(HBĐT) - Là cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội - địa bàn đang có dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, huyện Lương Sơn được ví như một "tấm lá chắn" của tỉnh trước đại dịch Covid-19. Và những y, bác sỹ, cán bộ, chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch vẫn ngày đêm nỗ lực giữ cho tấm lá chắn ấy trụ vững trước làn sóng dịch Covid-19.


Các hội, đoàn thể huyện Lương Sơn tặng nhu yếu phẩm hỗ trợ cán bộ làm việc tại chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành trên quốc lộ 6, xã Hòa Sơn (Lương Sơn). 


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn test nhanh kháng nguyên cho người qua chốt kiểm dịch vào địa bàn.

11h ngày 24/7, ngày đầu tiên TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, hàng nghìn lao động từ Thủ đô Hà Nội ùn ùn qua chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại xã Hòa Sơn (Lương Sơn). Cái nắng tháng 7 gần 40 độ C càng làm những con người vội vã, tìm mọi cách để nhanh qua chốt, thoát khỏi vùng dịch về với gia đình. Những chiến sỹ Công an huyện Lương Sơn rang mình trong nắng, giải thích, hỗ trợ rồi lại giải thích đối với từng trường hợp qua chốt. Thỉnh thoảng, những cái đầu nóng lại buông ra những lời khó nghe khi không được đáp ứng yêu cầu, nhưng cán bộ y tế vẫn miệt mài đo thân nhiệt, phát tờ khai y tế. Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi Hà Nội giãn cách, đã có hơn 1.000 lao động từ Hà Nội trở về địa phương. Đó chỉ là một trong rất nhiều ngày làm việc bình thường ở chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành đặt tại Lương Sơn.

Với địa bàn giáp ranh, cài răng lược, huyện Lương Sơn có nhiều xã, xóm tiếp giáp với Hà Nội, nhiều đường mòn, lối mở và các chợ dân sinh thu hút nhiều người từ Hà Nội vào giao thương, trao đổi buôn bán, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh thẩm thấu vào địa bàn. Trước tình hình đó, UBND huyện Lương Sơn đã thành lập hơn 30 chốt kiểm soát dịch bệnh tại những địa bàn giáp ranh Hà Nội. Ngoài chốt kiểm soát trên quốc lộ 6 có lực lượng của tỉnh tăng cường, tất cả lực lượng cán bộ trực tại các chốt đều là cán bộ, y, bác sỹ, chiến sỹ công an, quân đội của huyện. Lực lượng y tế tại các chốt do Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã đảm nhiệm. Có mặt làm nhiệm vụ lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho người qua chốt tại chốt kiểm dịch đường 6, y tá Nguyễn Ngọc Hà (Trung tâm Y tế huyện) làm việc liên tục theo ca 4 tiếng. Trong bộ quần áo bảo hộ, thời tiết có ngày lên đến gần 400C nhưng chị không ngừng tay nghỉ một chút nào, vì chỉ cần nghỉ một chút, dòng người sẽ ùn tắc lại. Trong khi lấy mẫu, chị liên tục hướng dẫn người dân thực hiện giãn cách. Chị Hà chia sẻ: Sợ nhất là những ngày trời nóng, mặc bộ đồ bảo hộ liên tục như này rất bí nhưng chúng tôi có thể chịu được để thực hiện test nhanh, tạo điều kiện cho người dân. Chúng tôi chỉ sợ nhất những người không hợp tác, đòi hỏi đủ thứ trong khi không hiểu rằng chỉ cần mỗi người chịu khó một chút thì công việc sẽ được đẩy nhanh hơn, bản thân họ cũng tiết kiệm được thời gian và nhiều người khác cũng vậy thay vì cứ phải giải thích, đôi co.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, trong suốt đợt dịch đã có hàng trăm lượt cán bộ, y, bác sỹ trung tâm được điều động, tăng cường cho các chốt và phục vụ tại các khu cách ly tập trung. Sát cánh cùng lực lượng y tế là những chiến sỹ, công an, quân đội cũng căng mình chống dịch. Từ đảm bảo an ninh tại các chốt kiểm dịch đến giữ vững ANTT địa bàn, tuần tra, kiểm soát. Lực lượng công an, quân đội huyện Lương Sơn đã trực chiến đấu 100% quân số. Họ chính là lực lượng tuyến đầu chống dịch tạm quên những giọt mồ hôi để giữ vững sự bình yên cho vùng cửa ngõ, tấm lá chắn của tỉnh trước đại dịch Covid-19. Đồng chí Kiều Huy Toàn, Phó trưởng Công an huyện Lương Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện, Công an huyện đã ban hành kế hoạch về việc tuần tra, kiểm soát liên tục trong thời gian huyện thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo ANTT và thực hiện rà soát, truy vết đối tượng về từ vùng dịch. Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn triển khai kiểm soát chặt chẽ người ra vào các chốt.

Cùng với lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, trong suốt thời gian qua, có thể thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện ngay khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp. Huyện đã kịp thời thực hiện giãn cách xã hội (từ 18h ngày 27/7) theo Chỉ thị số 16, thành lập Sở Chỉ huy PCD trực 24/24h để kịp thời chỉ đạo, điều hành. Hàng ngày, BCĐ PCD Covid-19 huyện trực tiếp kiểm tra, rà soát tại các chốt, địa bàn giáp ranh và căn cứ vào tình hình thực tế để có chỉ đạo thường xuyên, liên tục, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo kích hoạt hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng, phát huy vai trò của người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trong suốt thời gian huyện giãn cách xã hội, các tổ chức hội, đoàn thể cũng đã vào cuộc, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa phục vụ công tác chống dịch. Rất nhiều hàng hóa, lương thực, thực phẩm đã được các hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên phát động, quyên góp ủng hộ để nấu các suất ăn miễn phí cho công dân cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thực hiện Công điện số 09/CĐ-UBND, ngày 10/8/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Lương Sơn để PCD Covid-19, BCĐ PCD Covid-19 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện triển khai giãn cách phải đảm bảo thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn theo nguyên tắc: Người cách ly với người; gia đình cách ly với gia đình; thôn, xóm cách ly với thôn, xóm; xã cách ly với xã; huyện cách ly với huyện. Kiên quyết yêu cầu người dân "ai ở đâu thì ở đó” để đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối không để bùng phát, lây lan dịch bệnh trên địa bàn.


 Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục