(HBĐT) - Hiện nay, huyện Lạc Sơn đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, đó là BN 12233, liên quan đến Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Trước đó, bệnh nhân đã hoàn thành cách ly tại tỉnh Bắc Giang, có kết quả xét nghiệm âm tính 5 lần với SARS-CoV-2.


Người lao động huyện Lạc Sơn trở về từ vùng dịch Bắc Giang thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Ngày 17/6, bệnh nhân trở về địa phương bằng xe chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy. Tiếp đó, xe chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn đón về khu vực cách ly y tế tập trung ngay tại UBND thị trấn Vụ Bản cơ sở II (UBND xã Liên Vũ cũ). Tại đây, Trung tâm Y tế đã làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên phát hiện dương tính, sau đó thực hiện phương pháp Realtime RT-PCR xác định dương tính. Hồi 22h cùng ngày, bệnh nhân được đưa đến cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sức khỏe bệnh nhân hiện nay ổn định. 6 trường hợp F1 đã được truy vết. Các nơi tiếp xúc của bệnh nhân đã được xử lý khử khuẩn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cũng vào thời điểm chiều ngày 17/7, huyện đã tiếp nhận 252 trường hợp công dân, người lao động trở về từ tỉnh Bắc Giang. Ngay sau khi được tỉnh bàn giao, di chuyển về đến điểm cách ly của địa phương, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành làm xét nghiệm test nhanh đối với tất cả công dân, người lao động trước khi cho xe đưa về bàn giao cho các xã, thị trấn. Các công dân, người lao động cách ly tại nhà đủ 21 ngày theo quy định, có sự giám sát, theo dõi của ban quản lý xóm và các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng.

Với địa bàn rộng, dân số đông, huyện đang có khoảng trên 10.000 con em địa phương đang đi làm ăn xa tại các tỉnh. Qua thống kê có trên 4.700 lao động đang làm việc tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp của 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Tính đến thời điểm này, đã có 719 lao động từ Bắc Ninh, 44 lao động từ Bắc Giang trở về địa phương bằng phương tiện tự túc. 252 công dân, lao động được đón về qua kênh phối hợp giữa tỉnh ta và tỉnh Bắc Giang.

Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, đặc biệt đã có ca bệnh, UBND huyện đã kiên quyết chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện giám sát chặt chẽ các nguy cơ dịch có yếu tố liên quan đến vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh. Yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy vai trò kiểm tra, phát hiện, kịp thời rà soát, nắm bắt, quản lý những người về từ các vùng dịch, tiếp tục đôn đốc, tổ chức tốt hoạt động các Tổ Covid-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác trên hệ thống loa đài.

Kể từ 0h, ngày 19/6, các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được huyện tăng cường: Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, vui chơi – giải trí; cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, xông hơi; điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng; tạm dừng hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập Gym, Aerobic, Yoga… Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, được phép hoạt động nhưng chỉ được bán mang về và phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Nghiêm cấm triệt để việc bán hàng trên vỉa hè. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định, chống đối không thực hiện các quy định. Khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi địa bàn nếu không thực sự cần thiết. Người ngoài địa phương cũng hạn chế về huyện trong thời điểm này.  

Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục