(HBĐT) - Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí GS-TS Nguyễn Thanh Long, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Phó trưởng BCĐ quốc gia, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta có thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

 


Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá: Biến chủng delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2 - 3 lần, chu kỳ lây nhiễm chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây. Đồng chí Bộ trưởng cũng nhận định: Đợt dịch này kéo dài hơn so với các đợt dịch trước đây, tác động trên diện rộng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, phát triển KT-XH. Để kịp thời ứng phó với dịch bệnh, Bộ Y tế đã thành lập bộ phận thường trực chính đặt ở TP Hồ Chí Minh và 7 bộ phận thường trực của Bộ đặt tại một số tỉnh có diễn biến phức tạp. Bộ cũng liên tục rà soát, hướng dẫn chuyên môn, chỉ đạo các địa phương đối phó trong tình huống dịch lan rộng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Bộ trưởng, mặc dù đã có nhiều biện pháp quyết liệt, cố gắng nhưng hiệu quả đạt được chưa như mong muốn. Đặc biệt, một số địa phương vẫn chưa chuẩn bị tâm thế cho tình huống dịch bệnh kéo dài, lan rộng và phức tạp. Một số địa phương thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ chưa đầy đủ, quyết liệt.

Trước bối cảnh tình hình phức tạp, lan rộng, số ca mắc tăng nhanh, Bộ Y tế đã có một số điều chỉnh cơ bản trong cách ly cũng như thay đổi về xét nghiệm. Cụ thể, thời gian cách ly tập trung giảm xuống còn 14 ngày, thí điểm cách ly F1 tại nhà. Tăng cường thực hiện test nhanh để giảm thời gian xét nghiệm, tối ưu hóa xét nghiệm, trả kết quả nhanh để tách được F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã báo cáo tình hình thực tế và hướng dẫn một số nghiệp vụ mới về cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19; công tác điều trị chữa bệnh cho người mắc Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Sau khi nghe đại diện các tỉnh báo cáo, phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Các địa phương phải chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Trong đó, các tỉnh phải chuẩn bị, kiểm tra năng lực xét nghiệm tại địa phương. Chuẩn bị các cơ sở cách ly, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Rà soát, chuẩn bị hệ thống máy thở oxi, khả năng cung cấp ô xi của địa phương. Đồng thời chuẩn bị trang bị máy móc, thiết bị y tế đảm bảo mỗi bệnh viện tuyến tỉnh phải có một trung tâm cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, thành lập các bệnh viện dã chiến để sẵn sàng các phương án ứng phó và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công tác chống dịch.

Đ.H

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục