(HBĐT) - Với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, trong ngày 19/5, ngay sau khi nhận được thông tin có trường hợp F0 trú tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) trên đường từ Hà Nội về dừng nghỉ tại quán của gia đình chị B.T.N ở thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) để ăn uống, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 xã Phú Thành, tổ giám sát PCD tại cộng đồng thôn Đồng Danh đã khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết những người có tiếp xúc với trường hợp F0 và những người có dấu vết dịch tễ liên quan.


 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện Lạc Thủy kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trung tâm thị trấn Chi Nê.

Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: Qua công tác xác minh, khẩn trương truy vết, BCĐ PCD Covid-19 xãxác định có 5 trường hợp F1 và 12 trường hợp F2. Sau khi xác định, các trường hợp F1, F2 đã được thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. 

Không chỉ riêng ở xã Phú Thành mà trước đó, vào ny 7/5, sau khi nhận được thông tin về các ca bệnh Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K Tân Triềuvà chùa Tam Chúc (Hà Nam), ngay trong đêm, BCĐ PCD Covid-19 xã Đồng Tâm khẩn trương truy vết các đối tượng có yếu tố dịch tễ liên quan. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Trịnh Xuân Nghị: Thông qua công tác truy vết thần tốc, BCĐ PCD Covid-19 xác định 7 trường hợp là người địa phương có liên quan đến các ca bệnh này để tổ chức đưa đi cách ly tập trung. Cùng với đó, BCĐ PCD Covid-19 xã xác định, truy vết được 34 trường hợp F2; 135 trường hợp F3. Ngoài các trường hợp nêu trên, BCĐ cũng đã hoàn thành việc giám sát y tế đối với 3 trường hợp từ Trung Quốc về địa phương sau khi hoàn thành đợt cách ly tập trung theo quy định.

Lạc Thủy là địa bàn có nguy cơ xuất hiện dịch Covid-19 khá cao, khi giáp ranh với tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, TP Hà Nội - những địa phương ghi nhận có dịch Covid-19 với các mốc dịch tễ phức tạp, đáng lo ngại. Chính vì thế, công tác PCD Covid-19 luôn được huyện tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ. BCĐ PCD Covid-19 huyện chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác PCD; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức PCD cho người dân gắn với công tác giám sát, PCD trên địa bàn. Nhìn chung, các xã, thị trấn bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên, phát huy vai trò tích cực của BCĐ PCD Covid-19 cấp xã nên cơ bản thực hiện tốt công tác PCD trên địa bàn. Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được huyện xác định cần thực hiện quyết liệt, hiệu quảlà công tác giám sát địa bàn, sàng lọc thông tin, truy vết thần tốc các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19. Với quyết tâm cao và cách làm phù hợp, đến nay, bất kỳ trường hợp nào là người địa phương đi từ các địa phương khác, nhất là từ vùng dịch về đều được kiểm tra, giám sát y tế kịp thời. Các trường hợp F1, F2, F3 được thực hiện cách ly theo đúng quy định,theo dõi y tế, sức khỏe.

Có được kết quả này là do huyện đã chủ động, tích cực, tập trung thực hiện tốt công tác PCD Covid-19 ngay từ cơ sở. Trong đó, phát huy hiệu quả hoạt động các tổ giám sát cộng đồng ngay từ thôn, xóm, khu dân cư để thực hiện tốt việc nắm bắt thông tin, truy vết kịp thời những người có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19. Cùng với đó, BCĐ PCD Covid-19 huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác PCD, thực hiện nghiêm các khuyến cáo, yêu cầu "9K” của Bộ Y tế; chủ động xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... Đặc biệt, BCĐ huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ, giám sát, quản lý các trường hợp F1, F2, F3; gắn chặt chẽ với việc đôn đốn thực hiện khai báo y tế toàn dân. Cùng với sự vào cuộc của BCĐ huyện và các xã, thị trấn, các lực lượng chức năng cũng vào cuộc tích cực, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản cho các tình huống dịch bệnh. Mặc dù hiện nay, tình hình dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát nhưng không vì thế mà chủ quan, huyện đang và sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp PCD Covid-19, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. 


Khánh An

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục