(HBĐT) - Tính đến 31/8, toàn huyện Lạc Sơn có 8 trường hợp tái dương tính đang được cách ly và điều trị, 1 trường hợp nghi ngờ. Huyện tổ chức cách ly tập trung 966 người, cách ly tại nhà 140 người. Tổ chức tiêm trên 5 nghìn mũi vắc xin cho các đối tượng.  Qua rà soát có 31 trường hợp từ các tỉnh phía Nam và 2.640 trường hợp từ Hà Nội. Riêng trong ngày 31/8 có 11 trường hợp từ Hà Nội về địa phương.



Chốt kiểm dịch tại xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Vanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 8, UBND huyện gửi Công văn số 1205/UBND-VHTT về việc giảm quy mô tổ chức, hạn chế tập trung đông người trong các ngày lễ rằm tháng 7 âm lịch, Tết Độc lập 19/8 và Quốc khánh mùng 2/9 trên địa bàn huyện. Theo đó, hạn chế người dân trở về địa phương nếu không thực sự cần thiết; không tổ chức mời khách và thăm hỏi trong dịp này. Giảm quy mô tổ chức, hạn chế tập trung đông người trong các ngày lễ.

Ngày 20/8, UBND huyện tiếp tục gửi Công văn số 1294/UBND-VPTH về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 và tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu cho các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn. Theo đó, nghiêm cấm tổ chức các sự kiện tập trung đông người như các đám cưới, hoạt động tôn giáo, tạm dừng các hoạt động chợ phiên, các giải thi đấu thể thao, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán cafe, trà đá vỉa hè, quán game, quán karaoke, massage, quán bi-a, khu vui chơi trẻ em, nhà nghỉ, khách sạn, phòng tập gym, bể bơi, các hoạt động thăm quan, du lịch (tại Bãi Bùi, Thác Mu...) và các hoạt động không thiết yếu khác kể từ 0h ngày 23/8/2021 cho đến khi có thông báo mới. Đối với khu tập thể dục ngoài trời không tập trung quá 20 người. Đối với đám hiếu, khuyến cáo tổ chức quy mô nhỏ và phải đảm bảo các biện pháp PCD theo quy định. Đối với các chợ dân sinh như chợ Vụ Bản, chợ Nghĩa... được phép hoạt động, song phải thực hiện nghiêm các biện pháp PCD Covid-19 theo quy định. Ngày 30/8, văn phòng HĐND và UBND huyện gửi công văn cho các thành viên BCĐ PCD Covid-19 huyện, BCĐ PCD Covid-19 các xã, thị trấn về việc thực hiện nghiêm các quy định PCD Covid-19 đặc biệt trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Theo đó, hiện nay, trong số 30 bệnh nhân Covid-19 chữa khỏi tại Hà Nội được đón về cách ly tại cơ sở cách ly trường TH&THCS Liên Vũ - thị trấn Vụ Bản ngày 26/8/2021 đã có 8 người tái dương tính trở lại với SARS-CoV-2. Do đó, các khu/điểm cách ly y tế tập trung trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm công tác PCD Covid-19, không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. BCĐ PCD Covid-19 các xã, thị trấn huy động nguồn lực xã hội hóa hoặc các nguồn hợp pháp khác bố trí "Suất cơm" tươm tất (buổi trưa ngày Quốc khánh 2/9/2021) để động viên cho các công dân đang thực hiện việc cách ly y tế tập trung tại địa bàn quản lý.
Cũng theo đồng chí Bùi Văn Vanh, hiện nay, lực lượng lao động của huyện đang ở ngoài tỉnh là rất nhiều. Vào dịp này, bà con đi làm ăn xa thường hướng về quê, mong muốn được về quê ăn Tết Độc lập. Do vậy, trong mấy ngày qua có người tự động trở về địa phương bằng nhiều phương tiện khác nhau. Và hầu hết đi lại bằng phương tiện cá nhân, đường mòn, lối mở rồi ra trạm y tế khai báo. Những trường hợp này, chúng tôi lập tức tổ chức cách ly tập trung. Để làm tốt công tác phòng dịch, Tổ Covid cộng đồng cần tích cực hơn theo dõi, phát hiện những trường hợp về địa phương không khai báo y tế.
Ông Bùi Văn Dát, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 300 lao động đang ở các tỉnh, chủ yếu ở Hà Nội. Trong thời gian vừa qua, đã có 19 người đủ điều kiện được các nơi đưa về địa phương đang thực hiện cách ly tập trung. Theo phong tục địa phương, bà con tổ chức ăn Tết Độc lập. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền cho Nhân dân về việc hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, đảm bảo công tác PCD.
Đồng chí Bùi Văn Thơ, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 500 lao động đang ở vùng dịch. Đang có 47 người trở về và cách ly tập trung tại địa phương. Trong dịp 2/9, có 12 lao động ở Hà Nội đủ điều kiện đăng ký về nhưng địa phương không bố trí xe chuyên dụng đi đón được. Do vậy, chúng tôi tuyên truyền cho gia đình động viên người lao động hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm công tác PCD. Ngoài ra, xã còn tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh đến xóm, treo pano thực hiện nghiêm các quy định về 16 hành vi, vi phạm trong PCD Covid-19 để nâng cao ý thức tự giác chấp hành thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn huyện. BCĐ PCD Covid-19 xã chỉ đạo Tổ Covid cộng đồng tích cực tuyên truyền, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Việt Lâm

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục