(HBĐT) - Ngay sau khi giám sát, phát hiện 1 trường hợp công dân từ Hà Nội trở về gia đình tại thôn Sông Bôi, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) vào tối 8/9, Tổ Covid-19 cộng đồng số 1 đã báo trạm y tế và Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 xã để nắm bắt tình hình. Bà Vũ Thị Hà, tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng số 1 cho biết: Thôn Sông Bôi có 5 tổ Covid-19 cộng đồng, riêng tổ 1 quản lý 86 hộ. Với trường hợp công dân vừa trở về, các thành viên trong tổ đã đến hộ vận động khai báo y tế, hướng dẫn công dân cách ly tại nhà và theo dõi sát sao việc thực hiện thông điệp "5K".


Tổ Covid-19 cộng đồng số 1, thôn Sông Bôi, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) giám sát, hướng dẫn hộ có người về từ vùng dịch chấp hành nghiêm cách ly tại nhà.

Qua rà soát, thống kê, xã có 400 con em đang làm việc tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Tính từ ngày 29/8 đến nay, có 42 công dân về từ vùng dịch (41 trường hợp về từ Hà Nội, 1 trường hợp từ TP Hồ Chí Minh). 13 công dân đang thực hiện cách ly, khoảng 50% công dân cách ly tại cơ sở cách ly tập trung tại địa bàn, còn lại cách ly tại nhà. Với 15 thôn, 2.443 hộ, xã đã thực hiện kiện toàn, bổ sung 55 Tổ Covid-19 cộng đồng với 165 thành viên. Mỗi tổ có nhiệm vụ phụ trách giám sát một nhóm hộ gia đình với quy mô nhỏ nhất 30 hộ, đông nhất trên 80 hộ. 

Trước đây, trên địa bàn xã có 1 trường hợp ở thôn Lão Ngoại từ vùng dịch Hà Nội trở về. Công dân này có đến trạm y tế xã khai báo y tế nhưng không trung thực về thời gian nhằm trốn tránh cách ly tập trung. Với sự giám sát của Tổ Covid-19 cộng đồng và y tế thôn bản đã thông tin sự việc, báo cáo BCĐ PCD Covid-19 xã xin ý kiến chỉ đạo của huyện để áp dụng biện pháp xử lý cưỡng chế theo quy định. Đối với các trường hợp khác về từ vùng có dịch, các Tổ Covid-19 cộng đồng đều nắm bắt, báo cáo kịp thời.

Theo đồng chí Màu Đăng Ưng, Phó Chủ tịch UBND xã, trong diễn biến dịch Covid-19 hiện nay, việc quản lý công dân về từ các vùng có dịch được địa phương luôn chú trọng. Xã có một số thuận lợi là các ngành, đoàn thể, nhất là các Tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp rất tích cực, phát huy được vai trò, trách nhiệm của mọi người dân trong phát hiện, động viên con em, người thân khi trở về địa phương thực hiện khai báo y tế và các biện pháp PCD bệnh. Thông qua tuyên truyền, tinh thần cảnh giác, ý thức của người dân về PCD ngày càng được nâng cao.

Mới đây, Tập đoàn Thái Bình Dương đã dành 1 tỷ đồng hỗ trợ BCĐ PCD Covid-19 xã Phú Nghĩa. Với nguồn hỗ trợ vật chất quan trọng này, xã dự kiến bước đầu mua 10 tấn gạo hỗ trợ các hộ dân gặp khó khăn, bổ sung trang thiết bị y tế phục vụ đợt triển khai tiêm vắc xin và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bên cạnh đó, chi cho hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, các vật tư, dụng cụ thiết yếu như sổ sách, khẩu trang, găng tay, đèn pin. Mặt khác, tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các tổ viên về kỹ năng tuyên truyền, giám sát.

 Đến thời điểm này, các biện pháp PCD Covid-19 trên địa bàn xã tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Việc quản lý công dân từ vùng dịch trở về địa phương huy động được sự tham gia của cộng đồng. Thông qua tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, nhiều con em đi làm xa không trở về trong thời gian này. Xã cũng thành lập, duy trì hoạt động của 1 chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn giáp ranh với địa phận Hà Nội để kiểm soát chặt nguy cơ xâm nhập dịch bệnh.     

Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục