(HBĐT) - Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, với phương châm "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất", Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch, huy động cao nhất nhân lực để hoàn thành đợt tiêm theo kế hoạch phân bổ vắc xin đợt 13 trong thời gian sớm nhất.


Trạm y tế thị trấn Cao Phong (Cao Phong) triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo kế hoạch tiêm vắc xin đợt 13 của CDC tỉnh, các đối tượng được tiêm đợt này gồm: Lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ y tế, kể cả hệ thống y tế công lập và tư nhân (nếu có); ưu tiên người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền; lực lượng tuyến đầu phát triển kinh tế địa phương; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, lực lượng bác sỹ trẻ, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá; người nghèo, đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập, lao động ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài làm việc tại tỉnh; người lao động, thân nhân người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, vật tư y tế, cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch; người lao động tự do… Thực hiện tiêm chủng cho 100% đối tượng tại khu công nghiệp (KCN).

Là địa bàn có nhiều lao động làm việc tại KCN Lương Sơn, ngay sau khi tiếp nhận vắc xin từ tỉnh, TTYT huyện Lương Sơn đã xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo bác sỹ Hoàng Văn Kứu, Giám đốc TTYT huyện: Với số vắc xin được phân bổ đợt 13, ngoài phân bổ cho trạm y tế các xã, thị trấn, huyện chú trọng tiêm cho đối tượng là người lao động tại doanh nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn, người kinh doanh buôn bán, tiểu thương tại các chợ đầu mối, công nhân làm việc tại KCN Lương Sơn. Cố gắng tiêm đủ 100% số công nhân làm việc trong KCN để ổn định sản xuất. Để thực hiện kế hoạch, trung tâm đã trực tiếp làm việc với Ban Quản lý KCN Lương Sơn lập danh sách người lao động và trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp tiêm tại chỗ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa thực hiện giãn cách, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Tại TP Hòa Bình, công tác triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 được TTYT thành phố thực hiện và giám sát chặt chẽ quy trình tiêm chủng đối với các điểm tiêm ở trạm y tế xã, phường. Bác sỹ Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc TTYT thành phố cho biết: Trước mỗi đợt tiêm, trung tâm đều tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cán bộ, y, bác sỹ, tuyệt đối tuân thủ quy trình khám sàng lọc, tư vấn trong quá trình tiêm chủng. Đồng thời, tổ chức các đội cấp cứu tại chỗ, cấp cứu lưu động sẵn sàng ứng phó khi có tai biến sau tiêm.

Thuộc đối tượng ưu tiên là người lao động, ông Nguyễn Văn Hải, tổ 3, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi là lao động tự do, cũng thuộc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nếu dịch bệnh bùng phát. Chính vì vậy, khi có danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19, tôi rất phấn khởi. Việc tiêm vắc xin vừa giúp phòng ngừa bệnh, cũng là "giấy thông hành" để tôi vẫn có thể đi làm trong mùa dịch.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, vắc xin là một biện pháp hữu hiệu và quan trọng nhất nhằm chống lại đại dịch. Nước ta đang thực hiện chính sách nới lỏng, sống chung với đại dịch, trong đó, để đạt được miễn dịch cộng đồng thì vắc xin là chìa khóa quan trọng. Theo bác sỹ Hoàng Văn Kứu, Giám đốc TTYT tế huyện Lương Sơn: Thực tế vắc xin tốt nhất chính là vắc xin được tiêm sớm nhất. Các loại vắc xin hiện nay đều đã được kiểm nghiệm lâm sàng, thế giới đã sử dụng và đạt được miễn dịch cao.

Theo báo cáo, đến nay, tỉnh đã tiêm được 257.364 mũi vắc xin phòng Covid-19. Có 166.442 người tiêm 1 mũi; 53.819 người tiêm đủ 2 mũi. Để hoàn thành đúng tiến độ tiêm chủng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các địa phương coi công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay; chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận vắc xin ngay sau khi được phân bổ, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả; tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Huy động tối đa các lực lượng trên địa bàn tham gia tiêm chủng, đẩy mạnh sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai chiến dịch tiêm. Tuyên truyền rộng rãi đến Nhân dân, huy động các lực lượng y tế tư nhân và lực lượng ngoài ngành y tế tham gia vào các công việc, các bước trong quy trình triển khai tiêm không yêu cầu chuyên môn y tế như: Tham gia tiếp đón, phân luồng, nhập liệu trước và sau tiêm..., nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.

 

Đinh Hòa


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục