(HBĐT) - "Tổ Covid-19 cộng đồng xin thông báo! Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đề nghị người dân đi từ nơi khác về địa phương cần khai báo y tế đầy đủ bằng cách quét mã QR qua các ứng dụng NCOVI, Bluezone bằng mã QR, hoặc gọi điện khai báo theo số điện thoại của tổ Covid-19 cộng đồng đã được công khai tại nhà sinh hoạt cộng đồng xóm. Yêu cầu công dân khai báo thông tin trung thực, nếu cung cấp sai thông tin sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Đó là những thông báo được phát thường xuyên trên loa tuyên truyền của các KDC trong huyện Kim Bôi kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Virus SARS-CoV-2 xuất hiện và lây lan nhanh cũng là lúc những tổ Covid-19 cộng đồng tại đây phát huy sức mạnh, hiệu quả, thực sự trở thành cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp.


Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Suối Thượng, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) đo thân nhiệt, phát khẩu trang và nhắc nhở người dân tuân thủ khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Trở về từ TP Hà Nội - một trong những điểm nóng về dịch Covid-19, Bùi Thu Hường, xóm Trò, xã Kim Lập chia sẻ: Tôi về từ Hà Nội ngày 23/7, tuy không phải đi cách ly tập trung nhưng đã chủ động khai báo y tế đầy đủ và tự cách ly tại nhà. Mặc dù vậy, tôi cũng chưa biết cách ly như thế nào cho đúng cách. Rất may, tổ Covid-19 cộng đồng xóm đã đến tận nhà, hỗ trợ đo thân nhiệt và hướng dẫn những việc làm cần thiết trong thời gian cách ly như chủ động đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, không tiếp xúc gần với mọi người trong nhà. Thành viên trong tổ để lại số điện thoại để chủ động liên lạc mỗi khi cần nên tôi khá yên tâm.

Không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng hoạt động 24/7 nhằm kiểm soát tốt nhất những người đi về từ vùng dịch là phương châm của tất cả các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát ở tỉnh Bắc Giang, sau khi lực lượng chức năng dỡ chốt phong tỏa tại huyện Yên Dũng, vợ chồng anh Bùi Văn Hà, xóm Gò Khánh, xã Kim Bôi di chuyển bằng xe máy trở về địa phương. 21h, sau khi nhận được tin báo của người dân khu vực gần đó, chị Bùi Thị Thu Trang, cán bộ y tế thôn bản bỏ dở bữa cơm muộn, cùng tổ Covid-19 cộng đồng xóm đến nhà anh Hà lấy lời khai y tế và hướng dẫn gia đình tự cách ly tại nhà. Đồng thời, treo biển báo gia đình đang trong thời gian cách ly để bạn bè, người thân không đến thăm và tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về.

Tính đến ngày 4/8, tại Kim Bôi có 1.111 trường hợp cách ly tập trung và 30 trường hợp cách ly tại nhà. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid-19 cộng đồng đã tích cực, chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, thực hiện việc giám sát, báo cáo chính quyền địa phương và y tế tuyến cơ sở những trường hợp đi về từ vùng dịch trốn khai báo y tế, trốn cách ly; hỗ trợ lực lượng chức năng truy vết F1, F2 khẩn trương, kịp thời.

Đồng chí Đinh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đầu năm 2020, kể từ khi dịch bệnh lây lan sang nước ta, 158 tổ Covid-19 cộng đồng được thành lập và hoạt động tích cực tại tất cả các xóm, phố, khu dân cư. Với thành phần là trưởng xóm, bí thư chi bộ, công an viên, cán bộ chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên. Mỗi nhóm có từ 7 - 10 người tuỳ theo mật độ dân cư tại các địa phương. Với tinh thần tự nguyện, nhiệt tình, thông qua hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng, những trường hợp đi, về từ các địa phương có dịch đều được thống kê, lập danh sách và hướng dẫn khai báo y tế, hướng dẫn cách ly chi tiết, hiệu quả. Đa phần những thành viên trong tổ là người tại địa bàn, sâu sát và gần gũi với Nhân dân. Nhờ đó, họ đã, đang tạo được những tấm lá chắn vững vàng, hạn chế mức tối đa nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đồng thời giúp lực lượng chức năng khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các tổ Covid-19 tại các địa phương tiếp tục giữ vững tinh thần "chống dịch như chống giặc" để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.


Khánh Linh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục