(HBĐT) - Diễn biến dịch Covid-19 ngày càng trở nên phức tạp, các cơ quan báo chí, mạng xã hội vào cuộc tích cực cung cấp những thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác, có nhiều thông tin hữu ích, lan tỏa những hình ảnh, việc làm tốt đẹp, tinh thần nhân ái về con người Việt Nam nhân văn, đùm bọc, yêu thương chia sẻ, đồng lòng góp sức đẩy lùi, vượt qua đại dịch.


Phóng viên Báo Hòa Bình kịp thời phản ánh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, hình ảnh người phụ nữ mang dép lê đi phát tiền giúp người về quê ở Phan Thiết (Bình Thuận) gây xúc động, chiếm được sự yêu thương lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Người phụ nữ mặc bảo hộ lao động trong tay cầm xấp tiền 500 nghìn đồng, phát tiền cho hết người này đến người khác, hỗ trợ đoàn người về quê, qua clips chị phát tiền với thái độ trân trọng, nhiều người đã khóc vì trong xã hội còn rất nhiều người tốt, hoạt động thiện nguyện như việc làm đương nhiên, không khoa trương rùm beng, chị làm vì thấy họ khó khăn hơn, cùng cực hơn thì giúp đỡ. Hàng nghìn bình luận tại các trang mạng, báo chí được chia sẻ có sức lan tỏa mạnh mẽ kết nối yêu thương. Nhiều thông tin tương tự cũng lan tỏa tinh thần nhân văn, sẻ chia như: Những bức tranh đáng yêu lấy cảm hứng từ người thật, việc thật, phản ánh tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của đội ngũ y tá, bác sỹ, nhân viên y tế; bà cụ nghèo góp nải chuối, mớ rau, chiếc phong bì nhỏ ủng hộ miền Nam chống dịch; nhiều câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện nấu cháo, suất cơm cho bệnh nhân nghèo ở các cơ sở cách ly…
Có thể nói chưa bao giờ dịch bệnh lại căng thẳng đến vậy và cũng chưa bao giờ ghi nhận sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin xã hội như zalo, facebook… kịp thời truyền đi thông điệp, lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, công tác chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia chống dịch đến vậy. Những bức ảnh đại diện chứa đầy tinh thần phòng, chống dịch xuất hiện ngày càng nhiều: Khung avatar đính kèm lời nhắc nhở "5K", thông điệp tri ân tuyến đầu chống dịch, lời kêu gọi cùng nhau cố gắng... quyết tâm vượt qua, chiến thắng đại dịch.

Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Phó trưởng Ban TT Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết: Cùng với cả nước, hoạt động của các cơ quan báo chí, các trang thông tin của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, cấp ủy, chính quyền, tổ chức xã hội, các trang thông tin cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, chủ động đưa thông tin chính thống đến với người dân chống dịch Covid-19. Các thông điệp về phòng, chống dịch bệnh có hình ảnh minh họa cụ thể, hướng dẫn chi tiết cách phòng bệnh tại nhà, nơi công cộng, khai báo y tế tại cơ sở. Đặc biệt, báo chí và các trang thông tin tổ chức, cá nhân đã duy trì "mỗi ngày một tin tốt", phản ánh những việc làm nhân văn, tốt đẹp, những nỗ lực chống dịch của toàn dân, những hành động đẹp, trái tim nóng của lực lượng y, bác sỹ, LLVT, công an, tổ xung kích cộng đồng nơi tuyến đầu chống dịch; những tình cảm, sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng; những giây phút lưu luyến, chia tay người thân chi viện nhân lực, vật lực cho miền Nam chống dịch… Nhiều fanpage, trang facebook với lượng tương tác lớn, thường xuyên chia sẻ tin, bài tích cực, qua đó góp phần tạo sức "đề kháng" cho người đọc, lấn át, đẩy lùi những thông tin xấu, độc trên không gian mạng. 

Gần đây, lời kêu gọi, hiệu triệu của Tổng Bí thư, sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch nước, Quốc hội Thủ tướng Chính phủ được báo chí, mạng xã hội lan tỏa kịp thời đến cộng đồng thực hiện quan điểm, chủ trương nhất quán, quyết tâm nỗ lực khống chế, đẩy lùi và vượt qua dịch bệnh, bảo vệ sự an toàn, tính mạng của người dân. 

Những thông tin tích cực ngày càng xuất hiện nhiều hơn khẳng định tinh thần nhân ái của con người Việt Nam nhân văn, đồng lòng góp sức đẩy lùi, vượt qua đại dịch. Kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng, lan tỏa những thông tin tốt đẹp, những việc làm ý nghĩa, tích cực là một trong những giải pháp góp phần quan trọng đẩy lùi thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

  
Lê Chung


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục