(HBĐT) - Giữ cho tỉnh trở thành "vùng xanh” khi tình hình dịch Covid-19 tại TP Hà Nội và các địa phương lân cận có diễn biến phức tạp. Có được kết quả này, ngoài sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở còn một nhân tố cốt lõi, đóng vai trò như một "lá chắn thép” trong công tác phòng ngừa, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, đó là sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của lực lượng Công an toàn tỉnh.

  
Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Yên Thủy xây dựng hình ảnh đẹp từ những hành động nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Nguyễn Hồ Bắc, Trưởng Công an huyện Yên Thủy cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình về việc có khoảng 400 người dân đi bằng xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê qua huyện Yên Thủy, Công an huyện đã chuẩn bị chu đáo việc tiếp đón, hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế, đảm bảo ANTT. 23h30’ ngày 4/10, tốp đầu tiên có 198 người đến địa phận huyện Yên Thủy đi các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, tỉnh ta có 2 người ở huyện Yên Thủy và Đà Bắc. Đoàn do Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Ninh Bình dẫn đường. Khi đến địa phận huyện Yên Thủy, tổ kiểm soát dịch bệnh huyện đã kiểm tra, làm các thủ tục theo quy định. Sau khi tiếp nhận người, phương tiện từ tỉnh bạn, Công an huyện đã thuê 2 xe ô tô tải chở 12 xe máy hư hỏng và người dân; phối hợp tổ công tác Phòng CSGT (Công an tỉnh) dẫn đường cho đoàn qua địa bàn tỉnh.

Khoảng 2h30’ ngày 5/10 có thêm 82 người ở tỉnh Sơn La, Điện Biên đi theo quốc lộ 12B đến địa phận huyện. Sau khi làm xong các thủ tục theo quy định, Công an huyện bố trí lực lượng CSGT dẫn đường đưa đoàn người lên huyện Lạc Sơn. Do tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, 1 xe máy của 2 người ở Sơn La bị tai nạn tự ngã, nạn nhân bị ngất được Công an huyện đưa đi cấp cứu, sau khi tỉnh táo được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy; để đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình di chuyển, Công an huyện bố trí nghỉ tạm trong lán ở hai bên quốc lộ 12B. Đến 4h45’ cùng ngày đoàn tiếp tục hành trình về địa phương. Tiếp đó, đến 8h05’, 80 người dân đi trên 40 xe máy cũng ở tỉnh Sơn La, Điện Biên qua chốt kiểm soát dịch bệnh huyện Yên Thủy. Sau khi làm xong các thủ tục, Công an huyện bố trí lực lượng dẫn đường đưa đoàn đến huyện Lạc Sơn đảm bảo an toàn. Từ đây, Công an huyện Lạc Sơn tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng dẫn đường, đưa người đoàn người về Sơn La.

Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 Công an tỉnh chia sẻ: Đây chỉ là một trong rất nhiều việc làm nghĩa tình, mang tính nhân văn của lực lượng Công an tỉnh trong công tác PCD Covid-19 thời gian qua. Theo đó, hưởng ứng phong trào "Công an Hòa Bình - lá chắn trong PCD Covid-19; thanh bảo kiếm trong đảm bảo an ninh, TTATXH” do Công an tỉnh phát động, các đơn vị Công an trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp lực lượng quân đội, y tế, xây dựng các phương án PCD trong mọi tình huống; bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm soát các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm, không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Trong đó, đã tham mưu UBND tỉnh thành lập chốt kiểm soát liên ngành để chủ động kiểm soát người ra, vào địa bàn tỉnh. Trong đợt 1 (từ ngày 15/5 - 1/7/2021), 5 chốt kiểm soát liên ngành đã kiểm tra 143.004 lượt phương triện, 312.196 lượt người. Quá trình thực hiện nhiệm vụ phát hiện, xử lý 16 vụ vi phạm trật tự giao thông, bắt giữ 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; đợt 2 từ ngày 24/7 - 20/9/2021, 3 chốt kiểm soát của tỉnh đã kiểm tra 105.677 lượt phương tiện, 78.185 lượt người; phát hiện, xử lý 4 vụ không chấp hành quy định về PCD... Qua đó, góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Cùng với đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCD, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để tung tin giả, tuyên truyền xuyên tạc về công tác PCD. Phát hiện 1 vụ, 4 đối tượng quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép; 7 trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh; tham mưu chính quyền các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 725 trường hợp là tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về PCD; xử phạt 1 trường hợp về hành vi đăng tải, bình luận sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 trên mạng xã hội...

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các cấp xây dựng phương án PCD tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp... đảm bảo không để dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi sản xuất; tăng cường nắm tình hình an ninh công nhân, kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp phát sinh; triển khai thực hiện "luồng xanh” lưu thông hàng hóa, đảm bảo thông suốt; tổ chức quyên góp, ủng hộ 882 suất quà, 17.000 chiếc khẩu trang y tế, 100 chai sát khuẩn, 10 nhiệt kế hồng ngoại... với tổng trị giá trên 560 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, lực lượng làm công tác PCD; trao tặng 2 tấn gạo, hỗ trợ vận chuyển 300 tấn hàng hóa giúp TP Hồ Chí Minh chống dịch; trao hàng nghìn suất cơm miễn phí cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung; trao tặng hàng chục phần quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19... Những hành động, việc làm đó không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự vững vàng của tấm "lá chắn thép”, giữ cho Hòa Bình là "vùng xanh, vùng an toàn” trước dịch bệnh. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục