục vụ công tác bầu cử.

Ngay sau khi nhận được thông tin ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn TP Hòa Bình, từ ngày 28/4, huyện đã kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng dịch tại huyện, rà soát cơ sở vật chất khu cách ly y tế, khu điều trị và khu cách ly tập trung, rà soát lại kịch bản PCD bệnh theo các mức độ lây lan của dịch, tổ chức thường trực BCĐ 24/24h.

UBND các xã, thị trấn giao Ban quản lý chợ, công an xã, thị trấn, quản lý tốt các chợ, có biển cảnh báo, nội quy khi họp chợ trong mùa dịch. Tạm dừng các quán karaoke, game, hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ...

Các tổ Covid-19 cộng đồng tại các khu dân cư, thôn, xóm phân công thành viên phụ trách hộ gia đình, rà soát tất cả công dân có yếu tố dịch tễ đi về từ các nước, các tỉnh, thành phố theo thông báo truy vết của BCĐ quốc gia, Sở Y tế Hòa Bình, đồng thời, rà soát các trường hợp F1, F2, F3 đối với công dân có liên quan, hướng dẫn người dân cài phần mềm Bluzone, khai báo y tế trên điện thoại thông minh.

BCĐ huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền đến Nhân dân về phương pháp phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh, xe lưu động, trên truyền hình, trang thông tin điện tử của huyện, băng rôn, khẩu hiệu...

UBND huyện đã ra quyết định thành lập 2 khu điều trị y tế cho người nghi nhiễm Covid-19, với 14 giường bệnh. Vận hành 1 khu cách ly tập trung đảm bảo chứa được 80 người. Dự kiến trưng tập 3 trường học ở khu vực thị trấn Cao Phong khoảng 1.000 giường trong trường hợp số người cách ly tập trung tăng cao. Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận, tổ chức tiêm vắc xin 563 liều, đảm bảo an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng; đợt 1 tiêm 144 liều, đợt 2 tiêm 419 liều .

Đồng chí Bùi Thế Vinh, Phó trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Để phục vụ công tác bầu cử, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế PCD Covid-19 và an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý kịp thời khi có tình huống đột xuất xảy ra. Đã sẵn sàng kích hoạt phương án khi phát hiện trường hợp cử tri sốt, ho (đưa sang phòng cách ly, hướng dẫn thực hiện bỏ phiếu theo quy định, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp PCD phù hợp). 

Đồng thời, xây dựng kế hoạch đảm bảo kinh phí, vật tư, hậu cần cho công tác đảm bảo PCD Covid-19 và công tác đảm bảo y tế cho cuộc bầu cử. Chỉ đạo, bố trí lực lượng cán bộ y tế thường trực tại các điểm bầu cử tập trung đông cử tri để giám sát, theo dõi, thông tin, báo cáo, xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh và các vấn đề y tế có thể xảy ra trong thời gian diễn ra bỏ phiếu. Thành lập 1 đội y tế thường trực cấp cứu, gồm 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng, 1 xe ô tô cứu thương với cơ số thuốc, trang thiết bị y tế để sẵn sàng đảm bảo công tác thường trực cấp cứu trước, trong ngày tổ chức bầu cử khi có các tình huống cấp cứu, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra. Thành lập các đội phản ứng nhanh chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang phục bảo hộ… Với những cử tri đang được cách ly tại nhà, ngành y tế sử dụng thùng phiếu di động mang đến tận nhà, thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Tại các khu cách ly y tế tập trung, khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 có thùng phiếu riêng và được khử khuẩn.

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả cao, huyện chỉ đạo UBBC các cấp, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành chức năng tập trung lãnh đạo, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; động viên cử tri tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử. Đặc biệt, tập trung công tác PCD Covid-19 theo quy định để đảm bảo an toàn và tổ chức thành công cuộc bầu cử.


Đinh Thắng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục