(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân đồng lòng, chung sức tham gia công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trong đó, tổ Covid-19 cộng đồng là "cánh tay nối dài" cùng các lực lượng tích cực PCD.


Tổ Covid-19 cộng đồng tổ 1, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tổ 1, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) luôn tiên phong hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc theo dõi người dân đi, đến tại các tỉnh, thành phố về địa bàn, nhất là trường hợp về từ vùng dịch. Mỗi thành viên trong tổ là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp PCD cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác rà soát, khai báo y tế đối với người về từ vùng dịch, Ban công tác mặt trận tổ 1 đã thiết lập sổ theo dõi danh sách hộ gia đình theo từng tổ Covid-19 cộng đồng quản lý. Sổ theo dõi ghi đầy đủ tên, tuổi, chủ hộ từng gia đình, thành viên không có mặt tại địa phương, hiện đang ở đâu để rà soát, nắm bắt người về từ vùng dịch. "Nhờ có sổ theo dõi, chúng tôi kịp thời cập nhật thông tin người dân, rà soát được số người đang ở địa bàn, số người đang ở các tỉnh ngoài, có ở vùng dịch hay không, về địa phương ngày nào, từ đó khi có người về địa phương lập tức đến yêu cầu khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà. Tổ Covid-19 cộng đồng cũng có trách nhiệm hỗ trợ mua lương thực, nhu yếu phẩm cho các gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà" - ông Đặng Xuân Hường, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Hữu Nghị cho biết.

Không chỉ rà soát, nắm thông tin người về từ vùng dịch, những thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tại phường Hữu Nghị còn thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh, buôn bán thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Phường Hữu Nghị đã thành lập 71 tổ Covid-19 cộng đồng với hơn 200 thành viên, tại 17 tổ dân phố. Đồng chí Phạm Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND phường ghi nhận: Phải nói rằng, những thành viên tổ Covid-19 cộng đồng cũng giống như lực lượng tuyến đầu chống dịch. Họ chính là cánh tay nối dài ở cơ sở phục vụ công tác chống dịch trên địa bàn. Từ việc tham gia truy vết đối tượng, giám sát quản lý người về từ vùng dịch, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành nghiêm quy định về phòng dịch, nếu không có tổ Covid-19 cộng đồng tham gia sẽ khó lòng làm tốt công tác PCD ở cơ sở.

Huyện Lương Sơn là địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, tổ Covid-19 cộng đồng thực sự là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng khác trong công tác PCD bệnh. Đồng chí Hoàng Văn Lập, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn chia sẻ: Từ việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân các biện pháp PCD, hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế, đến việc tham gia thành viên các chốt kiểm dịch tại địa bàn giáp ranh, các tổ Covid-19 cộng đồng đã phát huy tốt vai trò của mình, trở thành "cánh tay nối dài" của Ban chỉ đạo PCD Covid-19 thị trấn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.900 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 11 nghìn người tham gia. Tuy vậy, từ thực tế địa phương cho thấy, các tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động cũng có nhiều khó khăn, bất cập, nhất là trong công tác bảo hộ, PCD. Đồng chí Phạm Văn Di, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) cho biết: Thị trấn đã thành lập 17 tổ Covid-19 cộng đồng, mỗi tổ 11 thành viên, ngoài các thành viên trong Ban Công tác mặt trận khu dân cư, chúng tôi kết hợp cả thành viên thuộc 24 tổ liên gia tự quản. Các tổ Covid-19 cộng đồng thực sự là tai mắt của chính quyền địa phương trong công tác rà soát, quản lý người về từ vùng dịch, người đang thực hiện cách ly. Tuy nhiên, điều kiện hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng như đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang y tế vượt quá khả năng trang bị ở cơ sở. Hầu hết thành viên tổ làm việc với tinh thần tự nguyện, tự phòng bệnh. Về lâu dài đây cũng là khó khăn để duy trì, phát huy vai trò của người dân trong PCD.

Trước thực tế đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11 về phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác PCD ở cơ sở trong tình hình mới; UBND tỉnh ban hành Công văn số 1443/UBND-VX về việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 12/8/2021 của BTV Tỉnh ủy. Trong đó, quy định công khai nhiệm vụ của tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác kiểm soát người ra, vào địa bàn; kiểm soát người cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; người trở về từ vùng có dịch; người hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương; quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, khai báo y tế của người dân... để toàn thể người dân biết, phối hợp và chấp hành.

Các tổ Covid-19 cộng đồng được tập huấn về kỹ năng PCD, nhất là kỹ năng tự lấy mẫu xét nghiệm, kỹ năng bảo vệ bản thân an toàn trước bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài; kỹ năng tuyên truyền, phổ biến và cách PCD Covid-19; hướng dẫn các tổ Covid-19 cộng đồng lập kế hoạch, phương án, kịch bản cụ thể khi địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, về phân phối nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân, hỗ trợ khi các gia đình xảy ra tình huống khẩn cấp. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa tổ Covid-19 cộng đồng với các cơ quan, đơn vị, lực lượng khác trong BCĐ.


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục