Tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có nhiều tín hiệu lạc quan hơn.


Bệnh nhân COVID-19 nặng đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh (Ảnh: SK&ĐS)

Tại buổi họp báo chiều 23/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, số lượng bệnh nhân ghi nhận mỗi ngày tại TP đang có xu hướng giảm dần.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh, số bệnh nhân nặng, cần thở máy đang ngày càng giảm. Nếu như ngày 18/9, thành phố ghi nhận có 2.350 bệnh nhân nặng phải thở máy thì đến ngày 20/9 giảm xuống 2.234 ca và ngày 22/9 thì chỉ còn 2.056 trường hợp phải thở máy. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng, chống dịch ở TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, số bệnh nhân xuất viện trên địa bàn cũng tăng cao.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, truy vết các F0, tỷ lệ các ca dương tính phát hiện trong đợt xét nghiệm diện rộng cũng giảm đáng kể so với khoảng thời gian trước đó. Hiện ngành y tế thành phố đang triển khai xét nghiệm diện rộng trong 7 ngày, kể từ ngày 22 - 29/9 với các vùng nguy cơ.

Kết quả bước đầu về tỷ lệ dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm như sau: ở vùng xanh, tỷ lệ ca dương tính là 0,1%; cận xanh 0,3%; vàng 0,3%; cam 0,5%; và đỏ là 0,7%. Trong khi đó, tỷ lệ dương tính tại vùng đỏ trong đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trước đó (23/8 đến 15/9) có đợt lên tới 3,6%, thấp nhất cũng có tỷ lệ dương tính là 1,3%.

Đối với vấn đề truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc gần với F0, đại diện HCDC cũng cho biết, thành phố vẫn tiếp tục truy vết và quản lý F1. Công tác này được thực hiện song song với việc quản lý F0. Hiện thành phố có khoảng 19.000 trường hợp là F1 được phát hiện qua truy vết. Ngoài ra còn các trường hợp F1 sống chung với F0 sẽ được quản lý chung với F0.

Đối với việc tái cấu trúc các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện đơn vị này đang tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch tái cấu trúc này trong điều kiện bình thường mới.

Đối với khu vực vùng xanh như quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi sẽ sớm được chuyển đổi thành bệnh viện bình thường và giao việc điều trị bệnh nhân COVID-19 cho các bệnh viện điều trị chuyên biệt. Riêng tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Củ Chi sẽ không nhận bệnh nhân mới kể từ ngày 23/9 để giải quyết bệnh nhân nặng, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi.

Số ca COVID-19 nặng tại TP Hồ Chí Minh giảm từng ngày - Ảnh 1.
TP Hồ Chí Minh thành lập 22 đoàn kiểm tra tại thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện để tăng cường kiểm tra, đánh giá tiêu chí công tác kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP đề nghị thành phố Thủ Đức và các quận, huyện báo cáo đánh giá kết quả kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn từ đó phân tích mặt được, mặt còn hạn chế, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Cũng trong tối 23/9, TP Hồ Chí Minh nhận thêm hơn 666.000 liều vaccine Pfizer và AstraZeneca để tiêm mũi 2 cho người dân. Trong đó, 620.000 liều vaccine Pfizer và 46.000 liều vaccine AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ.

Trong ngày hôm nay (24/9), số vaccine này sẽ được chuyển ngay cho các quận, huyện chủ yếu để tiêm mũi 2 cho người dân. TP tiếp tục chiến dịch tiêm vaccine, đảm bảo tiêm mũi 1 cho tất cả người trên 18 tuổi, nhắc mũi 2 cho toàn bộ người tiêm mũi 1, ưu tiên tuyến đầu, người có nguy cơ cao.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục