(HBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát nhưng để chủ động thiết lập "pháo đài” bảo vệ thành quả, các địa phương đang đẩy mạnh thực hiện thông điệp 5T (Tuân thủ nghiêm 5K; thực phẩm đủ tại nhà; thầy, thuốc đến tận gia; test Covid tất cả; tiêm chủng tại phường, xã). TP Hòa Bình cũng đang đẩy mạnh thực hiện thông điệp 5T, trong đó tập trung vào 3 nội dung: Tuân thủ nghiêm 5K; test Covid-19 tất cả; tiêm vắc xin tại phường, xã.


Điểm tiêm tại Trung tâm Y tế thành phố Hoà Bình tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Theo bác sỹ CK II Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, tại 5 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn, gồm 3 chốt lập trên các tuyến đường bộ, 1 chốt lập trên tuyến đường thủy và 1 chốt của tỉnh luôn có lực lượng trực làm nhiệm vụ test nhanh kháng nguyên. Các trạm y tế phường, xã cũng được cấp cơ số test và bố trí đủ cán bộ làm công tác này. Thống kê từ tháng 5 đến nay, các chốt kiểm soát dịch bệnh đã lấy 4.799 test, trạm y tế các phường, xã lấy 1.336 test tại cộng đồng. Đợt lấy test nhanh kháng nguyên quy mô lớn gần đây nhất là trước ngày diễn ra khai giảng năm học 2021-2022, đã tổ chức lấy test cho 20% giáo viên tại các nhà trường. Qua đó, phát hiện, sàng lọc nhanh các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, làm cơ sở tiến hành bước tiếp theo là xét nghiệm PCR với khả năng sàng lọc cao để có kết quả khẳng định.

Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn được điều phối và đảm bảo không tập trung đông người, tuân thủ biện pháp 5K và quy trình 1 chiều tại các điểm tiêm. Thành phố đã có trên 10.000 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Cụ thể, có 10.087 người được tiêm vắc xin mũi 1 và 6.145 người tiêm đủ 2 mũi. Đến nay đã hoàn thành 6 đợt và đang triển khai đợt 7 của chương trình tiêm với 2 loại vắc xin được cấp là Moderna và AstraZeneca. Hoạt động tiêm vắc xin diễn ra đảm bảo an toàn tại Trung tâm Y tế thành phố và 19/19 phường, xã. Nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm là những người tham gia phòng, chống dịch (PCD), Tổ Covid-19 cộng đồng, những người mắc bệnh mạn tính, khối cơ quan, đơn vị và một số trường hợp có nguy cơ cao tiếp xúc với nhiều người… Tính đến thời điểm này, tỷ lệ người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 chiếm 13,47% tổng số người đăng ký tiêm chủng.

Việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ, thực hiện tốt thông điệp 5K tiếp tục được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông lưu động, loa phường, xã, các khu dân cư, yêu cầu nghiêm túc đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Đảm bảo truyền thông đến từng hộ gia đình về các biện pháp PCD, vận động không đi ra khỏi địa bàn cư trú, hạn chế di chuyển (về quê, thăm thân), không tụ tập ăn uống, gặp mặt… Các phường, xã kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn. 100% tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xóm, khu phố triển khai hoạt động Tổ Covid-19 cộng đồng. Trong đó, vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, công an viên được phát huy rõ rệt trong quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân, các đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, các trường hợp trở về từ địa phương có dịch, trường hợp hết thời gian cách ly tập trung trở về nơi cư trú.

Trên địa bàn hiện không ghi nhận ca mắc Covid-19; 04 trường hợp nghi ngờ ngày 6/9 đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Đồng chí Nguyễn Hữu Luyện, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để hoạt động PCD Covid-19 đạt hiệu quả cao cần huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng. Hiện nay, việc tuân thủ thông điệp 5K của người dân dần trở thành thói quen, nền nếp. Một số biểu hiện lơ là tiếp tục được phát hiện, kịp thời chấn chỉnh. Thành phố tập trung trọng tâm triển khai rà soát, truy vết, giám sát, quản lý các trường hợp đi về từ vùng dịch, địa phương đang có dịch thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương khác, để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp; duy trì, đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra tại các chốt kiểm soát PCD Covid-19, tổ chức hoạt động thường trực 24/24h, kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào địa bàn.

Bùi Minh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục