(HBĐT) - Qua rà soát, đến ngày 20/5, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 588 người về từ vùng dịch, tỉnh có dịch và người liên quan, trong đó, 103 trường hợp đi qua các điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế. Huyện đã tổ chức lấy mẫu 387 trường hợp. Hiện thực hiện cách ly y tế mới 7 người, cách ly tập trung 122 người, cách ly tại nhà 89 người.


Lực lượng chức năng huyện Tân Lạc kiểm soát tốt người ra, vào khu cách ly tập trung tại xã Phong Phú.

Đã có kinh nghiệm từ lần chống dịch trước, ngay sau khi có thông tin về các ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP Hòa Bình trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, UBND huyện, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện ban hành các văn bản chỉ đạo đến cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện, các cơ quan của tỉnh, của T.Ư đóng chân trên địa bàn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp triển khai đồng bộ, nghiêm túc công tác PCD. Kiện toàn BCĐ PCD Covid-19, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Quán triệt tới các thành viên BCĐ có trách nhiệm thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, nắm chắc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác PCD Covid-19. Thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác PCD ở các xã, thị trấn. Đồng thời, kiến nghị xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm. Tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên không đi ra khỏi địa bàn tỉnh, hạn chế đi ra khỏi địa bàn. Trường hợp có việc cần thiết ra khỏi địa bàn tỉnh phải báo cáo và được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Huyện đã ban hành kế hoạch đảm bảo tiếp nhận, tổ chức cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc với nguồn lây nhiễm và tiếp xúc trực tiếp với ca dương tính Covid-19. Chuẩn bị 7 cơ sở cách ly dự kiến tiếp nhận 740 người. Ban hành kế hoạch công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo diễn biến mới của dịch Covid-19. Hướng dẫn y tế PCD phục vụ công tác bầu cử, vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát chất lượng nước. Thành lập các tổ giám sát dịch tễ, tổ PCD cộng đồng tại các điểm bầu cử (làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, giám sát thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… của đại biểu, cử tri tại các điểm bầu cử). Thành lập đội cơ động PCD tại Trung tâm Y tế huyện, sẵn sàng kích hoạt và triển khai ngay các nhiệm vụ trong trường hợp cần thiết. 16/16 xã, thị trấn thành lập 467 tổ giám sát cộng đồng PCD với 1.435 người. Các tổ có chức năng kiểm tra, giám sát, điều tra dịch tễ từng hộ, từng nhân khẩu trên địa bàn dân cư; giám sát việc cách ly tại nhà; tổ chức lập chốt khi có yêu cầu; tăng cường rà soát, nắm chắc di biến động dân cư trở về địa phương; thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp PCD theo quy định.

Theo đồng chí Lê Chí Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, trong thời gian tới, các cấp, ban, ngành trong huyện tiếp tục rà soát các trường hợp đi về từ vùng có dịch, truy vết thần tốc với các trường hợp trực tiếp tiếp xúc với nguồn lây, tiếp xúc với ca dương tính để tiến hành lấy mẫu, tổ chức cách ly tập trung, xây dựng phương án tiếp nhận các trường hợp F1 nếu tình hình diễn biến phức tạp. Thực hiện nghiêm việc phân luồng khám, cách ly, điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm với cán bộ y tế. Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nâng cao ý thức cộng đồng để người dân hiểu đúng về PCD, thực hiện tốt thông điệp "5K", tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong PCD.


Việt Lâm

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục