(HBĐT) - Kể cả khi dịch bệnh diễn biến phức tạp cho đến hiện tại ở trạng thái bình thường mới, các chợ đầu mối, chợ bán lẻ hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc vẫn duy trì các biện pháp nhằm tiếp tục phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 hiệu quả.



Người bán hàng, người mua hàng tại chợ đầu mối nông sản Đà Bắc tuân thủ 5K khi tiếp xúc (Ảnh chụp ngày 4/10/2021).

Hiện nay, hầu hết tiểu thương, hộ kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản (chợ Trung tâm thị trấn Đà Bắc) đã hoạt động trở lại. Ý thức tự giác, chủ động PCD của những người bán hàng được nâng lên. 100% tiểu thương, hộ kinh doanh tuân thủ quy định về PCD Covid-19, đặc biệt là giữ khoảng cách an toàn, luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Nhiều người bán hàng còn phân chia sẵn, đóng gói sản phẩm theo quy cách đồng giá, giúp hạn chế tiếp xúc khi mua bán. Bà Đinh Thị Thương ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc cho biết: Cứ 2-3 ngày, tôi đi chợ một lần. Tôi thấy hộ kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực hiện PCD Covid-19 khá tốt nên cơ bản yên tâm khi mua sắm, bản thân người bán, người mua đều cố gắng giao dịch sao cho nhanh chóng, thuận tiện.   

Trang bị đầy đủ biển hướng dẫn quy định PCD, bàn đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn tại khu vực cổng chợ là ghi nhận của chúng tôi có mặt tại điểm chợ xã Tân Minh. Theo đại diện Ban quản lý chợ, cùng hoạt động 2 buổi chợ phiên/tuần, Ban quản lý thường xuyên tuyên truyền và yêu cầu các tiểu thương và người mua hàng thực hiện khuyến cáo 5K. Mặt khác, bố trí nơi bán hàng, kẻ vạch xác định vị trí đứng, khoảng cách giữa người bán hàng và người mua hàng. Tích cực phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền cơ sở triển khai các hoạt động PCD. Song song với nâng cao ý thức phòng dịch của mỗi cá nhân, tại chợ cũng bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, thu gom xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường hàng ngày.

Đồng chí Đào Tiến Quyết, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Chợ đầu mối, chợ bán lẻ hàng hóa, dịch vụ thiết yếu là khu vực có mật độ mua sắm đông, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Chính bởi vậy, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo, giao UBND các xã, thị trấn sát sao trong chỉ đạo tổ, Ban quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, khai thác, quản lý các chợ trên địa bàn thực hiện kế hoạch, phương án PCD Covid-19 cho chợ, tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa chợ, kiểm soát mật độ người vào chợ đảm bảo quy định. Các cơ quan, ban, ngành thành viên BCĐ 389 huyện tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Cùng với quá trình thực hiện PCD, trách nhiệm của người mua hàng, người bán hàng được nâng cao, cụ thể như tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay với dung dịch sát khuẩn khi vào chợ. Riêng người bán hàng luôn đeo khẩu trang, thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế trên thiết bị di động thông minh.

Trên địa bàn hiện có 11 chợ dân sinh đang hoạt động, trong đó có 7 chợ họp theo phiên. Bên cạnh triển khai phương án điều tiết để đảm bảo mật độ, giãn cách, các đơn vị quản lý chợ đẩy mạnh vận động, khuyến khích các tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, chuyển hàng trực tiếp đến các đầu mối tiêu thụ. Trong 9 tháng năm nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của huyện đạt 731 tỷ đồng. Qua kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 9 vụ vi phạm về hóa đơn, nhãn mác hàng hóa trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, xử phạt với tổng số tiền 74,5 triệu đồng. Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, duy trì 5K để giữ vững thành quả, cũng như chung sống an toàn với dịch Covid-19, các chợ dân sinh trên địa bàn vẫn cung ứng đủ hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện nước, nhiên liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông và nhu cầu của người dân, góp phần thúc đẩy thực hiện "mục tiêu kép”, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.         


Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục