Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết các địa phương phải dự báo đúng tình hình, nguy cơ, rà soát các nguồn lực tài chính, nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng phòng, chống dịch ở mức cao...


Tại cuộc họp trực tuyến của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chiều 13/10, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã yêu cầu: Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, tổ phòng, chống COVID cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Đánh giá đúng nguy cơ, khả năng đáp ứng tình hình

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ việc quan trọng hiện nay của Hà Nội là cần đánh giá đúng nguy cơ và khả năng đáp ứng tình hình phòng, chống dịch của thành phố để đề ra phương án cho giai đoạn mới.

Hiện thành phố vẫn trong giai đoạn rất khó khăn khi vẫn còn ca F0 trong cộng đồng và vẫn còn chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ những người trở về từ vùng dịch gia tăng ... Trong khi đó, nhiều người dân còn chưa đượctiêm vaccine, nếu mắc COVID-19 sẽ chuyển nặng và nguy cơ tử vong cao.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các quận, huyện không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Các địa phương phải dự báo đúng tình hình, nguy cơ, rà soát các nguồn lực tài chính, nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng phòng, chống dịch ở mức cao...

"Kinh nghiệm và kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố thời gian qua cho thấy, công tác phòng, chống dịch phải chủ động chuẩn bị trước một bước và phải dựa vào dân. Do đó cần tiếp tục phát huy trách nhiệm, vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, tổ phòng, chống COVID cộng đồng; đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, đơn vị; duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện phòng, chống dịch," ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Tiếp tục phát huy vai trò tổ phòng, chống COVID cộng đồng

Phân tích nguy cơ lây lan dịch bệnh khi các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các địa phương phải tập trung quyết liệt hơn cho công tác phòng, chống dịch; triển khai thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền để người dân tiếp tục ủng hộ, chung sức phòng, chống dịch, phản ánh thông tin phòng, chống dịch qua các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố, tổng đài 1022 để đơn vị chức năng kịp thời nắm bắt, xử lý.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị hệ thống chính trị từ thành phố đến tổ dân phố, tổ phòng, chống COVID cộng đồng cùng vào cuộc. Các địa phương thường xuyên tổ chức giao ban về phòng, chống dịch, tránh chủ quan, lơ là; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các tổ phòng, chống COVID cộng đồng trong việc giám sát người dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương.

Trước việc tiếp tục nới lỏng hoạt động, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch để quản lý các hoạt động hiệu quả, đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch.

Liên quan đến việc mở lại các tuyến vận tải hành khách công cộng, hàng không, đường sắt, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông Vận tải có hướng dẫn cụ thể cho việc này, nắm bắt tình hình để có điều chỉnh phù hợp trên nguyên tắc yêu cầu chung của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải.

Các quận, huyện, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc triển khai các nhóm, các hoạt động mà thành phố cho phép hoạt động trở lại từ 6 giờ ngày 14/10 như công viên, bảo tàng được mở cửa trở lại, đón các đoàn không quá 10 người/đoàn, các nhà hàng mở cửa trở lại với không quá 50% chỗ ngồi...

Để triển khai xây dựng các trạm y tế xã, phường, thị trấn đảm bảo chuẩn quốc gia, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các địa phương cần rà soát trang thiết bị, cơ số thuốc đáp ứng công tác phòng, chống dịch. Các địa phương chủ động kiểm tra các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là các bệnh viện, cơ sở y tế, nhà thuốc để nắm bắt việc thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 13/10,thành phố ghi nhận 12 ca dương tính với SARS-CoV-2,đều đã được cách ly. Phân bố theo chùm ca bệnh gồm 11 ca thuộc chùm liên quan đếnBệnh viện Hữu nghị Việt Đứcvà một ca về từ các tỉnh có dịch.

Như vậy, từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 4.066 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 1.606 ca ghi nhận ngoài cộng đồng, 2.460 ca đã được cách ly.


Theo VietnamPlus

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục