(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Lạc Sơn vẫn được kiểm soát, chưa phát sinh ca mắc trong cộng đồng. Các ngành, các cấp đã vận hành cơ chế phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả, qua đó làm tốt công tác khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các ca F0, F1.



Tổ Covid-19 cộng đồng phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà của công dân về từ vùng dịch.

Chỉ sau ít giờ khi nhận Công văn số 21/UBND-YT, ngày 26/7/2021 của UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về việc phối hợp truy vết, cách ly, giám sát, theo dõi sức khỏe người liên quan đến trường hợp F0 là Đ.T.L, công nhân của Công ty TNHH thời trang STAR - khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tự Do chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác minh, truy vết 1 trường hợp có tiếp xúc với ca F0 nêu trên. Đến ngày 27/7, đã điều tra, xác minh được công dân B.T.Ch., xóm Mu Khướng, xã Tự Do trở về từ ngày 14/7, đang có mặt tại địa bàn xóm Mu Khướng. Kết quả truy vết người tiếp xúc gần, có 14 trường hợp F2, 50 trường hợp F3. Lực lượng chức năng đã điều tra dịch tễ, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa công dân B.T.Ch đi cách ly tập trung. Việc phun khử trùng tại hộ gia đình F1 được tiến hành ngay. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà và các trường hợp F3 được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Theo kết quả rà soát các trường hợp về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế và vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tính từ ngày 1/7 đến nay, trên địa bàn huyện có 9 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, trong đó, 7 trường hợp đang cách ly tập trung, 2 trường hợp cách ly tại nhà. Từ ngày 7/7 đến nay có 8 trường hợp về từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, 8/8 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà. Ổ dịch tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) có 6 trường hợp về từ ngày 22/7. Riêng với vùng cách ly xã hội Hà Nội, từ ngày 24/7 đến nay có 777 trường hợp về. Các trường hợp này đang thực hiện cách ly tại nhà theo quy định. Đối với việc nhận bàn giao các trường hợp F0, F1, vùng phong tỏa về từ tỉnh Bắc Giang, việc điều trị, cách ly cũng như quản lý, giám sát được thực hiện đảm bảo quy định, tuân thủ nghiêm ngặt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện, là địa bàn có nhiều con em đi làm xa, vấn đề quản lý, giám sát công dân về từ vùng dịch là một trong những nhiệm vụ cấp bách, hạn chế mức tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan, bùng phát trong cộng đồng, góp phần đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển KT-XH. Cùng với giải pháp này, huyện siết chặt công tác quản lý, không để sót, lọt, hoặc không được phát hiện kịp thời các trường hợp về địa phương từ các vùng có dịch. Đồng thời, nâng cao hiệu quả của các tổ Covid-19 cộng đồng, vận động toàn dân tham gia, phối hợp giám sát phòng, chống dịch. Trong thời gian này, huyện cũng quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nhân viên y tế không di chuyển ra ngoài huyện, tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt, bất khả kháng. Tuyên truyền, khuyến cáo Nhân dân hạn chế đến khám, chữa bệnh, đến các cơ sở khám, chữa bệnh thăm người thân khi không thật sự cần thiết. Không tiếp xúc với những người ở địa phương khác (không rõ nguồn gốc) về, nhằm tránh tình trạng dịch bệnh lây lan. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử.          


Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục