(HBĐT) - Ngày 14/7, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh có Văn bản khẩn số 2096/SYT-BCĐ về việc hướng dẫn quản lý các trường hợp về từ vùng dịch.


Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Sở Y tế (Cơ quan thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh) đề nghị UBND các huyện, thành phố: 

- Rà soát, truy vết toàn bộ người đến/về Hòa Bình từ vùng dịch (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,…) trong vòng 7 ngày (kể từ ngày 7/7/2021 đến nay) và thực hiện: Đối với các trường hợp về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế, vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-CP: Thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày tính từ ngày về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần (ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13) bằng kĩ thuật realtime RT-PCR. Nếu kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định. (Đối với các trường hợp về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế, vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-CP đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung: Xem xét, điều chỉnh thời gian, hình thức cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện theo quy định tại văn bản này). Đối với những người tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát đến làm việc tại TP Hồ Chí Minh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền khi trở về địa phương đến khai báo y tế tại cơ sở y tế trên địa bàn. Cơ sở y tế có trách nhiệm khai thác tiền sử dịch tễ, đánh giá nguy cơ để tham mưu BCĐ địa phương quyết định biện pháp cách ly, giám sát sức khỏe phù hợp. Đối với các trường hợp về từ vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-CP và Chỉ thị 19/CT-CP: Thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tính từ ngày về địa phương. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Đề nghị BCĐ phòng chống dịch Covid-19 địa phương chủ động đánh giá các điều kiện cách ly y tế tại nhà theo các quy định của cơ quan y tế, nếu thấy điều kiện cách ly y tế tại nhà không đảm bảo sẽ quyết định việc tổ chức cách ly tập trung cho từng trường hợp.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh căn cứ vào các văn bản hướng dẫn cách ly y tế tại nhà của Bộ Y tế và thực tế tại địa phương để tiếp tục hướng dẫn các huyện/thành phố đánh giá, triển khai tổ chức cách ly y tế tại nhà đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong quá trình triển khai thực hiện Sở Y tế sẽ căn cứ diễn biến của tình hình dịch bệnh để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
       
P.V (TH)

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục