(HBĐT) - UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 08 về tăng cường phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, kiểm soát, quản lý chặt người về từ vùng có dịch. Ngày 14/7/2021, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh đã ban hành Văn bản số 2096 về việc hướng dẫn quản lý các trường hợp về từ vùng dịch.

 


Trạm y tế xã Dũng Phong (Cao Phong) thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt đối với tất cả người dân ra, vào trạm.

Với đặc thù là huyện của ngõ phía Đông của tỉnh, có nhiều tuyến đường giao thông chính, đường mòn, lối mở, lượng người và phương tiện lớn thường xuyên ra, vào địa bàn; tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác PCD, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, ổn định xã hội, huyện Lương Sơn đã ra văn bản tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu để PCD. UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp Công an huyện chỉ đạo Công an xã phối hợp các lực lượng an ninh, tổ tự quản, đội xung kích và các tổ Covid-19 cộng đồng tại thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, lập danh sách quản lý, theo dõi người từ địa phương khác trở về địa phương, nhất là các trường hợp trở về từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế.

Tại TP Hòa Bình, tính đến thời điểm này có 13 trường hợp  trở về từ TP Hồ Chí Minh, hiện được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1. Đồng chí Nguyễn Thị Mùi, Trưởng khoa KSBT-HIV/AIDS, Trung tâm y tế TP Hòa Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã khẩn trương rà soát, truy vết toàn bộ người về từ vùng dịch, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, các tỉnh thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố đã chỉ đạo các trạm y tế, tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nghiêm các quy định về PCD của tỉnh. Quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, tính từ ngày 7/7 đến nay, toàn tỉnh có 48 trường hợp công dân về từ các vùng có dịch đã, đang được tiếp nhận, tổ chức cách ly, quản lý, lấy mẫu xét nghiệm. Cụ thể, có 42 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh. Trong đó, huyện Lương Sơn 6 trường hợp (1 trường hợp đã cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm âm tính; 5 trường hợp cách ly tại nhà); TP Hòa Bình 13 trường hợp, đang cách ly tại nhà, 1 trường hợp từ Khánh Hòa đã cách ly tập trung; huyện Mai Châu 3 trường hợp đang cách ly tập trung, đã có kết quả xét nghiệm âm tính; huyện Lạc Sơn 9 trường hợp (7 trường hợp cách ly tập trung, đã có kết quả xét nghiệm âm tính; 2 trường hợp cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính); huyện Yên Thủy 4 trường hợp đang cách ly tập trung (đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 trường hợp; 1 trường hợp đang lấy mẫu xét nghiệm); huyện Kim Bôi 3 trường hợp cách ly tập trung (đã có kết quả xét nghiệm âm tính); huyện Lạc Thủy 4 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung (đã có kết quả xét nghiệm âm tính). Có 2 trường hợp về từ tỉnh Đồng Nai tại huyện Lạc Sơn, hiện đang cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính. Huyện Tân Lạc có 1 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, hiện đã cách ly tại nhà.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm chủ động công tác PCD, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 2096 về việc quản lý các trường hợp về từ vùng dịch. Theo đó, quyết định điều chỉnh thời gian áp dụng các biện pháp cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch, vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (theo Văn bản hướng dẫn số 5533/BYT- MT, ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế). Cụ thể, Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát, truy vết toàn bộ người đến, về địa phương từ vùng dịch (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...) trong vòng 7 ngày (từ ngày 7/7 đến nay) và thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày tính từ ngày về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định. 

Các huyện, thành phố tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, tổ chức tốt hoạt động và phát huy tối đa vai trò tổ Covid-19 cộng đồng trong quản lý, giám sát theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân; kiểm soát triệt để người ra, vào địa bàn. Bố trí kinh phí mua sắm bổ sung, dự trữ thêm cơ số vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm phục vụ công tác PCD để chủ động đáp ứng với các cấp độ dịch.

Điều chỉnh kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ của dịch Covid-19 của tỉnh; bổ sung thêm các cơ sở y tế dự bị làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, gồm: Trung tâm Y tế huyện Cao Phong, huyện Yên Thủy, Phòng khám đa khoa khu vực đường 21 (Lương Sơn) khi 2 bệnh viện dã chiến (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cơ sở huyện Kỳ Sơn cũ) xảy ra tình trạng quá tải.

Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục