(HBĐT) - Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, thời gian vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đóng vai trò quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Từ đầu mùa dịch đến nay, BVĐK tỉnh đã điều trị cho 63 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, BVĐK tỉnh đã điều trị khỏi cho 57 ca, trong đó có 4 ca viêm phổi nặng. Đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân nhân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn bác sỹ Trương Như Hiển, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn BVĐK tỉnh.



Các y bác sỹ điều trị bệnh nhân F0 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo các quy định về bảo hộ trong suốt quá trình tiếp xúc với bệnh nhân.

P.V: Xin đồng chí khái quát công tác điều trị đối với các trường  hợp mắc Covid-19 tại BVĐK tỉnh?

Bác sỹ Trương Như Hiển: Từ đầu mùa dịch đến nay, BVĐK tỉnh đã điều trị cho 63 bệnh nhân dương tính với Covid-19 (cả mắc mới và tái lại), trong đó có 25 ca nhập cảnh và 38 ca mắc trong cộng đồng. Hiện đã điều trị khỏi ra viện 57 ca, trong đó có 4 ca viêm phổi nặng, còn 6 ca đang điều trị trong khu F0 của bệnh viện. Các bệnh nhân ra viện đều trong tình trạng ổn định, không để lại di chứng. Hiện, bệnh viện chưa phải chuyển bệnh nhân F0 nào đi tuyến trên.

P.V: Là một bệnh viện tuyến đầu, BVĐK tỉnh hàng ngày tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân, thực tế đó không tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, trong thời gian qua, BVĐK tỉnh đã có những giải pháp gì nhằm phòng, chống dịch bệnh?

Bác sỹ Trương Như Hiển: Về hoạt động sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, bệnh viện đã cải tạo khu vực sân trước bệnh viện để bố trí điểm phân luồng, đón tiếp sàng lọc 100% bệnh nhân đến khám bệnh và người nhà, người dân đến liên hệ công việc ngay từ cổng, đảm bảo đủ khoảng cách để giãn cách và lưu thông thông khí. Các đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19 sau khi sàng lọc được hướng dẫn vào khu cách ly F1 để khám sàng lọc, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Các đối tượng đi từ vùng dịch về đều được yêu cầu làm xét nghiệm test nhanh Covid-19 kết quả âm tính mới được đón tiếp vào khám chữa bệnh. Tại các khoa bố trí bàn sàng lọc và các phòng cách ly cho bệnh nhân nghi nhiễm, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn cho các bệnh nhân khác. Bệnh nhân có chỉ định nhập viện điều trị nội trú được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 tại khoa khám bệnh, tuy nhiên, hoạt động này có nguy cơ bị gián đoạn nếu nguồn cung cấp test nhanh bị hết.

Về hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân F0 và đối tượng nghi nhiễm F1, bệnh viện huy động khu nhà Khoa Truyền nhiễm để làm khu vực cách ly điều trị bệnh nhân F0, đảm bảo thu dung điều trị được tối đa 20 bệnh nhân. Lắp đặt phòng áp lực âm và hệ thống camera báo gọi tại khu vực điều trị bảo đảm quá trình theo dõi bệnh nhân được liên tục. Lên phương án trang bị phòng mổ dã chiến tại khu vực cách ly. Huy động khu nhà Khoa Lao cũ để làm khu vực cách ly điều trị bệnh nhân F1, đảm bảo thu dung điều trị được tối đa 20 bệnh nhân. Bố trí 3 kíp nhân lực làm việc theo ca tại khu vực cách ly, mỗi ca có 1 bác sỹ + 2 điều dưỡng làm việc trong 8 giờ. Trong trường hợp phát sinh, bệnh viện huy động thêm nhân lực bổ sung cho khu vực cách ly theo yêu cầu. Khu F1 phân công 6 kíp từ các khoa đến trực theo chế độ 24/24 giờ.

Ngoài ra, bệnh viện đã đưa ra quy định không cho người vào thăm và chỉ 1 người chăm sóc bệnh nhân nhằm hạn chế nguy cơ rủi ro cho bệnh nhân và nhân viên y tế trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

P.V: Ngày 30/7, đã có 2 cán bộ dương tính với SARS -CoV-2 trong quá trình điều trị cho bệnh nhân mắc Covid -19, BVĐK tỉnh đã có những biện pháp gì về nghiệp vụ y tế để đảm bảo an toàn cho bệnh viện?

Bác sỹ Trương Như Hiển: Tình trạng các chiến sỹ tuyến đầu trực tiếp điều trị cho bệnh nhân bị lây chéo đã xảy ra từ lâu và nhiều nơi trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây là điều không ai mong muốn và có thể nói là hầu như khó tránh khỏi. Dù có được trang bị quần áo bảo hộ đầy đủ thì không ai dám đảm bảo 100% là nhân viên y tế sẽ không bị nhiễm. Điều đó có thể cho thấy sự nguy hiểm mà các nhân viên y tế tuyến đầu đang phải đối mặt hằng ngày đặc biệt là với biến chủng delta có đặc tính siêu lây nhiễm. Về phía BVĐK tỉnh, chúng tôi càng ý thức rõ hơn sự nguy hiểm đó. Do vậy, chúng tôi đã triển khai các biện pháp để cố gắng đảm bảo an toàn nhất có thể như: Cung cấp đầy đủ và hướng dẫn sử dụng đúng phương tiện phòng hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho nhân viên y tế đặc biệt khi trực tiếp khám, chăm sóc thực hiện các thủ thuật trên người bệnh tạo khí dung nhiễm SARS-CoV-2. Tập huấn đầy đủ cho nhân viên y tế về bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng tránh khác như cách rửa tay, cách tiếp xúc để thăm khám bệnh nhân...

Ngoài ra, các khoa phòng trong bệnh viện đều được trang bị các dung dịch sát khuẩn, cách bố trí giường bệnh để phần nào đảm bảo khoảng cách, thường xuyên lau rửa bề mặt bám và sát khuẩn định kỳ trong bệnh viện. Tổ chức các khu vực, ca làm việc hợp lý, hoạt động độc lập, giảm thiểu tối đa nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với nhau trong ca làm việc và giữa các ca với nhau. Hạn chế tối đa việc di chuyển của nhân viên y tế giữa các khoa, phòng. Áp dụng hình thức họp, giao ban trực tuyến, làm việc trực tuyến phù hợp với khối hành chính.

Các y, bác sỹ tham gia điều trị cho người bệnh mắc Covid-19 đều đã được tiêm vaccin, được bảo hộ rất nghiêm ngặt, tuy nhiên thực tế vẫn không tránh khỏi nguy cơ phơi nhiễm. Cũng nhờ đã được tiêm vaccin nên nhân viên y tế dù dương tính với Covid-19 nhưng không có triệu chứng, đó là lợi ích của việc tiêm vaccin mà chúng ta thấy rất rõ.

P.V. Xin đồng chí cho biết, thời gian tới, BVĐK tỉnh có những giải pháp gì nhằm hạn chế tối đa nhất nguy cơ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại BVĐK tỉnh hiện nay?

Bác sỹ Trương Như Hiển: Việc đầu tiên là bệnh viện tổ chức tiêm vaccin cho tất cả nhân viên y tế đang chưa tiêm đủ 2 mũi vaccin phòng Covid-19. Sau đó, chúng tôi tiếp tục tập huấn lại và rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc cho nhân viên y tế trong các khu cách ly. Thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho nhân viên y tế  theo quy định.

Đ.H (thực hiện)

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục