(HBĐT) - Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Hiện nay, TP Hà Nội - địa bàn giáp ranh với tỉnh ta liên tục có ca mắc Covid-19 mới tại cộng đồng và đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Rất nhiều công nhân lao động từ các tỉnh có dịch phía Nam, đặc biệt là từ TP Hà Nội đổ dồn về địa phương tránh dịch, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. Trước bối cảnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành quyết liệt, tập trung nâng cấp độ ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới.


UBND xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) đặt cống chắn, đào giao thông hào ngăn chặn các phương tiện đi vào các tuyến đường nhánh trốn chốt kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19. 

Hàng nghìn lao động từ các vùng dịch trở về địa phương

Theo báo cáo của CDC tỉnh, tính đến ngày 26/7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 61 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có 16 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; có 13 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế; 1.529 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung; 5.290 trường hợp cách ly tại nhà; 133 trường hợp về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; 4.210 trường hợp về từ thành phố Hà Nội từ ngày 17/7- trước 24/7; 2.442 trường hợp từ 6h ngày 24/7 đến nay. Đặc biệt, từ ngày 23/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp và người về từ các tỉnh miền Nam.

Trước tình hình đó, việc giám sát, quản lý, kiểm soát chặt chẽ, triệt để người về từ các vùng có dịch là một yêu cầu cấp bách phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã quản lý, cách ly 127 người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Từ ngày 24/7, TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng lao động và người dân từ TP Hà Nội trở về địa phương tăng đột biến. Theo hướng dẫn của UBND tỉnh, những người trở về từ Hà Nội trước ngày 24/7 phải thực hiện cách ly tại nhà 21 ngày tính từ ngày trở về địa phương; ngày phát hiện sau truy vết; lấy mẫu xét nghiệm PCR 4 lần vào các ngày đầu tiên, ngày thứ 7, ngày thứ 13 và ngày thứ 20. Đối với người trở về địa phương sau ngày 24/7, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày từ ngày trở về địa phương, ngày phát hiện sau truy vết; lấy mẫu xét nghiệm PCR 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 (tự trả chi phí cách ly theo quy định). Nếu kết quả xét nghiệm lần thứ 3 âm tính tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Để kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, UBND tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm soát liên ngành PCD Covid-19 trên tuyến quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Tuy vậy, thực tế, đã xảy ra hiện tượng luồn lách qua các đường dân sinh, đường mòn, lối mở để vào địa bàn. Cụ thể, tại huyện Lương Sơn, các xã: Hòa Sơn, Nhuận Trạch, Thanh Cao là những là xã giáp ranh với Hà Nội, sau khi có văn bản chỉ đạo của huyện về việc kiểm soát chặt người từ vùng có dịch vào địa bàn, các xã này đã phải lập thêm 6 chốt, nâng tổng số chốt trên địa bàn huyện là 18 chốt tại các đường mòn, lối mở để kiểm soát người từ vùng dịch về. Trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tại xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) lập thêm 1 chốt của tỉnh và 1 chốt của thành phố. "Ngoài 2 chốt trên tuyến đường chính, địa bàn xã có 2 đường nhánh liên thông với thôn Luồng Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội), xã đã cho chặn đường bằng cống bê tông và rào đường không cho người từ Hà Nội đi vào địa bàn" - đồng chí Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết.

Phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng

Theo báo cáo của CDC tỉnh, từ ngày 17 - 24/7, đã có 3.975 trường hợp người về từ Hà Nội, lẫy mẫu xét nghiệm 183 trường hợp. Từ 6h ngày 24/7 - 18h ngày 25/7, có 1.731 trường hợp người về từ Hà Nội, đã lấy mẫu 303 trường hợp. Theo đồng chí Kiều Đình Vì, Giám đốc CDC tỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, CDC tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương, quyết liệt truy vết, rà soát người về từ Hà Nội và thực hiện cách ly theo hướng dẫn. Với số lượng người về như hiện nay, đây là một thách thức không nhỏ, nhưng để đảm bảo PCD trước nguy cơ lây lan cộng đồng, việc cách ly là giải pháp quan trọng và phải thực hiện quyết liệt, khẩn trương.

Cũng theo đồng chí Giám đốc CDC tỉnh, để có thể ứng phó kịp thời với dịch bệnh, đòi hỏi các huyện, thành phố phải khẩn trương rà soát, quản lý chặt người về từ vùng dịch, trong đó có Hà Nội. Muốn làm được điều đó, BCĐ PCD Covid-19 các huyện, thành phố phải phát huy tối đa vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc rà soát, phát hiện những người về từ vùng dịch để kịp thời đưa đi cách ly, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Chỉ đạo công tác quản lý người về từ Hà Nội và các tỉnh có dịch, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra vào địa bàn, bắt buộc 100% các tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xóm, làng, bản triển khai hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng; phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, công an viên trong việc quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân, các đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, trường hợp trở về từ các địa phương có dịch, kiểm soát người ra vào địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố mình.

UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản yêu cầu doanh nghiệp bố trí chỗ ăn, ngủ cho cán bộ, công nhân tại công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hoặc trong khu tập trung để đảm bảo công tác PCD; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 


Đ.H


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục