(HBĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp. Trên địa bàn TP Hòa Bình vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, có không ít người dân còn tâm lý chủ quan, thiếu ý thức và vi phạm các quy định phòng, chống dịch (PCD) cộng đồng.


Một số người dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh chụp tại chợ Tân Thành, phường Hữu Nghị.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ngày 31/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 838/UBND-KGVX về tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Công văn nêu rõ những lĩnh vực tiếp tục dừng hoạt động: Các sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, bể bơi, xông hơi, thẩm mỹ/spa, làm móng, điểm kinh doanh trò chơi điện tử, bán hàng ăn uống vỉa hè…); không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; bắt buộc mọi người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thực hiện yêu cầu "5K" của Bộ Y tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những ngày qua có nhiều trường hợp người dân chủ quan, không tuân thủ các quy định trên.

Theo ghi nhận, trên địa bàn TP Hòa Bình, một số quán ăn vỉa hè vẫn hoạt động và không có biện pháp phòng dịch nào đi kèm. Quán không có dung dịch sát khuẩn tay cho khách, không vệ sinh khử khuẩn bàn ghế, dụng cụ ăn uống theo quy định. Chị H, chủ quán hàu nướng vỉa hè (phường Tân Thịnh) cho biết, vì trải qua đợt giãn cách dài không có doanh thu, hiện tại do bản thân cảm thấy dịch cũng ổn rồi nên liều đi bán hàng trở lại. Chính từ sự chủ quan, thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm của người bán hàng lại là nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch trong cộng đồng. Ngoài ra, xuất hiện nhiều quán internet mở cửa đón khách trái với quy định.

Tại các khu chợ quanh thành phố, phần đông người dân chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế vẫn có một số người bán hàng không đeo hoặc kéo khẩu trang xuống để nói chuyện và bán hàng. Ông Tùng (phường Thịnh Lang) chia sẻ: "Tôi thường xuyên đi chợ Tân Thành (phường Hữu Nghị). Gần đây, tôi thấy một số người bán hàng túm năm tụm ba nói chuyện mà không đeo khẩu trang, sau đó lại bán hàng cho khách khiến tôi không yên tâm. Tôi chuyển qua siêu thị mua hàng, bởi ở đó phòng dịch tốt hơn, có rửa tay sát khuẩn, nhân viên thường xuyên đeo khẩu trang lại có màng chắn an toàn khi thanh toán”.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn xuất hiện các bãi tắm tự phát vào mỗi buổi chiều. Người dân tụ tập đi tắm sông rất đông, từ 25 - 30 người trở lên và rất khó để tìm được một người đeo khẩu trang. Việc người dân tụ tập tắm sông đông với khoảng cách, cự ly gần tiềm ẩn nguyên nhân bùng phát dịch lớn. Anh Hòa (phường Phương Lâm) chia sẻ: "Tôi rất lo lắng và bức xúc trước sự chủ quan của những người tụ tập tắm sông. Không thấy ai đeo khẩu trang, mỗi bãi tắm đều rất đông người cười nói rôm rả. Trước đây, tôi cũng hay bơi sông. Nhưng từ khi Hòa Bình có ca bệnh Covid-19, để bảo vệ mình và mọi người xung quanh, tôi chỉ tập thể dục ở nhà hoặc chạy bộ và luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài”.

Trong tình hình phức tạp của dịch Covid-19, mỗi cá nhân cần tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định PCD của Nhà nước. Đó chính là thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân với công cuộc phòng, chống đại dịch của nước ta.


Mai Anh (TTV)


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục