(HBĐT) - Ngày 26/7, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn.


Đoàn công tác kiểm tra khu vực nhà ăn của Công tyCP COASIA.CM.VINA.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, trong khi huyện Lương Sơn là địa bàn giáp ranh với Hà Nội, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn rất cao. Trong huyện đã xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19, chính vì vậy, UBND huyện và Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tích cực chỉ đạo các DN xây dựng phương án PCD và áp dụng nghiêm ngặt nguyên tắc 5K. Yêu cầu người lao động ký cam kết phòng dịch và DN phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan.

Kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquelvà Công ty CP COASIA.CM.VINA cho thấy, các DN đã chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch. Khu nhà ăn đảm bảo sạch sẽ, có vách ngăn; nhà xưởng cơ bản thông thoáng, phân chia công nhân làm việc theo ca để đảm bảo giãn cách. Các công ty đã bố trí khu cách ly tập trung và chuẩn bị các điều kiện thực hiện "3 tại chỗ" để vừa duy trì sản xuất, vừa đáp ứng yêu cầu phòng dịch.

Đối với các chuyên gia, công nhân lao động ở Hà Nội, hiện các công ty tạm thời cho nghỉ việc ở nhà nhằm ngăn chặn mầm bệnh có thể phát sinh. Song các công ty cho biết, điều này đã gây nhiều khó khăn trong việc vận hành các dây chuyền sản xuất cũng như năng suất lao động, vì vậy, đề nghị tỉnh, huyện và các ngành chức năng xét xét cho người lao động sinh sống ở Hà Nội trở lại làm việc nếu đáp ứng được yêu cầu phòng dịch.

Từ diễn biến thực tế của dịch bệnh, tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn đề nghị với Sở Y tế, Trung tâm CDC tỉnh quan tâm bố trí nhân lực, vật tư tổ chức làm test nhanh cho công nhân lao động; đề nghị Bộ CHQS tỉnh có phương án khoanh vùng cách ly tập trung trong trường hợp có ca F0; đồng thời, huyện đề xuất trong thời điểm này chỉ sử dụng lao động là người địa phương làm việc tạiKCN...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN chia sẻ khó khăn với Nhà nước, chính quyền địa phương khi phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ là phát triển kinh tế và PCD. Tỉnh cũng như huyện Lương Sơn luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ giúp DN sản xuất an toàn, hiệu quả.

Đồng chí nhấn mạnh: Trong huyện đã xuất hiện ca F0 chưa rõ nguồn lây, vì vậy, phải có phương án phòng dịch tối ưu nhưng vẫn duy trì sản xuất theo hướng an toàn và có an toàn mới cho sản xuất. Các DN cần thường xuyên theo dõi diễn biến của dịch; chú trọng đánh giá, kiểm tra công tác phòng dịch; rà soát tất cả địa chỉ, nơi ở của công nhân để quản lý chặt chẽ. Đồng thời cân nhắc, lựa chọn ở mức thấp nhất khi gọi các chuyên gia, công nhân đang ở Hà Nội trở lại làm việc, nhưng đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có kết quả test nhanh và phải đảm bảo điều kiện cách ly an toàn.

Đối với ca F0 mới được phát hiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo truy vết một cách nhanh nhất và phải làm test nhanh tất cả các trường hợp liên quan, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

 

H.N

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục