(HBĐT) - Những ngày qua, với sự tập trung, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cơ sở, sự chung sức của toàn dân, đời sống KT-XH trên địa bàn xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đã ổn định trở lại, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

 


Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân tuân thủ khuyến cáo "5K" sau khi kết thúc cách ly tại nhà. 

Thời điểm đầu tháng 6/2021, tại xóm Ngay, xã Mỹ Hòa có 1 trường hợp mắc Covid-19 (dương tính lại). Bệnh nhân mã số BN3252 có kết quả dương tính lần đầu vào ngày 9/5 tại tỉnh Bắc Giang, được Trung tâm Y tế huyện đón về bằng xe chuyên dụng ngày 10/6. Tại huyện, bệnh nhân được thử test nhanh cho kết quả âm tính và thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, ngày 17/6, khi lấy mẫu xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính lại, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly, điều trị. Qua tiến hành truy vết, có 4 người là F1 của bệnh nhân 3252. Cùng lúc này, xóm Ngay kịp thời phong tỏa đường ra, vào xóm.

Trong khi cơ quan chức năng triển khai các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) theo quy định, đưa 4 trường hợp F1 đi cách ly tại điểm cách ly tập trung của huyện, khu dân cư bị phong tỏa cũng phải thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ xử lý, khoanh vùng. Ban quản lý xóm, các tổ Covid-19 cộng đồng đã quán triệt, tuyên truyền, vận động, đôn đốc các hộ dân thực hiện nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như cấp cứu, mua thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm… Ông Bùi Văn Nguyên, Trưởng xóm Ngay chia sẻ, trong điều kiện ngày mùa, bên cạnh việc tuân thủ các biện pháp "5K", các tổ chức hội, đoàn thể, cộng đồng xóm đã giúp đỡ hộ phải đi cách ly trông nom nhà cửa, tiến hành làm đất kịp thời vụ.   

Công tác quản lý, giám sát người đi làm xa từ các vùng có dịch trở về cũng được hết sức chú trọng. Theo bác sỹ Bùi Thị Huyền, Trưởng trạm y tế xã, có 1.312 lượt người đi, về từ đầu năm đến nay. Các trường hợp trở về từ vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, gần đây nhất là Hà Nội đều khai báo y tế kịp thời, được hướng dẫn và ký cam kết thực hiện biện pháp cách ly tại nhà. Hiện tại, 17 trường hợp về từ vùng dịch Hà Nội sau ngày 24/7 đã hoàn thành cách ly tập trung và kết thúc cách ly tại nhà theo quy định.

Đồng chí Đinh Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 4 xóm, 930 hộ, trên 4.000 nhân khẩu. Để đáp ứng yêu cầu công tác PCD Covid-19, xã đã thành lập Ban chỉ đạo PCD. Cánh tay trợ giúp đắc lực cho Ban chỉ đạo ở các xóm là Ban quản lý và 12 tổ Covid-19 cộng đồng, riêng xóm Ngay thành lập 4 tổ. Việc PCD bám sát nội dung chỉ đạo của cấp trên và phù hợp với tình hình. Bên cạnh phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, xã tăng cường hoạt động tuyên truyền, nhất là trên hệ thống cụm truyền thanh cơ sở. Qua đó, người dân nắm bắt đầy đủ thông tin, biện pháp PCD. Thực tế cả trước, trong và sau khi dịch được kiểm soát, Nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt khuyến cáo "5K", không có trường hợp phải nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, địa phương tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt việc thực hiện PCD Covid-19, vừa tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa, tìm hướng tiêu thụ cho diện tích mía trắng ép nước cho Nhân dân.   


Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục