(HBĐT) - Làn sóng thứ 4 đại dịch Covid-19 dường như đã làm biến đổi mọi thứ, tác động lớn đến cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, có một thứ mà ngay trong cơn cuồng phong của dịch bệnh, càng thử thách lại càng sáng, đó chính là nghĩa đồng bào.


Lịch sử đã chứng minh, tình nghĩa đồng bào của mẹ Âu Cơ sinh trăm con cùng một bọc như một dấu gen, ẩn chứa lặng lẽ trong mỗi con người, được truyền từ đời này sang đời khác. Sự lặng lẽ ấy lại mang một sức sống mãnh liệt vô cùng. Khi đất nước lâm nguy, tình nghĩa đồng bào sẽ dấy lên mạnh mẽ. Những bàn tay nắm lấy bàn tay, đan chặt vào nhau bền chặt, mạnh mẽ.

Và trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở thành tâm dịch, "hành động từ nghĩa đồng bào”, "mệnh lệnh từ trái tim”, hàng ngàn cán bộ, nhân viên, sinh viên ngành y các tỉnh thành phía Bắc tình nguyện đăng ký vào miền Nam hỗ trợ công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Cùng với cả nước, tỉnh ta cũng cử 3 đoàn cán bộ y bác sỹ vào miền Nam hỗ trợ công tác chống dịch, trong đó có những đoàn đã viết đơn tình nguyện ở lại TP Hồ Chí Minh trong những ngày dịch bệnh khốc liệt nhất. Rồi chuyến tàu Bắc – Nam lần đầu tiên chở hơn 3.000 tấn lương thực, thực phẩm vào miền Nam. Đó là tình cảm của đồng bào, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh gửi vào miền Nam trong cuộc chiến chống đại dịch. Những hạt gạo, cân măng của mẹ, trái bí của bà… tuy nhỏ bé nhưng là thứ tình cảm thiêng liêng và ấm áp lòng người.

Và hôm nay, từng đoàn người hồi hương trở về từ vùng tâm dịch. Trong cuộc hành hương đầy cam go ấy, hàng trăm lao động trắng tay sau cuộc chiến dài biết chắc sẽ đối mặt với nhiều cam go, thử thách lại tiếp tục đón nhận đựoc sự yêu thương, sẻ chia của cán bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Trong bối cảnh nhiều tỉnh phía Bắc vẫn oằn mình chống dịch. Ở cửa ngõ cung đường Tây Bắc, Đảng bộ và Nhân dân huyện Yên Thủy cùng với các huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Mai Châu đã tổ chức tiếp đón, hỗ trợ và trao hàng trăm túi an sinh cho công dân các tỉnh Tây Bắc trên hành trình hồi hương. Không quản ngại ngày nghỉ, ảnh hưởng bởi lũ bão, những tấm nhà bạt đựoc dựng vội để đón công dân có nơi trú ngụ khi trời mưa, những túi an sinh do hội CTĐ phối hợp với lực lượng Công an tỉnh đã trao tận tây những hoàn cảnh sa cơ. Đặc biệt, mới đây nhất, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và đang khẩn trương tổ chức các đoàn xe từ ngày 11 đến ngày 16/10 để đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam trở về quê hương. Đó là trách nhiệm, đồng thời cũng là tấm lòng, tình cảm của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đúng như lời Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn đã từng chia sẻ: Đón công dân từ các vùng tâm dịch trở về, nguy cơ dịch bệnh là không tránh khỏi nhưng đó là con em của tỉnh, đang rất khó khăn, cần được hỗ trợ, không có lý do gì mà chúng ta không đón họ trở về.

Thực vậy, bốn chữ "con em tỉnh nhà” đã chứa đựng trong đó bao tình cảm thiêng liêng của nghĩa đồng bào. Và xin được mượn lời của một nhà báo đã từng chia sẻ "Nghĩa tình ấy trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt, đã truyền từ thuở những người anh em còn nằm chung bọc trứng mẹ Âu Cơ, mà đến khi lên non xuống biển, chia nhau đi khắp nơi vẫn đau đáu một nỗi niềm đồng vọng, đồng bào!”


Đinh Hòa


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục