(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã chính thức triển khai dịch vụ xét nghiệm virut SASR-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR. 


Hệ thống xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị hiện đại, đồng bộ, được kiểm định và có độ chính xác cao

Theo BS.CKI Bàn Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn – Vi sinh (BVĐK tỉnh), kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR giúp phát hiện sự hiện diện của virut ở giai đoạn rất sớm, từ khi ủ bệnh (1-2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên) và giai đoạn toàn phát bệnh. Đến thời điểm hiện tại, đây là xét nghiệm giúp phát hiện sớm người bệnh nhiễm Covid-19 được áp dụng tại Việt Nam. Từ đó, tạo cơ sở cho lực lượng chống dịch truy vết, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hệ thống xét nghiệm BVĐK tỉnh được trang bị hiện đại, đồng bộ được kiểm định để được cấp phép hoạt động. Với hệ thống này, cho phép hoạt động tối đa công suất xét nghiệm với kết quả chính xác đến 99,9%. Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm đã được tập huấn quy trình, nâng cao trình độ chuyên môn trong xét nghiệm sinh học phân tử để đạt độ chính xác cao. Quy trình được tuân thủ chặt chẽ, tỉ mỉ, chính xác ở tất cả các khâu như ghi phiếu điều tra dịch tễ, thông tin cá nhân, lấy bệnh phẩm, tách chiết vật liệu di truyền, chạy máy. Khu vực lấy mẫu được bố trí tại khu vực độc lập, riêng biệt, thoáng mát.

Nhờ ưu thế về trang thiết bị và đội ngũ nhân lực trình độ chuyên môn cao, hiện, BVĐK tỉnh có thể đáp ứng số lượng mẫu lớn với thời gian trả kết quả chỉ trong vòng 24h. Chi phí cho việc xét nghiệm đối với mẫu đơn theo quy định của Bộ Y tế là 734.000 đồng/mẫu. Đối với mẫu gộp, tuỳ số lượng mẫu gộp sẽ có chi phí khác nhau. Bên cạnh đó, việc triển khai xét nghiệm Covid-19 tại BVĐK tỉnh giúp kịp thời đáp ứng nhu cầu sàng lọc chủ động của khách hàng và hỗ trợ tỉnh trong công tác phát hiện sớm ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.


Nguyễn Tuyết 
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục